Các địa phương sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 27-05-2012 | 00:00:00

Đến thời điểm này, nhiều địa phương trong cả nước đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sẵn sàng tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay và tuyển sinh đầu cấp cho năm học tới.

* Tại Hà Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Sèn Chỉn Ly cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo thi và tuyển sinh tỉnh Hà Giang năm 2012 đã có cuộc kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2012-2013 tại các Hội đồng thi trên địa bàn tỉnh.

 Ảnh minh họa. Các UBND huyện, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo kỳ thi; phương án, kế hoạch tổ chức kỳ thi cùng các văn bản khác liên quan đến kỳ thi; phương án phối hợp cùng các ngành liên quan trong tổ chức kỳ thi và tuyển sinh. Các huyện, thành phố cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho các Hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Các trường đã hoàn thành chương trình giảng dạy theo qui định và đang tổ chức ôn tập cho học sinh; lập hồ sơ đăng ký dự thi; xét tốt nghiệp và tuyển sinh của thí sinh…Các huyện, thành phố đều có phương án dự phòng về địa điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng. Các phương tiện phục vụ kỳ thi đã được chuẩn bị chu đáo. Công tác an ninh trật tự trong kỳ thi, an toàn trong vận chuyển đề thi, bài thi đã được lên kế hoạch cụ thể. Đặc biệt, việc đảm bảo an toàn, nơi ăn nghỉ cho thí sinh cũng như người nhà đưa thí sinh đi thi trong mùa mưa, qua sông suối cũng được dự tính và có các phương án giải quyết cụ thể.

Năm nay, tỉnh Hà Giang có 22 Hội đồng thi với 278 phòng thi. Tổng số học sinh đăng ký dự thi là 6.450 em; trong đó, giáo dục THPT có 5.028 em, giáo dục thường xuyên (GDTX) có 1.422 em. Học sinh là người dân tộc ít người có 5.207 em, có 3.864 em học hệ phổ thông và 343 em thuộc hệ GDTX. Số thí sinh tự do dự thi có 449 em, gồm 292 em học phổ thông và 157 em thuộc hệ GDTX.

* Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, toàn tỉnh Hà Tĩnh có gần 22.000 thí sinh tham dự, với 44 Hội đồng thi và sẽ được tổ chức an toàn và nghiêm túc.

Nét mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở Hà Tĩnh là mỗi trường là một Hội đồng thi, học sinh trường nào sẽ được thi ngay tại trường ấy. Học viên các trường Bổ túc sẽ được ghép cùng thi với Hội đồng thi của trường THPT ngay tại địa phương đó. Số giáo viên được điều động coi thi năm nay cũng không phải đi quá xa. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. Tại các điểm đặt Hội đồng thi, cơ sở vật chất đều đáp ứng được yêu cầu cơ bản về phòng thi, điện, nước và đảm bảo an toàn. Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan như: Công an, Y tế… trong việc thực hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Ngay từ đầu năm, việc chuẩn bị ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được đẩy mạnh. Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo, tham mưu các trường xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với nội dung để ôn luyện và hệ thống kiến thức cho học sinh. Cùng với đó, các nhà trường cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh về cấu trúc đề thi, hình thức thi và cách làm bài thi trắc nghiệm… để học sinh có được tâm lý ổn định khi tham gia kỳ thi.

* Ngành giáo dục tỉnh Hưng Yên chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay với mục tiêu: công bằng, nghiêm túc, đúng quy chế, kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, tỉnh Hưng Yên thành lập 35 hội đồng coi thi và 586 phòng thi với 13.000 học sinh đăng ký dự thi của hai hệ THPT và giáo dục thường xuyên, giảm gần 2 . 500 thí sinh so với năm 2011.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đã tổ chức tập huấn quy chế thi cho cán bộ, giáo viên, tổ chức kỳ thi thử và phổ biến nội quy phòng thi cho học sinh, đặc biệt chú trọng phổ biến những điểm mới trong quy chế thi. Các trường phổ thông tổ chức ôn tập và hướng dẫn cách làm bài thi cho học sinh, họp phụ huynh để phổ biến những điểm cơ bản, chủ trương chỉ đạo thực hiện kỳ thi. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo cũng phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương đảm bảo tốt nhất về giao thông, điện, nước, an ninh trật tự, sức khỏe cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi.

* Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Đồng Tháp không chủ trương mỗi trường thành lập 1 Hội đồng (HĐ) mà duy trì HĐ thi ghép như những năm trước để đảm bảo tính khách quan. Toàn tỉnh đã thành lập 30 HĐ thi. Có 5 trường THPT tổ chức độc lập HĐ thi là THPT Châu Thành 2, Lai Vung 2, Phú Điền, Thanh Bình 2 và Tam Nông. Còn lại 25 HĐ thi ghép ít nhất học sinh của 2 trường trở lên.

Sở Giáp dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã tập huấn công tác thi, nghiệp vụ thi cho các đơn vị, tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT cho các trường. Kỳ thi năm nay, không có thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT, công tác thanh tra các HĐ thi, chấm thi do Sở GD - ĐT tỉnh chịu trách nhiệm. Sở cũng thành lập đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức thi ở các địa điểm tổ chức HĐ thi. Sở cũng thành lập 43 đoàn kiểm tra hồ sơ dự thi tốt nghiệp tại 43 trường THPT, 12 Trung tâm GDTX, 1 trường năng khiếu TDTT của tỉnh.

Năm nay, toàn tỉnh có 12.418 thí sinh dự thi. Năm 2012, tỉnh có 3 trường THPT mới tham gia thi tốt nghiệp THPT lần đầu tiên là THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, THPT Long Khánh A và THCS-THPT Hòa Bình.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X