“Ba đột phá” kinh tế chiến lược của TX.Dĩ An: : Nâng tầm thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 12-03-2014 | 00:00:00

> Kỳ 1: Công nghiệp tiếp tục phát triển bền vững

Kỳ 2: Nâng tầm thương mại - dịch vụ

Nằm ở vị trí “đắc địa”, với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt là từ khi TX.Dĩ An thực hiện chương trình hành động phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) chất lượng cao, tốc độ phát triển TM-DV trên địa bàn càng được đẩy nhanh hơn. Hiện TX.Dĩ An đang tiếp tục thực hiện một số giải pháp khắc phục những tồn tại, trong đó có giải pháp chuyển đổi một số khu, cụm, điểm sản xuất công nghiệp kém hiệu quả sang làm TM-DV, đáp ứng mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng mạnh tỷ trọng DV, giảm dần tỷ trọng công nghiệp.

 

Hạ tầng TM-DV ở TX.Dĩ An được đầu tư hiện đại. Trong ảnh: Siêu thị Big C Dĩ An vừa đưa vào hoạt động

Hạ tầng TM-DV hiện đại

Cũng giống như hàng ngàn hộ dân khác ở Dĩ An đã “lên đời” nhờ quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, chị Huỳnh Thị Loan (Tân Bình, Tân Đông Hiệp), vùng đất thuần nông nghèo nhất, nhì Dĩ An ngày trước, phấn khởi tâm sự: “Ngày còn bé làm nông cực khổ, chăn bò, trồng khoai, tỉa đậu vất vả mà kinh tế không khá lên được. Giờ địa phương có nhiều khu công nghiệp nên gia đình tôi xây dựng nhà trọ, mua bán nhỏ. Có thể nói hiện gia đình tôi có cuộc sống khá hơn nhờ TM-DV”.

Đúng như tâm sự của chị Loan, quá trình phát triển TM-DV ở Dĩ An nhanh như một giấc mơ. Qua gần 15 năm tái lập huyện, đặc biệt là qua 3 năm thị xã tích cực triển khai chương trình hành động phát triển TM-DV chất lượng cao, đến nay Dĩ An có 12.642 cơ sở TM-DV, 10 hợp tác xã và từng bước hình thành, phát triển các loại hình TM-DV có giá trị gia tăng cao. Trong đó, có 2 trung tâm thương mại, 3 siêu thị, 19 chợ, 26 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng. Các loại hình DV vận tải, suất ăn công nhân, nhà trọ cũng phát triển mạnh. Toàn thị xã có 62 trường học ngoài công lập các cấp, mạng lưới y tế với 3 bệnh viện, 12 phòng khám đa khoa, 71 dự án chung cư, khu đô thị khang trang, tiện nghi như Charm Plaza, An Bình Plaza, Quảng trường Xanh, Bình Nguyên… và các dự án nhà ở xã hội đang triển khai. Nhờ hệ thống TM-DV dày đặc, cạnh tranh nhau đến từng khách hàng, nên người dân Dĩ An thụ hưởng được sự ưu đãi về giá cả.

Chung cư cao tầng ra đời ngày càng nhiều trên địa bàn TX. Dĩ An

Bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng

Cùng với việc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TX.Dĩ An phối hợp với Sở Công Thương đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình bán hàng bình ổn giá đối với một số mặt hàng thiết yếu, phục vụ NTD. Suốt thời gian qua, trên địa bàn Dĩ An không xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng hay khan hiếm hàng, tăng giá đột biến.

Mời gọi nhưng không “bỏ ngỏ”, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An khẳng định: “Bên cạnh công tác khuyến khích đầu tư, TX.Dĩ An rất quan tâm kiểm tra, giám sát nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, không để xảy ra tình trạng đầu cơ tăng giá, kiểm tra giá bán lẻ điện sinh hoạt ở các khu nhà trọ. Trong năm 2013, thị xã đã xử lý 51 trường hợp thu tiền điện cao hơn giá quy định. Tiếp tục chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình đột phácủa Thị ủy về phát triển TM-DV chất lượng cao những năm tiếp theo và phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng bình quân đạt 30 - 32%/năm, phấn đấu đến năm 2015, tỷ trọng ngành TM-DV chiếm 37% trong cơ cấu kinh tế của địa phương”.

Để bảo vệ quyền lợi NTD, TX.Dĩ An đã tổ chức sắp xếp lại hoạt động của các chợ theo hướng văn minh thương mại. Tăng cường công tác giải tỏa đối với những điểm, chợ tự phát gây cản trở an toàn giao thông và ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị. Thực hiện tốt công tác quản lýthịtrường, phòng chống gian lận thương mại. Chấn chỉnh, đưa hoạt động của các loại hình kinh tế hợp tác đi vào nề nếp và có kế hoạch hỗ trợ xây dựng mô hình liên kết, liên doanh đa ngành nghề đối với những HTX đủ điều kiện, đáp ứng tốt nhất nhu cầu cũng như bảo vệquyền và lợi ích chính đáng của NTD.

Đột phá phát triển DV chất lượng cao

Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động về “Phát triển TM-DV chất lượng cao”, Thị ủy Dĩ An đã đánh giá rất kỹ những hạn chế. Việc xây dựng mạng lưới phân phối hàng hóa hiện đại còn gặp nhiều khó khăn về địa điểm. Hoạt động TM điện tử chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của thị trường, môi trường pháp lý cho sự phát triển TM điện tử chưa hoàn thiện. Sự phát triển các loại hình DV chất lượng cao chưa phong phú, đa dạng. Hầu hết chỉ ở mức trung bình và thấp, trong khi giá cả lại khá cao so với các khu vực lân cận, nên sức cạnh tranh kém.

Qua đó, Thị ủy Dĩ An đã đề ra các giải pháp để khắc phục các hạn chế. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới cơ sở hạ tầng TM-DV với trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo điều kiện thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đặc biệt, TX.Dĩ An sẽ “đột phá” phát triển cơ sở hạ tầng TM-DV, với giải pháp khuyến khích, tạo điều kiện để các khu, cụm sản xuất CN kém hiệu quả chuyển đổi công năng sang lĩnh vực TM-DV có giá trị gia tăng cao, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường.

Năm 2013, hoạt động TM-DV trên địa bàn Dĩ An diễn ra rất sôi động, giá trị tiếp tục tăng trưởng cao. Trong năm, Dĩ An cấp mới 2.398 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể, với tổng vốn đăng ký 212,8 tỷ đồng; cấp đổi 419 giấy với vốn đăng ký 51,3 tỷ đồng. Nổi bật là Siêu thị Big C đi vào hoạt động trong năm, cùng với mạng lưới bán lẻ, chợ, siêu thị đã nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu DV tăng mạnh với hơn 16.567 tỷ đồng, tăng 33,3% so với năm 2012.

 

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên