“Vắc xin” cho trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 11-09-2021 | 07:46:11

Trong suốt 3 tháng qua, với sự vào cuộc quyết liệt, tinh thần chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cuộc chiến với Covid-19 tại Bình Dương đã có sự chuyển biến đáng mừng. “Vùng xanh” từng bước được mở rộng, giữ vững; “vùng đỏ” được “khóa chặt” và ngày càng thu hẹp. Niềm tin vào chiến thắng dịch bệnh được củng cố trên cơ sởkhoa học và thực tiễn công tác phòng, chống dịch bệnh. Vậy nhưng, để chuẩn bị cho trạng thái “bình thường mới” trên phạm vi toàn tỉnh không thể chủ quan, lơ là và cần phải có một liều “vắc xin” thật sự hiệu nghiệm.

 Một vấn đề đang được dư luận người dân quan tâm khi một số địa phương “vùng xanh” như các huyện Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, TP.Thủ Dầu Một “bình thường mới” và theo dự kiến ngày 15-9 tới đây toàn tỉnh sẽ bước vào “bình thường mới”, thì cơ chế vận hành chung của trạng thái này sẽ như thế nào? Bên cạnh việc áp dụng Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 thì cần có những quy định cụ thể hơn để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm ngặt, không để Covid-19 tái bùng phát. Hiện tỉnh cũng đã ban hành các quy định tương đối cụ thể để sẵn sàng bước vào trạng thái “bình thường mới”. Đó là các quy định về “hộ chiếu vắc xin”, hoạt động của doanh nghiệp, giao thông - vận tải và các hoạt động kinh tế - xã hội khác…

Tuy nhiên, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm ngặt khi bước vào trạng thái “bình thường mới”, thiết nghĩ cần phải có một “phác đồ” và “phác đồ” này cũng phải được kiểm chứng bằng thực tiễn sinh động để đánh giá, rồi thống nhất đưa vào áp dụng chung, giống như quy tắc “5K” hay “5T” ở tầng vĩ mô. Chẳng hạn tại các “vùng xanh” như huyện Dầu Tiếng hay TP.Thủ Dầu Một, cần đưa ra một bộ “quy tắc sống chung với dịch”. Đó là quy tắc sống của cá nhân, gia đình, cộng đồng ra sao; chợ truyền thống hoạt động thế nào; hoạt động đi lại, giao thương, vận tải, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định nào… và các quy tắc về không gian, thời gian cụ thể. Qua áp dụng sẽ giúp kiểm nghiệm, đánh giá để phát huy những điểm tích cực, loại bỏ những bất cập, bổ sung thêm các quy định mà thực tiễn “vùng xanh” đặt ra. Đây cũng có thể coi là liều “vắc xin” cực kỳ quan trọng để có thể tự tin bước vào trạng thái “bình thường mới”, bảo đảm vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Có thể, trong quá trình bước vào trạng thái “bình thường mới”, để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”, sẽ phát sinh một số mặt trái nhưng hoàn cảnh nào, chân lý đó và vừa làm vừa hoàn thiện.

“Chống dịch như chống giặc”. Trong mỗi cuộc chiến, cần phải có trận “quyết chiến chiến lược” để tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp là trận quyết chiến chiến lược ở Điện Biên Phủ, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trong cuộc chiến với Covid-19, đến giai đoạn quan trọng này cũng cần phải có một trận mang tính chất chiến lược như thế để bảo đảm chiến thắng được dịch bệnh một cách bền vững. Vậy nên, một chiến lược để sống chung với Covid-19, hay nói nôm na là “vắc xin” cho trạng thái “bình thường mới” là rất cần thiết, bởi nếu không, dịch bệnh hoàn toàn có thể bùng phát trở lại, đặc biệt là khi các biến thể mới của vi rút vẫn xuất hiện. Khi đó, mọi công sức, nỗ lực, sự hy sinh sẽ “đổ sông, đổ biển” vàtất nhiên, cái giá phải trả là vô cùng đắt!

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên