Bình Dương tích cực phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật: 01-12-2010 | 00:00:00

Tại Bình Dương, tính từ ca nhiễm đầu tiên tháng 10-1993 tới ngày 31-10-2010 thì toàn tỉnh có 6.967 ca nhiễm HIV, trong đó người Bình Dương là 2.704 ca với 786 ca chuyển sang AIDS và 117 người tử vong. Và với tình trạng di dân phổ biến, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp như hiện nay thì dịch HIV/AIDS tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát.

Ông Nguyễn Kiều Uyên, Giám đốc Trung tâm Phòng chống (PC) HIV/AIDS tỉnh cho biết, Bình Dương đã thực hiện đạt mục tiêu chiến lược quốc gia PC HIV/AIDS của Việt Nam đến năm 2010. Tỉnh đã khống chế dịch HIV/AIDS, thể hiện qua tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% dân số chung (chiếm tỷ lệ 0,169%). Ngoài ra, các dự án PC HIV/AIDS thông qua hợp tác quốc tế như Dự án Life-gap, Dự án PC HIV/AIDS trong thanh niên... đã góp phần tuyên truyền quảng bá và cung cấp các dịch vụ tư vấn, chăm sóc, điều trị, thuốc ARV... ngày càng tốt hơn. Điều đáng mừng là dịch HIV/AIDS những năm gần đây có dấu hiệu chững lại. Từ năm 2006 đến nay, số ca nhiễm mới có chiều hướng giảm. Cụ thể, mỗi năm Bình Dương có thêm khoảng 200 ca nhiễm HIV mới được phát hiện.

  Để PC HIV/AIDS hiệu quả thì việc tuyên truyền, thay đổi hành vi rất quan trọng. (Trong ảnh, nhóm đồng đẳng viên thị trấn An Thạnh (Thuận An) vận động người dân sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục)

Mặc dù vậy, dịch HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp. Dịch vẫn ở giai đoạn tập trung, đặc biệt tập trung ở những đối tượng có nguy cơ cao như tiêm chích ma túy, mại dâm. Tỷ lệ nhiễm HIV ở nam giới cao hơn nữ 4,7 lần. Điều đáng lo ngại là lứa tuổi nhiễm HIV nhiều nhất là từ 26 - 30 tuổi với gần 42,5%, nhóm tuổi từ 31 - 40 chiếm 31,2% và nhóm 16 - 25 tuổi chiếm gần 16%... Số ca nhiễm HIV xảy ra ở cả 7 huyện, thị với 89/91 xã, phường. Trong đó, huyện có số ca nhiễm cao nhất là Dĩ An với 720 ca, Thuận An 640 ca và TX.TDM 515 ca... Và năm 2010 lại có chiều hướng tăng với 268 ca mới/10 tháng. Qua phân tích hình thái nguy cơ lây nhiễm thì có gần 64% bị nhiễm qua đường máu, 11% qua đường tình dục, 1,26% qua đường lây truyền từ mẹ sang con và 23% không rõ đường lây.             

Theo đánh giá, với tình trạng di dân phổ biến, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp như hiện nay thì dịch HIV/AIDS tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát ở tỉnh ta. Ngoài ra, công tác PC HIV/AIDS vẫn còn nhiều khó khăn. Theo bác sĩ Uyên thì nguồn nhân lực là điều đáng quan tâm. Sự thiếu hụt nhân lực ở các tuyến là rào cản cho việc triển khai, mở rộng và nâng cao chất lượng chương trình PC HIV/AIDS. Ở tuyến tỉnh chỉ có 16/26 biên chế, còn tuyến huyện thì chỉ có 1 biên chế mà cũng chỉ là kiêm nhiệm chứ không phải chuyên trách.

Sự kỳ thị và phân biệt đối xử còn khá phổ biến, nhất là vùng nông thôn đã làm cho chương trình PC HIV/AIDS khó tiếp cận với người nhiễm HIV và những người dễ bị tổn thương. Do vậy, công tác quản lý, tư vấn, chăm sóc... cho người nhiễm HIV/AIDS còn rất nhiều khó khăn. Nói về vấn đề này, anh Nguyễn Thành Thơm, một đồng đẳng viên ở thị trấn An Thạnh (Thuận An) chia sẻ: là người đồng cảnh ngộ nên tôi dễ tiếp cận và vận động các bạn tích cực tham gia PC HIV/AIDS. Nói thật, tiếp cận các bạn ấy mà quần áo láng lẩy, gọn gàng thì khó tiếp cận lắm. Vì vậy, các bạn bình thường hơi khó tiếp xúc. Còn chị Nguyễn Thị Dạ Thảo, Trưởng nhóm đồng đẳng thị trấn An Thạnh cũng chia sẻ: Trên địa bàn khu phố có mấy đối tượng nhiễm HIV nhưng họ ngại công khai vì sợ hàng xóm dị nghị và cũng sợ mất việc làm, bởi hiện nay sự kỳ thị còn quá lớn. Và thực tế hiện nay không ít người làm công tác quản lý, chăm sóc người HIV nhưng vẫn có tâm lý sợ những người nhiễm HIV. 

Trước những nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch HIV/AIDS, tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp. Cụ thể là triển khai và nhân rộng phong trào “Toàn dân tham gia PC HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2008-2012. Đồng thời, tăng cường thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi để góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV; đẩy mạnh các giải pháp can thiệp giảm thiểu tác hại; huy động các nguồn lực để chăm sóc cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là những nhiệm vụ hết sức khó khăn. 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên