Văn học nghệ thuật: Một năm nhìn lại

Cập nhật: 31-12-2014 | 10:40:46

Năm 2014, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tiếp tục là nơi gặp gỡ, tổ chức nhiều trại sáng tác, những chuyến đi thực tế rất ý nghĩa cho hội viên (HV). Các chuyên ngành từ sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc, văn học, nhiếp ảnh… đã có nhiều đóng góp cho VHNT tỉnh nhà.

Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ - Một trong những hoạt động lớn của Hội VHNT tỉnh năm 2014. Trong ảnh: Ông Nguyễn Minh Giao (thứ 5, phải qua), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Q.NHƯ

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hợp tác nhiệt tình của các ngành chức năng trong tỉnh, mọi kế hoạch từ đầu năm đã được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả. Nhiều hoạt động VHNT theo hướng xã hội hóa khi hợp tác với các ngành, địa phương rất có hiệu quả trong tuyên truyền cũng như giá trị nghệ thuật. Sự quan tâm điều hành của hội luôn thể hiện đồng đều ở tất cả các bộ môn, nên hoạt động của những chuyên ngành được tiến hành khá đều tay và thuận lợi. Số lượng tác phẩm mới sáng tác ngày một nhiều hơn. Bên cạnh đó là sự đoàn kết nhất trí trong đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà là một truyền thống tốt đẹp của Hội VHNT Bình Dương.

Với chi hội âm nhạc, lãnh đạo hội đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác tại 3 tỉnh miền Tây: Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long, có 13 nhạc sĩ tham gia; kết quả đã có 26 tác phẩm mới được các nhạc sĩ sáng tác sau chuyến đi với 2 chủ đề: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Quê hương đất nước con người. Tại liên hoan âm nhạc khu vực phía Nam đã được Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức, ca khúc “Tiếng sáo đêm trăng và nỗi nhớ” của NS. Võ Đông Điền đã được Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng giải A…

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả khác đã được hội tổ chức thực hiện như thi ảnh nghệ thuật về Nông thôn mới, Nước và môi trường, các triển lãm mỹ thuật trong và ngoài tỉnh. Chi hội nhiếp ảnh có những chuyến đi thực tế sáng tác ở Đắc Lắc, Gia Lai, Kon Tum với chủ đề “Sắc màu Tây nguyên” và Triển lãm ảnh nghệ thuật “Bình Dương trên đường phát triển”... Đặc biệt, trong lĩnh vực sân khấu, năm nay, đoàn nghệ sĩ của tỉnh đã tham gia Festival Đờn ca tài tử Nam bộ lần thứ nhất tại Bạc Liêu, đã vinh dự đoạt huy chương vàng toàn đoàn, trong đó có 1 hội viên đoạt huy chương vàng cá nhân và 3 hội viên được tặng bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Võ Đông Điền cho biết thêm: “Nhìn lại một năm với nhiều phát triển trong VHNT là điều phấn khởi. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm những hạn chế để hoạt động tốt hơn nữa; đó là bộ máy lãnh đạo hội, lãnh đạo Tạp chí Văn nghệ hiện đang thiếu, rất cần bổ sung đội ngũ trẻ, có năng lực và nhiệt tình với sự nghiệp VHNT của tỉnh để kế thừa. Bên cạnh đó là tác phẩm ở các chuyên ngành không ngừng gia tăng về số lượng, nhưng chưa có nhiều tác phẩm tạo được ấn tượng, gây tiếng vang tốt đối với công chúng trong và ngoài tỉnh. Sự phát triển của VHNT chưa tương xứng với tiềm năng sáng tạo của văn nghệ sĩ, cũng như điều kiện và khả năng của tỉnh nhà”.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên