Bình ổn thị trường mùa Tết: Kết quả ngoài mong đợi

Cập nhật: 05-03-2013 | 00:00:00

Theo đánh giá bước đầu của Sở Công Thương, kết quả của đợt bình ổn giá cả hàng hóa mùa tết rất tốt, hàng hóa dồi dào, giá cả rẻ hơn thị trường từ 10 - 15% và trên hết là tránh được tình trạng khan hiếm hàng giả tạo.

Hàng hóa bình ổn, dồi dào

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ & Đầu tư Thủ Dầu Một (TM-DV&ĐT TDM), cho biết: “Mùa tết vừa qua, ngoài việc bán hàng bình ổn tại siêu thị TDM, chúng tôi còn phục vụ các điểm bán hàng lưu động, đưa các mặt hàng thiết yếu về phục vụ người dân vùng sâu, xa tốt hơn cả năm trước”. Ông Nguyễn Hữu Khánh, Quản lý Siêu thị Citimart Bình Dương, cho biết thêm: “80 cán bộ, nhân viên của siêu thị đều được huy động để phục vụ tết. Ngoài bán hàng tại siêu thị, chúng tôi còn phân công nhân viên đưa hàng đến bán tại các điểm bình ổn giá vùng sâu, vùng xa của huyện Phú Giáo”.  

 Gian hàng của Siêu thị Co.opMart tại phiên chợ tết đưa hàng Việt về nông thôn

Tương tự, bà Võ Thị Ánh Nga, Phó Giám đốc Công ty Đông Hưng (chủ đầu tư Siêu thị Citimart) nói: “Chúng tôi được vay nguồn vốn bình ổn 16 tỷ đồng và cơ bản đã sử dụng hết số vốn này cho công tác bình ổn giá cả mùa tết. Hiện chúng tôi đang thu hồi vốn, để hoàn trả vào ngày 31-3-2013. Nhìn chung, các mặt hàng thiết yếu, như: lạp xưởng, đường, bột ngọt, nước mắm… được chúng tôi đưa ra bán với giá bình ổn đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, các mặt hàng nước giải khát như bia, nước ngọt dịp trước tết rất hút hàng. Đặc biệt, trong 2 ngày 28 và 29 tết, do giá mặt hàng thịt heo tươi sống ngoài thị trường tăng đến 110.000 đồng/kg, Sở Công Thương đã kịp thời gọi điện thoại thông báo cho chúng tôi biết tình hình và “chỉ đạo” chúng tôi phát loa thông báo ra ngoài, kêu gọi người dân đến siêu thị mua thịt heo với giá rẻ hơn. Nhờ vậy, chỉ trong 2 ngày này chúng tôi đã bán ra hơn 2 tạ thịt heo!”.

Tính đến nay, các DN tham gia bình ổn giá cả thị trường mùa tết là Công ty TNHH TM-DV Đông Hưng, Công ty TNHH Sài Gòn, Công ty TNHH Vinatex Mart và Công ty Cổ phần TM-DV&ĐT TDM đã thực hiện bán hàng với doanh thu ước tính 421,43 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch. Ngoài việc bán hàng tại các siêu thị hiện hữu, Sở Công Thương còn giao cho các DN nhiệm vụ tổ chức triển khai bán hàng lưu động tại các khu, cụm công nghiệp và các xã vùng nông thôn của tỉnh tại 57/82 điểm. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị, thành phố còn tổ chức sắp xếp trật tự chợ và bố trí thêm 1.339 điểm bán hàng phục vụ nhân dân mua sắm tết, tăng 105 điểm so với Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Ngoài các đơn vị nói trên, để thị trường bình ổn rộng mở hơn, Sở Công Thương còn vận động thêm một số DN tham gia chương trình bình ổn giá nhưng không vay vốn ưu đãi, như siêu thị Metro, siêu thị Big C... nhằm tăng số lượng, chủng loại mặt hàng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau tết. Đặc biệt, Sở Công Thương đã phối hợp các ngành thông tin, phổ biến rộng rãi chương trình bình ổn hàng thiết yếu đến các xã, phường, thị trấn, từ đó người dân biết nhằm tăng số lượng người thụ hưởng chương trình, kích thích tiêu dùng, tăng sức mua.

Công tác kiểm tra quyết liệt

Theo đánh giá bước đầu, đạt được kết quả đó là nhờ Sở Công Thương đã phối hợp cùng các Sở Tài chính, Quỹ Đầu tư Phát triển thành lập đoàn kiểm tra mục đích sử dụng vốn ưu đãi, việc dự trữ hàng, bán hàng đúng giá của DN tham gia bình ổn; đồng thời xử lý nghiêm những hiện tượng lợi dụng sự biến động của thị trường để tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng, bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng hóa không có nguồn gốc… làm phương hại đến lợi ích của người tiêu dùng. Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, các DN đã nghiêm túc thực hiện các điều kiện vay vốn, kế hoạch dự trữ hàng hóa, bán hàng đúng giá và đưa hàng bình ổn về nông thôn. Nhìn chung, hàng hóa bày bán của các DN đều có nhãn hiệu, xuất xứ và thời hạn sử dụng đúng quy định.

Rõ ràng, nhờ sự cố gắng của các DN tham gia bình ổn giá, sự vào cuộc quyết liệt của Sở Công Thương và các ngành chức năng, người dân trong tỉnh đã được thụ hưởng một cái tết an toàn, sung túc và không có hiện tượng tăng giá đột biến, khan hiếm hàng giả tạo cả trước, trong và sau tết.

 

 Tính đến ngày 9-2-2013, Quỹ Đầu Tư và Phát triển đã giải ngân hơn 39/67,6 tỷ đồng vốn vay ưu đãi với lãi suất 0% cho các DN tham gia bình ổn, đạt 57,7%. Tuy việc giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi đã được ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN dự trữ hàng hóa, nhưng trước khi nhận được vốn vay ưu đãi, hầu hết các DN đã đi trước bằng cách sử dụng vốn của DN để “tạm ứng” cho các nhà cung cấp, bảo đảm dự trữ đủ số lượng hàng hóa thiết yếu theo kế hoạch phân công.

 

 BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=334
Quay lên trên