Cụm thi số 8, Hội thi Thể thao nghiệp vụ Cứu nạn- Cứu hộ lần thứ I năm 2017:

Bình Dương được Bộ Công an chọn đăng cai tổ chức

Cập nhật: 01-08-2017 | 11:12:48

Hôm nay (1-8) tại Thành phố mới Bình Dương, Cụm thi số 8, Hội thi Thể thao nghiệp vụ Cứu nạn- Cứu hộ lần thứ I năm 2017 do UBND tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức gồm 15 đội tuyển đến từ 3 tỉnh, thành phố trong khu vực miền Đông Nam bộ là Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bước vào phần chung kết, phát giải.

Các đội tham gia phần thi cứu nạn cứu hộ trong môi trường có nhiều khói, khí độc

Nhiệm vụ mới của Cảnh sát PC&CC

Năm 2012, Quyết định số 44/2012/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác Cứu nạn - Cứu hộ của lực lượng PC&CC. Nhằm kịp thời đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ trong tình hình mới, ngày 18-7-2017 Chính phủ ban hành Nghị định 83/2017/NĐ-CP Quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng Phòng cháy và chữa cháy cụ thể như sau:

Sự cố tai nạn do cháy, nổ; sự cố do đổ nhà, công trình, thiết bị máy móc, cây cối; sự cố tai nạn lở đất đá; sự cố tai nạn có người mắc kẹt trong nhà, công trình trên cao, dưới sâu, trong thiết bị, trong hang hầm, công trình ngầm; sự cố tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tai nạn đuối nước trên sông, suối, thác, hố sâu, bãi tắm, sự cố tai nạn tại nơi tập trung đông người, khu vui chơi, giải trí… Trong quá trình cứu nạn cứu hộ, lực lượng cứu nạn cứu hộ phải ưu tiên cứu người bị nạn; thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, phương tiện, tài sản của người bị nạn và lực lượng cứu nạn cứu hộ. Bảo đảm nhanh chóng kịp thời, hiệu quả và thống nhất trong chỉ huy, điều hành hoạt động cứu nạn cứu hộ. Lấy lực lượng, phương tiện tại chỗ là chủ yếu; lực lượng chuyên trách làm nòng cốt; huy động tổng hợp các lực lượng và nhân dân tham gia cứu nạn cứu hộ.

Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng lực lượng cứu nạn cứu hộ - Cảnh sát PC&CC cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đã tham gia cứu nạn cứu hộ thành công nhiều vụ tai nạn nguy hiểm. Điển hình như vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng tỉnh Lâm Đồng làm 12 người bị kẹt trong hầm vào năm 2015; vụ lật thuyền làm 16 người chết ở Hoành Bồ, Quảng Ninh năm 2014 và vụ cứu nạn thành công bé gái 7 tuổi bị rớt xuống miệng giếng khoan công nghiệp sâu hàng chục mét tại TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương vào tháng 8-2015…

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, nguyên Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương đã từng nói: “Bài học nghiệp vụ thì có nêu tình huống nhưng thực tế sự cố, tai nạn thì không vụ nào giống vụ nào. Đòi hỏi cán bộ chiến sĩ ngoài việc thường xuyên rèn luyện thể lực nghiệp vụ, sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị thì cần có lòng yêu nghề, sáng tạo trong công việc. Ví dụ như việc giải cứu cháu bé bị rớt xuống miệng giếng sâu, với tình yêu nghề, trách nhiệm cứu người, các anh đã dùng ống nước mềm để truyền nước, sữa duy trì sự sống, giữ ấm cho cháu để chờ lực lượng cứu hộ đào đất giải cứu. “Thiết bị” này trong các bài học nghiệp vụ hình như chưa đưa vào giảng dạy”?

4 nội dung quan trọng

Nhằm tuyên truyền sâu rộng Quyết định số 44/2012/QĐTTg và Nghị định 83/2017/NĐ-CP Quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng Phòng cháy và chữa cháy, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức về công tác cứu nạn cứu hộ cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, hội thi cũng là dịp để cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PC&CC nâng cao thể lực, trình độ, chiến thuật, kỹ năng cứu nạn cứu hộ; đồng thời cũng là dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ về cứu nạn cứu hộ giữa các đơn vị Cảnh sát PC&CC trong cả nước. Bộ Công an đã quyết định thành lập 15 cụm thi đấu trải dài trên cả nước. Bình Dương là Cụm trưởng Cụm 8 với 15 đội thuộc 3 đơn vị là Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Các đội đều phải tham gia đầy đủ 4 nội dung thì là: 1: Chạy 100 mét vượt chướng ngại vật cứu nạn cứu hộ. Đường thi này mô phỏng cảnh cháy, đổ sập và người lính cứu nạn cứu hộ phải vượt qua tất cả các chướng ngại vật để làm nhiệm vụ cứu người. 2: Chạy 4 x 100 mét vượt chướng ngại vật cứu nạn cứu hộ. Đây là đường đua tập thể gồm 4 vòng, mỗi vòng chạy 100 mét tiếp sức, thí sinh phải vừa vượt chướng ngại vật, phá dỡ kết cấu công trình, luồn người, treo mình vượt qua các chướng ngại vật để cứu người bị nạn. 3: Cứu nạn cứu hộ trong môi trường có khói và khí độc, các chiến sĩ cứu nạn cứu hộ với thiết bị phòng độc phối hợp luồn sâu vào nơi nguy hiểm có nhiều khói, khí độc để tìm kiếm cứu người bị nạn. 4: Cứu nạn cứu hộ dưới nước, đây là phần thi khá mới mẻ đối với người lính chữa cháy nói chung và chiến sĩ cứu nạn cứu hộ nói riêng phải phối hợp bơi, lặn trong nước lạnh, sâu để tìm kiếm, cứu người bị nạn.

Một chiến sĩ trong đội hình thi đấu cho biết: Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ là công việc hàng ngày của chúng tôi. Đội hình thi đấu được tuyển chọn công khai trong đơn vị nên anh em rất vui và rất vinh dự với tinh thần trách nhiệm cao khi được đứng vào đội hình thi đấu. Tham gia hội thi chúng tôi vừa có dịp thể hiện năng lực bản thân vừa thắt chặt tình đoàn kết, học tập lẫn nhau góp phần làm tốt nhiệm vụ được giao.

Kết quả tổng duyệt cho thấy các đội tham gia đầy đủ, thi đấu hết mình

Hội thi Thể thao nghiệp vụ Cứu nạn - Cứu hộ năm 2017 được Bộ Công an tổ chức trên toàn quốc nhằm đẩy mạnh thông tin tuyên truyền Nghị định 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng Phòng cháy và chữa cháy cho toàn dân. Đồng thời còn là dịp để trao đổi, học tập kinh nghiệm, rèn luyện thể lực, sử dụng khí tài trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ của lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đây là lần đầu tiên Bộ Công an tổ chức hội thi này. Bình Dương cũng được chọn đăng cai Cụm 8. Đây vừa là vinh dự cũng là trách nhiệm cao đối với công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Kết quả tổng duyệt sáng 31-7 dưới sự chứng kiến và chỉ huy trực tiếp của Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó cục trưởng Cục C66 - Bộ Công an (Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ) cho thấy các đội dự thi đã tham gia đầy đủ, tinh thần thi đấu, phối hợp thi đấu rất nhiệt tình, sôi nổi, đoàn kết, trách nhiệm. Tin rằng hội thi sẽ kết thúc tốt đẹp và thành công.

(Trung tá Nguyễn Thanh Điệp,

Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương,

thành viên Ban tổ chức hội thi)

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên