Các “chiến sĩ” xe ôm trên mặt trận cứu thương

Cập nhật: 30-06-2015 | 09:41:46

“Đưc cứu giúp ngưi, thấy họ an toàn lànim hnh phúc ca những thành viên trong Đi xe máy cứu thương như chúng tôi”. Đó là li tâm sca anh Bùi Văn Thành, thành viên Đi xe máy cứu thương phưng Bình Thắng, TX.Dĩ An.

Các thành viên Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An sẵn sàng túc trực cứu giúp người gặp nạn. Ảnh: T.LÝ

Ngày đầu thành lập

Đội xe máy cứu thương do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TX.Dĩ An thành lập từ năm 2003. Ban đầu hội thành lập được 1 đội làm đim ti phường Dĩ An đhot động thử nghiệm. Thành viên đội xe là những người chy xe ôm trên địa bàn phường Dĩ An. Khi có những trường hợp đau bệnh đột xuất, hoặc bị tai nn giao thông (TNGT), các thành viên sẽ có mặt sơ cấp cứu và nhanh chóng đưa bệnh nhân, nn nhân vào các cơ sở y tế gần nhất. Việc làm nhỏ của các “chiến sĩ” xe ôm trên mặt trận cứu thương (theo cách gọi của người dân) đã nhân rộng ra 7/7 phường có Đội xe máy cứu thương, với 13 nhóm gần 150 thành viên.

Ông Tô Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TX.Dĩ An, cho biết ban đầu đvận động các anh xe ôm tham gia đội rất khó. Bởi, các anh đều có hoàn cảnh khó khăn nên phải tập trung làm kinh tế đlo cho gia đình. Mặt khác, các anh “ngi” khi đưa người bệnh, nn nhân TNGT vào cơ sở y tế sẽ gặp nhiều phiền phức. Trước những vướng mắc đó, Ban Chấp hành Hội CTĐ thị xã và các phường đã gặp từng người đphân tích cho các anh hiu quy chế hot động của đội xe. Bên cnh đó, Hội CTĐ thị xã còn làm việc với ban giám đốc bệnh viện, các cơ sở y tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên đội xe máy cứu thương làm nhiệm vụ. Được “trợ lực” từ phía Hội CTĐ, các anh đã mnh dn hơn trong việc tham gia đội và tích cực cứu người gặp nn.

Ghi nhận tấm lòng thiện nguyện của các anh trong Đội xe máy cứu thương, Hội CTĐ thị xã tặng nhiều giấy khen. Mô hình này của Hội CTĐ thị xã cũng đã được UBND TX.Dĩ An đánh giá cao, khen thưởng. Các “chiến sĩ” trên mặt trận cứu thương còn được Đài truyền hình Việt Nam VTV3 ghi hình, phát sóng; tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội điện hỏi thăm và nhân dân địa phương nhiệt tình ủng hộ.

Đcác đội xe hot động hiệu quả, các thành viên được Hội CTĐ thị xã tổ chức tập huấn cách sơ cấp cứu; trang bị mỗi nhóm một túi cứu thương với đầy đủ dụng cụ cần thiết cho việc sơ cấp cứu; thhội viên, nón bảo him có dấu hiệu CTĐ; tiền xăng xe. Ghi nhận những đóng góp của các “chiến sĩ” xe ôm, các công ty trên địa bàn TX.Dĩ An cũng đã trao tặng áo đồng phục, bảo him tai nn; Hội CTĐ thị xã, các phường tặng quà cho từng thành viên vào những dịp lễ, tết…

Người gặp nạn được cứu giúp

Hơn 10 năm thành lập, qua tin báo của nhân dân cũng như sự phát hiện kịp thời của những thành viên, các anh đã tích cực tham gia sơ cứu và chuyn đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất cấp cứu cho nhiều trường hợp gặp nguy him. Tính đến nay, đội xe đã sơ cấp cứu hơn 2.000 trường hợp. Cụ th, Đội xe Đông Hòa sơ cứu chuyn viện cho 358 trường hợp, Đội xe Dĩ An 326 trường hợp, Đội xe Bình Thắng 311 trường hợp… Trong đó có những trường hợp đặc biệt như vụ bé Lê Văn Vinh (phường Bình Thắng) bị TNGT, Đội xe Bình Thắng nhanh chóng đưa em đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai mới giữ được tính mng. Chị Huỳnh Thị Mai (khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An) chuyn dnhưng không có người thân ở nhà, nghe tin báo, các anh Đội xe Dĩ An đã đưa đến Bệnh viện Biên Hòa và trực suốt 24 giờ vì chị sinh khó, sau đó gia đình đến mọi người mới ra về… Anh Nguyễn Bửu Châu, Đội trưởng Đội xe phường Dĩ An, bộc bch: “Sau khi phục hồi, các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến gặp các thành viên trong đội để cảm ơn. Qua đó, giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục giúp đỡ những trường hợp gặp nn”.

Ông Tô Ngọc Thanh đánh giá, hơn 10 năm hot động các thành viên Đội xe máy cứu thương đã nỗ lực phấn đấu giúp đỡ nhiều trường hợp gặp nguy him. Qua đó, to “sợi dây” gắn kết giữa người với người, giúp mỗi người biết yêu thương, quan tâm, san sẻ lẫn nhau trong cuộc sống. Đây cũng là một việc làm nhằm phát huy tinh thần “tương thân tương ái” trong nhân dân.

MÔ HÌNH “CHỐT SƠ CẤP CỨU” Ở TX.DĨ AN: Sơ cứu cho hơn 4.200 trường hợp gặp nạn

Năm 2003, Hội Chữ thập đỏ TX.Dĩ An thành lập mô hình “Chốt sơ cấp cứu” tại các phường trên địa bàn thị xã nhằm sơ cứu ban đầu cho những người gặp nạn và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Từ 7 chốt ban đầu, đến nay tại TX.Dĩ An đã phát triển lên 70 chốt sơ cấp cứu ở 41 khu phố, tuyến đường trọng điểm hay xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Hơn 11 năm qua, các chốt đã kịp thời sơ cứu cho những trường hợp bị TNGT và chuyển đến bệnh viện, hoặc cơ sở y tế gần nhất để cứu người gặp nạn hơn 4.200 trường hợp. Để các chốt hoạt động hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ thị xã cũng đã đầu tư trang thiết bị dụng cụ sơ cấp cứu, túi cứu thương; cán bộ phụ trách các chốt đều được huấn luyện 5 kỹ năng sơ cứu…

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên