An vị hài cốt GS.TS Trần Văn Khê tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương

Cập nhật: 29-12-2015 | 08:40:09

Kiến trúc sư Trần Quang Minh (con trai thứ hai của GS. TS Trần Văn Khê) cùng gia đình vừa đưa hài cốt của giáo sư đến an vị tại gian thờ ở tầng một Núi Phật trong Trung tâm Linh Hoa Tuệ Đàn - Hoa viên nghĩa trang Bình Dương (ảnh).

Kiến trúc sư Minh cho biết, được sự ủy quyền của hai người em gái, anh đã thực hiện di nguyện của ba Khê: “Tôi ước ao sẽ được đem hỏa táng, nơi hỏa táng sẽ do Ban tang lễ quyết định, hũ tro thì mang về để tại tư gia tôi đang sống, dưới bàn thờ ông bà. Nếu vì một lý do gì không cho để hũ tro tại tư gia của tôi được, thì các con tôi cùng với Ban tang lễ quyết định nơi nào lưu trữ thuận tiện nhất”.

Nơi thờ Giáo sư Khê rộng khoảng 50m2, gian chính là nhà thờ được làm toàn bộ bằng gỗ gõ mật, do chính kiến trúc sư Minh thiết kế theo kiểu kiến trúc miền Trung. Mặt chính của gian thờ là di ảnh của giáo sư, phía trên là câu “Quang hưng quốc nhạc”do anh Minh viết với ý nghĩa giáo sư đã trọn đời làm cho nền âm nhạc dân tộc quốc gia ngày càng tinh hoa hơn, phổ biến hơn. Hai bên là câu đối “Dân ca nghiên cứu hàng trăm điệu”/“Quốc nhạc trùng tu cả một đời” trích trong hồi ký của giáo sư.

Khu thờ tự còn có bộ bàn ghế gỗ, màn hình, âm thanh, ánh sáng... để những người hâm mộ giáo sư đến giao lưu, xem lại những thước phim về cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư. Anh Minh cũng cho biết thêm: “Xét thấy sức khỏe bản thân ngày càng yếu. Nên sau việc an vị di cốt của ba. Mọi việc cúng, giỗ, tế tự ở Việt Nam trở về sau, giao lại cho con trai tôi là Trần Tri Hòa đảm trách nghĩa vụ là người cháu trai đích tôn”.

Như vậy, từ nay những người yêu quý, ngưỡng mộ GS.TS Trần Văn Khê sẽ được thuận tiện đến thăm viếng, tìm hiểu thêm về giáo sư. Hy vọng trong thời gian  tới sẽ có thêm nhiều kỷ vật của giáo sư được trưng bày ở đây. Được biết kinh phí xây dựng, trang thiết bị... do Ban lãnh đạo Hoa viên nghĩa trang Bình Dương tài trợ toàn bộ.

T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên