Bảo đảm TTATGT đường bộ và TTATGT đô thị năm 2013: Tiếp tục phấn đấu kéo giảm cả 3 tiêu chí

Cập nhật: 06-06-2013 | 00:00:00

 Trước tình hình đó, để tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí, đồng thời năm 2013 là năm thứ 3 chúng ta thực hiện “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ” theo Nghị quyết A64 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc mà Việt Nam là thành viên tham gia soạn thảo và cam kết thực hiện; là năm thứ 5 thực hiện Luật Giao thông đường bộ sửa đổi nên công tác bảo đảm TTATGT đường bộ và TTATGT đô thị cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như:

Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT nên chú trọng một số nội dung như kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tốc độ lưu thông của phương tiện cơ giới đường bộ; đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên; tuyên truyền, vận động người dân đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng khi lưu thông trên đường; vấn đề bảo đảm ATGT tại các bến đò ngang, quy tắc giao thông tại các bến đò ngang và quy tắc giao thông đường thủy nội địa; ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt và tại các đường ngang dân sinh; quy tắc giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên…

Tiếp tục tuyên truyền việc xây dựng “văn hóa giao thông” đối với người tham gia giao thông, người kinh doanh vận tải và người thi hành nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Dương, các cơ quan thành viên, các cơ quan đoàn thể và Ban ATGT huyện, thị, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú theo các nội dung nói trên… để công tác tuyên truyền về ATGT năm 2013 đạt hiệu quả.

Đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ: Phân công, phân cấp tuần tra kiểm soát TTATGT giữa tỉnh, huyện (thị), xã (phường, thị trấn) trên các tuyến đường, trục lộ, giao lộ theo địa bàn, địa giới hành chính cụ thể, rõ ràng và hợp lý. Tổ chức điều tra và xử lý nghiêm các vụ TNGT theo đúng pháp luật. Tiếp tục tập huấn lực lượng thanh niên xung phong, ký hợp đồng phối hợp giữ gìn, điều phối giao thông các địa bàn trọng điểm. Huấn luyện và hướng dẫn công an xã, phường, thị trấn và lực lượng 113 bán chuyên trách tham gia công tác tuần tra bảo đảm ATGT tại cơ sở theo chức năng đã được phân công.

Công tác tuần tra kiểm soát tập trung xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, tốc độ lưu hành phương tiện cơ giới lưu thông không đúng làn đường, phần đường quy định; không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển và ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; các vi phạm của thanh thiếu niên; vượt đèn đỏ, vi phạm biển báo điều khiển phương tiện cơ giới đi ngược chiều hoặc vào đường cấm; điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép hoặc tụ tập cổ vũ đua xe trái phép; vi phạm các quy định về quản lý vận tải hành khách đường bộ.

Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm cần thực hiện thường xuyên, tuy nhiên cũng nên tổ chức từng đợt cao điểm vào những khoảng thời gian trọng điểm như các ngày lễ, tết hoặc trên các địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT; tổ chức các đợt cao điểm xử lý vi phạm theo chuyên đề… Để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm phải xử lý đúng người vi phạm và đúng theo quy định của pháp luật, không phân biệt người điều khiển phương tiện cơ giới, xe thô sơ hoặc người đi bộ.

Riêng đối với công tác bảo đảm TTATGT đô thị, Ban ATGT các cấp tham mưu cho chủ tịch UBND cùng cấp đề ra kế hoạch và tổ chức phối hợp các ngành chức năng thực hiện công tác bảo đảm ATGT đô thị trên địa bàn. Chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra các điểm vi phạm lấn chiếm hành lang, vỉa hè và đề xuất các biện pháp giải quyết, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội ô thị xã, thị trấn mới được nâng cấp, sửa chữa… Tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm hành lang, vỉa hè dưới mọi hình thức, kiên quyết chống tái lấn chiếm hành lang vỉa hè trong từng địa phương. Song song đó là tiếp tục củng cố và xây dựng các mô hình tự quản về ATGT ở khu phố, tổ nhân dân và các doanh nghiệp với nhiều hình thức như: gia đình bảo đảm ATGT, khu phố ATGT, tuyến đường tự quản về ATGT…; đăng ký và tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về ATGT đô thị” nhằm dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, làm chuyển biến TTATGT đô thị ở từng địa phương, cơ sở…

Với những hình thức phát động, tổ chức thực hiện phong phú nói trên hy vọng trong năm 2013 công tác bảo đảm TTATGT đường bộ và TTATGT đô thị của các địa phương trong tỉnh sẽ gặt hái được những kết quả khả quan, góp phần kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí...

 MỸ HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên