Vị thế mới

Cập nhật: 06-11-2017 | 08:32:58

Hôm nay (6-11), Tuần lễ Cấp cao APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” chính thức được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Dù gặp khó khăn bởi cơn bão Damrey với sức gió giật tới cấp 15 ở tâm bão đã càn quét nhiều công trình, trong đó có những công trình phục vụ APEC 2017, nhưng với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân cả nước, chắc chắn Việt Nam sẽ làm tròn trọng trách nước chủ nhà.

 Tiếp nối thành công việc tổ chức APEC năm 2006, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Đó là cơ sở quan trọng để Việt Nam bước vào Năm APEC 2017 với một tâm thế mới, khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam, đặc biệt là công tác đối ngoại đa phương trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng. Đây cũng là thời điểm tình hình thế giới và khu vực nổi lên nhiều diễn biến phức tạp, là lúc APEC bước vào giai đoạn nước rút hoàn thành các mục tiêu Bô-go về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020. Vì thế, cộng đồng quốc tế nhìn nhận Năm APEC Việt Nam 2017 vừa là thử thách, vừa là cơ hội lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và liên kết, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong một thế giới đầy biến động. Từ thực tế đó, theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, thì vấn đề này đặt những người chèo lái con thuyền APEC trước trọng trách phải chung tay hành động nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ hơn cho diễn đàn, từ đó mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Chủ đề của Năm APEC 2017 đã được bạn bè, đối tác đánh giá cao và đồng lòng hưởng ứng thể hiện vai trò năng động, dẫn dắt và trách nhiệm của nước chủ nhà. Điều này không phải ngẫu nhiên mà chứng tỏ những nội dung của chủ đề, những sáng kiến của nước chủ nhà đưa ra đã đáp ứng được sự quan tâm và lợi ích của 21 nền kinh tế thành viên, phù hợp với xu thế chung trong hợp tác quốc tế.

Với các hoạt động phong phú, đa dạng của APEC được tổ chức trên phạm vi cả nước, Việt Nam có thêm cơ hội quý báu để nâng cao năng lực hội nhập, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng miền. Đặc biệt, trong Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra nhiều cuộc gặp, chuyến thăm chính thức của các nhà lãnh đạo cấp cao để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và sự phối hợp trong các vấn đề khu vực, quốc tế. Qua đó, sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy cải cách, tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư ở nước ta.

Dư luận quốc tế thời gian qua đã có những đánh giá tích cực về vai trò của Việt Nam đối với APEC. Từ tầm nhìn đến hành động, từ các hoạt động bên lề đến chính thức, từ sự tiếp đón ân cần, chu đáo, cởi mở, thân thiện đến những cái bắt tay của lãnh đạo 21 thành viên của APEC kỳ vọng sẽ kết nối một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và phát triển năng động, tiếp tục là đầu tàu của tăng trưởng, của liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu. Đó cũng là dấu ấn, là vị thế của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế trong năm APEC 2017.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên