Vực dậy một phong trào nhân đạo

Cập nhật: 12-04-2021 | 08:26:49

Từ một phong trào nhân đạo yếu, hoạt động cầm chừng, không thu hút được các tổ chức, tập thể, cá nhân tham gia, phong tro “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Dầu Tiếng quyết tâm vực dậy. Từđ, nhiều sốphận không may mắn được hỗ trợ vượt kh, nhiều người nghèo đthot nghèo, ổn đnh cuộc sống trên quê hương của mnh.

 Hội Chữ thập đỏ huyện Dầu Tiếng phối hợp cùng các đơn vị trao quà cho người nghèo

 Cần lắm những tấm lòng nhân đạo

Bà Ngô Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Dầu Tiếng cho biết, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn huyện hoạt động chưa mang lại hiệu quả cao, số địa chỉ trợ giúp giảm đáng kể. Cuối năm 2020, toàn huyện chỉ trợ giúp được 36 địa chỉ thường xuyên, giảm 15 địa chỉ. Nguyên nhân là những năm gần đây giá mủ cao su xuống thấp, các tổ chức, cá nhân trong huyện chỉ muốn trợ giúp một lần, không muốn trợ giúp thường xuyên. Tuy nhiên, hội luôn xác định vai trò nòng cốt của tổ chức hội trong các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính vì vậy, với quyết tâm đổi mới, Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng hoạt động, củng cố, kiện toàn bộ máy hoạt động, thu hút nhiều hội viên tham gia. Hội chủ động mở rộng các mối quan hệ, huy động được nhiều nhà hảo tâm, kêu gọi được nhiều tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, góp phần giúp địa phương thực hiện tốt các chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, ngay từ cuối năm 2020, Hội CTĐ huyện giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn phấn đấu nhận trợ giúp cho 10 trường hợp. Chỉ sau 3 tháng vận động, 12/12 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành kế hoạch với 120 đối tượng được trợ giúp thường xuyên qua những tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo.

Kết quả này phải kể đến sự nỗ lực của các cấp hội khi đã đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay chia sẻ. Cùng với công tác lập hồ sơ, địa chỉ cần giúp đỡ, các cấp hội còn tăng cường vận động, giới thiệu địa chỉ đến các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm để những người có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ lâu dài, bền vững.

Bà Lê Thị Kim Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ xã Thanh An cho biết, cuộc vận  động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trên địa bàn xã. Hiện nay, trên địa bàn xã 32 hộ nghèo, bảo trợ xã hội, 26 người già neo đơn, 12 trẻ mồ côi và 20 người bị ảnh hưởng chất độc da cam cần trợ giúp. Vì vậy, hội đang tăng cường vận động toàn xã hội đồng hành tham gia hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này. Trên cơ sở hồ sơ “địa chỉ nhân đạo”, hội đang tiến hành khảo sát, nắm chắc nhu cầu cần trợ giúp của từng đối tượng; xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực theo từng năm, định hướng hình thức trợ giúp cho các đối tượng. “Mong rằng sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm chia sẻ, cảm thông, từ đó lựa chọn hình thức trợ giúp thích hợp, góp phần làm vơi đi những khó khăn của các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã”, bà Thảo nói.

Lan tỏa các giá trị nhân đạo

Theo bà Ngô Thị Xuyến, để làm tốt công tác nhân đạo, trước hết phải làm tốt công tác vận động quần chúng, tạo ra phong trào làm công tác nhân đạo rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, phong trào thi đua của hội đã dần trở thành ý thức, trách nhiệm thường xuyên trong mỗi cấp hội và cán bộ, hội viên; tạo thành cao trào hành động, liên kết sức mạnh của toàn xã hội trong phong trào nhân đạo với ý nghĩa nhân văn sâu sắc. “Có thể nói, với những người làm công tác Hội CTĐ, mỗi món quà trao đi là một tấm lòng nhân ái, động viên tinh thần của người dân những lúc khó khăn hoạn nạn. Với trọng trách là “cầu nối” của các tổ chức trong vận động nguồn lực thực hiện các phong trào, Hội CTĐ huyện sáng tạo nhiều cách làm mới để mang lại hiệu quả cao trong quá trình vận động, chia sẻ những tấm lòng nhân đạo”, bà Xuyến nói.

Kết quả đạt được trong hoạt động từ thiện, nhân đạo của Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng đã góp phần giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực, sự trợ giúp của doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tăng thêm nguồn quỹ, nâng cao hiệu quả trợ giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 KIM HÀ - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên