Xã Cây Trường II, huyện Bến Cát: Còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 26-12-2012 | 00:00:00

 Xã Cây Trường II được chọn là một trong 4 xã điểm xây dựng NTM của huyện Bến Cát. Hiện tại, xã cơ bản đã đạt được 7/19 tiêu chí, gồm: thủy lợi, bưu điện, y tế, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở dân cư, hệ thống chính trị xã hội, an ninh trật tự xã hội. Bên cạnh những thuận lợi thì Cây Trường II cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện NTM. Mặc dù Đảng ủy, Ban quản lý NTM xã luôn quan tâm triển khai thực hiện nội dung 19 tiêu chí, nhưng do chưa có kinh nghiệm, thực hiện nhiều công việc một lúc nên công tác chỉ đạo bị phân tán, kết quả đạt được chưa tốt, năng lực triển khai công việc không đồng đều nên hiệu quả công việc chưa cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Tuấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết đến nay xã vẫn chưa có quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường và quy hoạch phát triển khu dân cư theo tiêu chuẩn mới. Để có thể hoàn thành được các tiêu chí về đường giao thông nông thôn, chợ, trường học, điện, nhà văn hóa, nghĩa trang thì xã đang rất cần hỗ trợ về kinh phí. Tất cả các công trình này không thể vận động dân vì số tiền đầu tư quá lớn, trong khi người dân của xã chủ yếu sống bằng nghề nông, trong đó số lượng dân nhập cư nhiều, đất sản xuất ít và người dân chủ yếu là cạo mủ cao su thuê để kiếm sống. “Hiện tại, điện kế cụm của xã vẫn chưa được xóa hết, có thể ảnh hưởng đến tính mạng cho người dân, bởi để có điện người dân tự kéo điện và mắc vào đường dây tạm nên rất nguy hiểm”, ông Hùng nói.

Thiếu kinh phí để hoàn thành các tiêu chí đã đành, Cây Trường II còn thiếu cả quỹ đất công để xây dựng văn phòng ấp và trung tâm văn hóa xã. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, người dân trong ấp đang rất quan tâm vấn đề xây dựng văn phòng ấp Suối Cạn cũng như trung tâm văn hóa xã. Hiện tại, văn phòng ấp Suối Cạn - nơi bà con trong ấp đang sinh hoạt phải mượn tạm nhà trẻ cũ của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và hiện văn phòng này cũng đã xuống cấp trầm trọng, không an toàn. Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Hùng cho biết: “Xã Cây Trường II khó có thể hoàn thành được tiêu chí 13 (hình thức tổ chức sản xuất) vì tiêu chí này chưa phù hợp với đặc thù của địa phương. Trên địa bàn xã hiện nay, kinh tế chưa phát triển, hình thức sản xuất chủ yếu cao su tiểu điền, chuyên canh cây công nghiệp, lại không có làng nghề truyền thống nên không hình thành được hợp tác xã. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế - xã hội của xã Cây Trường II rất khó khăn, thu nhập bình quân đầu người còn thấp (17,5 triệu đồng/người/ năm) nên cũng rất khó để đạt được tiêu chí về thu nhập”.

Tham vấn về những đề xuất, kiến nghị để xã có thêm điều kiện thuận lợi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bà Trịnh Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tiến độ xây dựng NTM của xã Cây Trường còn chậm, với những điều kiện hiện tại của xã thì khó có thể hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM đến năm 2015. Tuy nhiên, Đảng bộ xã Cây Trường II luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài nên xã rất mong được ưu tiên hỗ trợ kinh phí, đặc biệt là nguồn kinh phí để xây dựng các cơ sở hạ tầng trọng điểm. Ngoài ra, Cây Trường II cũng mong cấp trên tổ chức cho các cán bộ xã được tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình đã thành công ở những địa phương khác để vận dụng vào địa phương. Hiện nay, trình độ quản lý, năng lực kinh nghiệm của một số cán bộ còn hạn chế nên xã cũng cần hướng dẫn thêm về chuyên môn và nghiệp vụ để cán bộ xã có thể làm tốt trong công tác này”. 

PHƯƠNG AN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên