Các cơ sở y tế chủ động phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật: 31-10-2022 | 09:18:42

Nhằm kiểm soát lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh thực hiện 6 nguyên tắc dự phòng. Đặc biệt khi khám sàng lọc, các đơn vị chú trọng khai thác tiền sử dịch tễ và các dấu hiệu triệu chứng lâm sàng của bệnh đậu mùa khỉ.

 Cơ sở y tế tại TX.Bến Cát triển khai 6 nguyên tắc dự phòng, kiểm soát lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ

 Khai thác tiền sử dịch tễ

Để kiểm soát tốt bệnh đậu mùa khỉ, trong quá trình khám các trường hợp nghi ngờ, các cơ sở y tế đẩy mạnh khai thác tiền sử dịch tễ, các dấu hiệu triệu chứng của bệnh. Bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Becamex, cho biết bệnh viện đang tăng cường giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ, trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ, tiếp tục duy trì kiểm soát người đến khám, chữa bệnh, người nhà bệnh nhân; tổ chức sàng lọc, phân luồng người vào viện, cấp cứu bệnh nhân đúng quy trình.

“Đặc biệt, bệnh viện tăng cường giám sát và phát hiện các trường hợp có thể hoặc nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ ngay tại khoa khám bệnh, khoa cấp cứu, nhất là các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ. Nếu phát hiện các trường hợp bệnh nghi ngờ, bệnh viện báo cáo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chẩn đoán xác định ca bệnh; tổ chức cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tạm thời, tránh dịch bệnh lây lan”, bác sĩ Trương nói.

Trong khi đó, bác sĩ CKI Phan Công Lý, Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước, cho biết nhằm phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viện chủ trương khai thác tiền sử dịch tễ đối với những trường hợp bệnh nghi ngờ. Khu vực sàng lọc được bệnh viện bố trí tại phòng cấp cứu. Nhân viên y tế thực hiện sàng lọc mang phương tiện phòng hộ phù hợp (khẩu trang y tế, mũ giấy, áo choàng phòng dịch và găng tay y tế). Khi khám sàng lọc, các bác sĩ lưu ý khai thác tiền sử dịch tễ, các dấu hiệu triệu chứng của bệnh. Đơn vị lâm sàng của cơ sở khám, chữa bệnh bố trí sẵn sàng một buồng cách ly, tùy theo tình hình bệnh dịch có thể tăng số buồng cách ly cho người bệnh đậu mùa khỉ. Buồng cách ly người bệnh được dán biển cảnh báo và nêu rõ các biện pháp cách ly cần áp dụng, giường bệnh cách nhau tối thiểu 1m và hạn chế vận chuyển người bệnh ra ngoài khu cách ly.

Sở Y tế đánh giá hiện nay các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ; tổ chức nghiêm công tác cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt không để xảy ra lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

6 nguyên tắc dự phòng, kiểm soát lây nhiễm

Hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang triển khai 6 nguyên tắc dự phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ của Bộ Y tế. 6 nguyên tắc bao gồm: Tuân thủ thực hành phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám, chữa bệnh; áp dụng phòng ngừa lây nhiễm qua “tiếp xúc” và “giọt bắn” khi chăm sóc các trường hợp bệnh xác định và bệnh nghi ngờ; trường hợp có các thủ thuật tạo khí dung, bắt buộc áp dụng thêm các biện pháp dự phòng qua “không khí”; điều tra, truy vết, xác định người tiếp xúc; quản lý người nhà người bệnh và khách thăm bệnh có liên quan đến đậu mùa khỉ và sàng lọc người nghi ngờ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, chia sẻ: “Tôi đang chăm nuôi con bị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước. Trước thông tin nước ta có bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ, tôi rất lo lắng bệnh lây lan ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Tôi thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm được các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là khi tới các bệnh viện”.

Được biết, hiện nay ngành y tế tỉnh đang đẩy mạnh triển khai công tác cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ đối với người bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh và các trường hợp khác (người nhập cảnh, người tiếp xúc với người bệnh...) theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các đơn vị y tế cũng nhanh chóng cập nhật hướng dẫn phác đồ điều trị bệnh đậu mùa khỉ, kết hợp chặt chẽ giữa hệ điều trị và hệ dự phòng trong việc chia sẻ thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và trả kết quả. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng thông tin, trung tâm kiện toàn các “Đội đáp ứng nhanh” với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi phát hiện ca mắc tại cộng đồng hay cơ sở y tế.

 Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ có thai không được tiếp xúc với người xác định nhiễm, nghi ngờ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ; nếu bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, phải được theo dõi thêm của bác sĩ chuyên khoa sản. Nếu sản phụ sinh đẻ trong thời gian bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, nhân viên y tế phải áp dụng tối đa các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm khi đỡ đẻ hoặc thực hiện các thủ thuật lấy thai. Trẻ sơ sinh từ mẹ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần được giám sát chặt chẽ để phát hiện kịp thời bệnh đậu mùa khỉ. Sản phụ tạm dừng cho con bú trực tiếp trong giai đoạn bệnh đang tiến triển, nhưng vẫn có thể vắt sữa mẹ để nuôi dưỡng trẻ...

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên