Xét tuyển viên chức ngành giáo dục: Bảo đảm đạt chuẩn về chuyên môn

Cập nhật: 17-05-2021 | 08:06:03

Hàng năm, chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tuyển dụng viên chức bổ sung cho các đơn vị, trường học phục vụ cho hoạt động giáo dục ở các trường. Công tác này luôn được ngành GD-ĐT thực hiện chặt chẽ và đạt yêu cầu.

 Đại học Thủ Dầu Một là một trong những đơn vị đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực sư phạm cho ngành GD-ĐT tỉnh. Trong ảnh: Đại học Thủ Dầu Một tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư năm 2021

 Đáp ứng yêu cầu giảng dạy

Điểm mới của tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm học 2021-2022 là được phân cấp. Các huyện, thị, thành phố tuyển dụng viên chức, giáo viên các cấp học do phòng GD-ĐT phụ trách. Riêng Sở GD-ĐT tuyển dụng viên chức các đơn vị trực thuộc sở bảo đảm yêu cầu bộ môn, chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo và số lượng vị trí việc làm theo chỉ tiêu biên chế được giao. Trên cơ sở đó, sở tuyển 176 người, gồm giáo viên trực tiếp dạy lớp cấp học THCS, THPT và viên chức khác gồm tổng phụ trách Đội, thư viện, thiết bị - thí nghiệm, công nghệ thông tin, văn thư, kế toán, y tế.

Trong số giáo viên tuyển mới năm học 2021-2022 của sở có 12 chỉ tiêu giáo viên THCS, 122 giáo viên THPT. Căn cứ vào bảng chỉ tiêu xét tuyển, có thể thấy đối với giáo viên THPT thiếu nhiều ở các môn tiếng Anh (31 chỉ tiêu), ngữ văn (20 chỉ tiêu), toán (17 chỉ tiêu). Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới, người dự tuyển giáo viên cần đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, tốt nghiệp chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm đăng ký dự tuyển. Bằng tốt nghiệp của người dự tuyển nếu do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công chứng dịch sang tiếng Việt và được Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD-ĐT công nhận tính pháp lý của văn bằng.

Nếu bằng tốt nghiệp ghi 2 môn đào tạo thì người dự tuyển chỉ được đăng ký dự tuyển vào vị trí việc làm phù hợp ở môn đào tạo chính. Đối với vị trí việc làm giáo viên THCS, THPT tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm từ đại học trở lên tương ứng với vị trí việc làm đăng ký dự tuyển. Nếu người dự tuyển tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo tương đương ngoài sư phạm thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định. Riêng đối với người đăng ký dự tuyển là giáo viên môn tiếng Anh phải có thêm chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu đạt trình độ bậc 4 tiếng Anh đối với cấp THCS và bậc 5 tiếng Anh đối với cấp THPT theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Bảo đảm chặt chẽ

Từ nhiều năm học trước, Sở GD-ĐT đã thực hiện xét tuyển giáo viên qua kiểm tra sát hạch. Từ khi đưa vào quy định này, chất lượng giáo dục của tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Do đó, trong lần xét tuyển này, sở tiếp tục vận dụng cách thức trên. Theo đó, việc xét tuyển viên chức các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT năm học 2021-2022 được thực hiện theo 2 vòng: Vòng 1 kiểm tra điều kiện dự tuyển thông qua phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển và các loại giấy tờ có liên quan theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Ở vòng 2, sở thực hiện sát hạch bằng hình thức phỏng vấn để kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Cùng với đó, trong năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT tuyển dụng viên chức các đơn vị trực thuộc sở bảo đảm yêu cầu bộ môn, chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo và số lượng vị trí việc làm theo chỉ tiêu biên chế được giao.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết người dự tuyển trả lời 1 câu kiến thức chung về Luật Viên chức, 1 câu kiến thức chuyên ngành phù hợp vị trí việc làm. Tác phong của người dự tuyển cũng được cộng điểm để xét tuyển. Ngoài ra, người dự tuyển còn thực hiện một đề cương giáo án 1 tiết dạy theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, phù hợp với chuyên môn đào tạo và vị trí việc làm đăng ký dự tuyển. “Người dự tuyển phải trả lời phản biện của ban kiểm tra, sát hạch về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm theo đề cương đã trình bày. Riêng đối với người dự tuyển giáo viên môn tiếng Anh, thực hiện kiểm tra, sát hạch 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết”, bà Hằng nói.

 Theo kế hoạch tuyển dụng viên chức do ngành GD-ĐT đưa ra, từ ngày 1-6 đến 30-6, Sở GD-ĐT sẽ cho đăng ký dự tuyển viên chức các đơn vị trực thuộc sở. Việc kiểm tra, sát hạch vòng 2 dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 13-7. Từ ngày 9 đến 13- 8, hội đồng tuyển dụng sẽ công bố kết quả trúng tuyển và tổ chức chọn nhiệm sở đối với những người trúng tuyển.

 HỒNG THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X