10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX: Vẫn chưa thu hút cán bộ trẻ về cơ sở

Cập nhật: 22-08-2012 | 00:00:00

10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, Bình Dương đã có một hệ thống chính trị cơ sở hoàn thiện, kiện toàn, đội ngũ cán bộ (CB) được trang bị cả về chuyên môn và chính trị. Song, trước yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đội ngũ CB trẻ, năng động, có trình độ, năng lực về làm việc tại cơ sở vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. 

Vững từ cơ sở

Với phương châm “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, thời gian qua, Đảng bộ xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) đã  tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và giải quyết tốt các vấn đề bức xúc ở cơ sở. Sau các kỳ đại hội, Đảng ủy xã Thanh Tuyền đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị, thường xuyên quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng gắn với nâng cao chất lượng hệ thống chính trị. Kết quả 10 năm qua, Đảng bộ xã đã kết nạp gần 80 đảng viên (ĐV) mới và 6 tháng đầu năm nay, kết nạp thêm 9 ĐV. Hầu hết những ĐV được kết nạp là những ĐV trẻ, có trình độ học vấn, luôn học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, có ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức. Lực lượng ĐV trẻ này bảo đảm cho Thanh Tuyền có một đội ngũ kế thừa trong tương lai và những năm tiếp theo.

 Đô thị hóa nhanh, đòi hỏi cán bộ cấp cơ sở cần năng động, sáng tạo hơn Cũng như Thanh Tuyền,  Đảng bộ xã Phước Sang (Phú Giáo) không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý chính quyền, nâng cao chất lượng của mặt trận và các đoàn thể, không ngừng xây dựng đội ngũ CB công chức giỏi về chuyên môn, tận tụy với công việc, có phẩm chất đạo đức tốt và có tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Sang Trần Trung Tín cho biết: “Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng, nên ở Phước Sang, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn đồng thuận trong tiến trình phát triển của địa phương. Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển tích cực đã giúp Phước Sang trở thành một điển hình của huyện về công tác đào tạo đối với đội ngũ CB trẻ từ lý luận đến thực tế, nên đã đảm đương nhiệm vụ được giao”.

Chất lượng cán bộ được nâng lên

Có thể nói, 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến huyện, thị, thành ủy và các xã, phường, thị trấn đều đưa ra nhiều giải pháp củng cố và nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương; trong đó chú trọng đến việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ CB, ĐV có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ CB, ĐV, lãnh đạo triển khai đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Kết quả đánh giá hàng năm có trên 80% tổ chức cơ sở Đảng xã, phường, thị trấn trong sạch vững mạnh. Từ năm 2002-2011, các tổ chức cơ sở Đảng này đã kết nạp 6.662 ĐV, khen thưởng 346 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và 3.725 ĐV có thành tích... Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, điều hành cho các chức danh: Bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã. Tỉnh cũng đã sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ kinh phí cho các CB được cử đi học; ban hành chế độ khuyến khích tự đào tạo, hỗ trợ một phần kinh phí cho CB học đại học các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu công tác và yêu cầu phát triển của tỉnh. 10 năm, tỉnh đã có 17 đề án đào tạo, bồi dưỡng CB công chức, viên chức vào các lĩnh vực hành chính, giáo dục - đào tạo, y tế, công nghệ thông tin và hiện có 80,13% CB công chức cấp xã có trình độ trung cấp trở lên, trong đó 19,35% CB công chức có trình độ đại học...

Nhưng...

Dù vậy, bộ máy chính quyền cơ sở vẫn còn nhiều tồn tại, đó là một số cấp ủy Đảng chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị; phương pháp điều hành lãnh đạo chưa khoa học, thiếu kế hoạch; chưa phân định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân và người đứng đầu. Ở một vài nơi, HĐND chưa thể hiện được vai trò trách nhiệm, chương trình, kế hoạch hoạt động thiếu cụ thể, thậm chí chưa theo kịp tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển đô thị. Để khắc phục tồn tại đó, một trong những giải pháp hữu hiệu đã được tính tới là đưa CB trẻ về cơ sở. Thế nhưng, công tác tạo nguồn, thu hút CB trẻ có trình độ, năng lực về cơ sở xã, phường, thị trấn vẫn còn nhiều khó khăn do yêu cầu công việc đòi hỏi cao nhưng chế độ đãi ngộ chưa tương xứng.

Một thành phố văn minh, năng động đang cần một chính quyền cơ sở, đội ngũ CB cấp cơ sở trẻ, năng động, sáng tạo, vững về chính trị, có trình độ chuyên môn sâu đáp ứng đúng yêu cầu. Muốn vậy, ngoài các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ CB, ĐV, nên chăng cần tiếp tục vận dụng các chủ trương, chính sách, đồng thời điều chỉnh, bổ sung các chế độ đãi ngộ để tạo sức hút đối với CB có trình độ, năng lực và CB giỏi về cơ sở!

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên