Xếp “bút nghiên” lên đường chống dịch

Cập nhật: 05-08-2021 | 12:24:43

(BDO) Hưởng ứng phát động học sinh tham gia các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay ở Bình Dương nhiều học sinh ở các trường học trong tỉnh đã tham gia các đội hình tình nguyện, hỗ trợ địa phương thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Dù nguy cơ lây nhiễm cận kề, nhưng các em vẫn không hề lo sợ, mà sẵn sàng xông pha ở mặt trận chống dịch. 


Em Phùng Nguyễn Phong Hào (bìa phải) trong một lần hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Không quản hiểm nguy

Em Phùng Nguyễn Phong Hào, nguyên là học sinh (HS) trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An) vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, cũng là thời điểm thành đoàn Thuận An kêu gọi đoàn viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Không một chút đắn đo, sau khi xin phép ba mẹ Hào xung phong ra mặt trận chống dịch. Trong đội của Hào, em là người nhỏ tuổi nhất. Dù tuổi đời còn nhỏ, nhưng Hào có những suy nghĩ thật chính chắn. Tinh thần yêu đồng bào, có trách nhiệm với xã hội được em thể hiện bằng hành động cụ thể. “Dịch bệnh Covid-19 đợt này vô cùng phức tạp, nếu bản thân chỉ nghĩ cho riêng mình, ở trong nhà chống dịch, thì biết bao giờ dịch bệnh mới được khống chế. Biết rằng đây là công việc nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vẫn không làm lung lay quyết tâm chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh”, Hào tâm sự.

Những ngày đầu tham gia vào đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, em cùng mọi người sắp xếp rau củ vào bịch để phân phát tại các khu phong tỏa. Sau khi có chủ trương thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn dân, em cùng tham gia hỗ trợ ngành y tế thực hiện test nhanh cho nhân dân các phường Bình Hòa, Vĩnh Phú, Thuận Giao, Bình Nhâm, Lái Thiêu. Đó là những ngày cả đội làm việc quên giờ giấc, không có thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi. 

Bất chấp sự vất vả, nguy hiểm, em Hào tham gia xuyên suốt thời gian lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Dù được trang bị bảo hộ phòng, chống dịch bệnh, nhưng bất trắc vẫn có lúc xảy ra. Vào ngày 28-7, Hào bị sốt, qua test nhanh Hào có kết quả dương tính với Covid. Một chút bất ngờ, một chút lo lắng, nhưng rồi Hào đã mạnh mẽ đối diện với sự thật và an tâm điều trị. Đến nay qua 2 lần xét nghiệm có kết quả âm tính, Hào đã trở về nhà tiếp tục tự theo dõi sức khỏe. Hiện tại sức khỏe của Hào đã ổn định, trong em vẫn còn hừng hực quyết tâm một ngày trở lại với công việc hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Ở trường THCS Trịnh Hoài Đức, Hào được thầy cô, bạn bè yêu quý vì hiền lành, học giỏi, trong 4 năm học em là học sinh giỏi; năm học vừa qua em còn đạt giải khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở môn địa lý. Với thành tích học tập xuất sắc, tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 Hào đã thi đậu vào trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức. 

Chỉ dừng lại khi dịch bệnh được đẩy lùi

Trong lực lượng thanh niên hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Thuận An còn có em Nguyễn Hoàng Yến Vy, nguyên là HS trường THPT Nguyễn Trãi. 


 Em Nguyễn Hoàng Yến Vy cùng các đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Tăng Hữu Phúc

Cũng tương tự Hào, Vy vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào đầu tháng 7. Tạm xếp lại bút nghiên, Vy tình nguyện tham gia vào đội hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Khoát trên mình chiến áo đoàn viên thanh niên, em thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên. Em tâm sự, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, nên em muốn góp một phần cùng xã hội chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình thường cho người dân như trước kia. 

Thời gian đầu em tham gia hỗ trợ trực chốt phong tỏa ở Bình Hòa. Công việc của em là giúp người dân nhận đồ, chuyển đồ tiếp tế. Thấy người dân hoang mang lo lắng, em còn tuyên truyền bà con an tâm vào nỗ lực phòng, chống dịch và thực hiện nguyên tắc “5K” để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. 

Tham gia công việc này, Vy sẵn sàng làm bất cứ việc gì được phân công. Khi có lệnh hỗ trợ thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19, em nhanh chóng lên đường nhận nhiệm vụ. Có những ngày cô nữ sinh cùng đồng đội làm việc từ 15 giờ 30 hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau. Dù làm việc ở cường độ cao, không có thời gian để ăn uống, nhưng nhìn các y bác sĩ làm việc quên mình, nỗi mệt nhọc của em cũng tan biến. Cứ thế, công việc của em diễn ra liên tục cho đến khi hoàn tất việc xét nghiệm sàng lọc cho toàn dân TP.Thuận An.

Cả ngày mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, mang găng tay, kính chống giọt bắn, cùng với cái nắng oi bức của mùa hè, mồ hôi nhễ nhại, nhưng Vy vẫn vui khi được chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Em nói, xung quanh em có thể có những F0, nhưng em vẫn cần mẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Ngày 3-8 vừa qua, em còn tham gia hỗ trợ tiêm ngừa Covid-19 cho người dân ở TP.Thuận An. 

Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc, ngành y tế, các địa phương cần lắm những tinh thần tình nguyện vì cộng đồng. Vy chia sẻ, em sẽ vẫn còn tiếp tục tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh cho đến ngày dịch bệnh Covid-19 ở Bình Dương được đẩy lùi.

Ánh Sáng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X