Vĩnh biệt nhạc sỹ Hoàng Vân - cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam 

Cập nhật: 04-02-2018 | 15:55:59

 Nhạc sỹ Hoàng Vân. (Ảnh tư liệu)

Cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam, tác giả những ca khúc "Hò kéo pháo,” “Bài ca xây dựng,” "Quảng Bình quê ta ơi..." đã từ trần tại nhà riêng ở Hà Nội vào khoảng 4 giờ, sáng 4-2, hưởng thọ 88 tuổi.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi - con trai nhạc sỹ Hoàng Vân cho biết nhạc sỹ Hoàng Vân ra đi trong lúc ngủ. Ông ra đi thanh thản sau một thời gian dài bệnh nặng.

Nhạc sỹ Hoàng Vân là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: “Tôi là người thợ lò,” “Hà Nội - Huế - Sài Gòn,” “Quảng Bình quê ta ơi,” “Bài ca giao thông vận tải,” “Chào anh giải phóng quân - Chào mùa xuân đại thắng Sau 1975.”

Ông còn nổi tiếng với nhiều ca khúc trữ tình, lãng mạn như “Bài ca xây dựng,” “Hát về cây lúa hôm nay,” “Tình ca Tây Nguyên.” Ngoài ra, ông còn viết nhiều hợp xướng, khí nhạc và phụ trách âm nhạc nhiều bộ phim nổi tiếng như “Con chim vành khuyên, “ Vĩ tuyến 17 ngày và đêm,” “Em bé Hà Nội”...

Cũng theo nguồn tin từ gia đình, nhạc sỹ Hoàng Vân lâm bệnh nặng từ năm 2005. Bệnh viêm phổi và tuổi già, khiến một thời gian nhạc sỹ rơi vào trạng thái lúc mê lúc tỉnh và phải thở bằng máy, nhưng vẫn nhận biết con cháu, người thân. Nhạc trưởng Lê Phi Phi dành nhiều thời gian về nước thường xuyên, kết hợp công việc để ở bên cạnh chăm sóc bố. Trước lúc mất, nhạc sỹ Hoàng Vân đã có khoảng thời gian bình phục trở lại và khỏe mạnh.

Nhạc sỹ Hoàng Vân sinh năm 1930 tại Hà Nội trong một gia đình nho học. Sau năm 1954, ông được gửi đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh, Trung Quốc. Khi về nước, ông chỉ huy dàn nhạc đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật, đồng thời tham gia giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội cho đến năm 1989. Ông được xem là một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Ngoài di sản âm nhạc để lại, nhạc sỹ Hoàng Vân còn có công đào tạo một thế hệ học trò đã thành danh như: An Thuyên, Trương Ngọc Ninh, Văn Thành Nho, Phú Quang...

Hoàng Vân bắt đầu sáng tác từ năm 1951 với những ca khúc được phổ biến rộng rãi tại vùng Tây Bắc, Việt Bắc như “Chiến thắng hòa bình,” “ Tin chiến thắng…” Năm 1954, ông sáng tác bài hát nổi tiếng “Hò kéo pháo.” Từ gia tài về ca khúc cách mạng, sự nghiệp sáng tác của ông bắt đầu rẽ hướng sang mảng thính phòng với với nhiều hợp xướng, hòa tấu đồ sộ. Ngoài ra ông còn viết nhạc cho phim, kịch nói, chèo, cải lương. Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2000.

​Ngày 6/2 nhạc trưởng Lê Phi Phi sẽ trở về Hà Nội từ Macedonia chịu tang cha. Hiện gia đình nhạc sỹ Hoàng Vân chưa có thông báo chính thức về ngày tổ chức tang lễ./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên