Ban giám sát đầu tư cộng đồng: Phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 04-12-2023 | 08:05:54

Thời gian qua, các Ban Giám sát (BGS) đầu tư cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò đại diện cho nhân dân trong giám sát thi công các công trình. Công tác giám sát góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền.

“Tai, mắt” nhân dân

Vừa qua, tuyến đường Đất Cuốc 27 thuộc địa bàn ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc (huyện Bắc Tân Uyên) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong quá trình triển khai thi công, BGS đầu tư cộng đồng xã Đất Cuốc luôn theo sát công trình, từ lúc khởi công, giám sát tiến độ đến khi nghiệm thu công trình. Đây là tuyến đường được nâng cấp bằng bê tông xi măng với chiều dài 100m, bề rộng mặt đường 6m với tổng kinh phí thực hiện công trình là 250 triệu đồng do nhà hảo tâm và các hộ dân trên tuyến đường Đất Cuốc 27 đóng góp kinh phí.

Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Thanh An phối hợp cùng các đơn vị có liên quan giám sát nền đá trước khi thảm nhựa công trình bê-tông nhựa đường giao thông nông thôn ấp Cà Tong, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng

Công trình đã được triển khai đúng thiết kế, tiến độ, bảo đảm chất lượng. Việc kiểm tra, giám sát liên tục đã góp phần hạn chế sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện, tạo điều kiện để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Mặt khác, việc huy động được người dân tham gia làm “tai, mắt” giám sát công trình, phần việc mà họ thụ hưởng đã phát huy được tinh thần tự quản của nhân dân.

Bà Vũ Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trên địa bàn xã, mỗi công trình cộng đồng sẽ thành lập một BGS đầu tư của cộng đồng, trong đó có khoảng 1/3 thành viên là người dân. Với sự tham gia của BGS đầu tư cộng đồng, nhiều công trình giao thông nông thôn được thi công xong bảo đảm tiến độ và chất lượng, hạn chế thất thoát, lãng phí và ngăn chặn những sai phạm trong xây dựng, quản lý các công trình. Điều này tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Hạn chế vướng mắc, thiếu sót

Bà Vũ Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trên địa bàn xã, mỗi công trình cộng đồng sẽ thành lập một BGS đầu tư của cộng đồng, trong đó có khoảng 1/3 thành viên là người dân. Với sự tham gia của BGS đầu tư cộng đồng, nhiều công trình giao thông nông thôn được thi công xong bảo đảm tiến độ và chất lượng, hạn chế thất thoát, lãng phí và ngăn chặn những sai phạm trong xây dựng, quản lý các công trình…

Ở xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, thời gian qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn xã cũng có các công trình, dự án được đầu tư xây dựng. Để các công trình, dự án đạt chất lượng luôn có sự góp sức của BGS đầu tư cộng đồng ở địa phương.

Trước đây, khi chuẩn bị thi công tuyến đường giao thông nông thôn ấp Bàu Khai, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã thành lập BGS đầu tư của cộng đồng xã An Lập. Đoàn giám sát có đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, đại diện chi bộ, ban lãnh đạo, Ban Công tác Mặt trận ấp và các đoàn thể ấp Bàu Khai và 12 hộ dân trong khu vực thi công tham gia. Qua buổi giám sát đợt một, người dân đã kiến nghị cần đặt thêm 1 cống thoát nước. Đoàn giám sát đã ghi nhận và báo cáo chuyển ý kiến đến chủ đầu tư xem xét giải quyết. Chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp thu ý kiến kiến nghị của người dân.

Tương tự, tại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, BGS đầu tư cộng đồng của xã cũng đã làm việc tích cực, phân công thành viên giám sát thường xuyên, phát huy được vai trò giám sát cộng đồng, nhất là các hộ dân dọc trên tuyến đường. Trong quá trình triển khai thi công dự án, BGS đầu tư cộng đồng xã đã vào cuộc rất tích cực, phát huy hiệu quả hoạt động. Qua thực tế giám sát, BGS đã kịp thời phát hiện những điểm vướng mắc, thiếu sót trong quá trình thi công như một số vị trí lưu lèn chưa chặt, một số vị trí mặt đường chưa bằng phẳng...; từ đó kiến nghị đến cấp có thẩm quyền vào cuộc kịp thời xử lý.

Cùng với BGS đầu tư của cộng đồng các xã nói trên, việc giám sát các dự án, công trình công cộng thời gian qua đã được BGS đầu tư của cộng đồng các phường, xã trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả. Theo đó, bám sát sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ các cấp, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, trong giai đoạn vừa qua, các BGS đầu tư của cộng đồng đã tập trung hoạt động có nhiều đổi mới và mang tính chủ động cao hơn. Những kiến nghị sau giám sát là tiếng nói từ cơ sở, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân được BGS chuyển tải đến các cấp, các ngành, tạo cầu nối tin cậy giữa nhân dân với Ðảng và chính quyền cơ sở.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các BGS đầu tư cộng đồng, góp phần thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân. BGS đầu tư cộng đồng các xã, phường tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng giám sát 656 cuộc, 394 công trình xây dựng; duy tu, sửa chữa công trình đường giao thông nông thôn, công trình công cộng…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên