Cách nhận biết xe đạp điện và xe máy điện

Cập nhật: 11-06-2014 | 00:00:00

Theo Phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam, để phân biệt giữa xe đạp điện (XĐĐ) và xe máy điện (XMĐ) cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của XĐĐ và XMĐ. Trường hợp, nếu là XĐĐ thì bắt buộc phải có bàn đạp chân, nếu không sẽ không được gọi là xe đạp. Còn XMĐ thì có thể có bàn đạp chân hoặc không.

Cụ thể, quy định với XĐĐ về khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc-quy không lớn 40kg, vận tốc lớn nhất đến 25km/giờ, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 250W và bắt buộc phải có bàn đạp chân để khi hết điện, người lái có thể đạp như xe đạp, lưu thông bình thường.

Còn đối với XMĐ, khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc-quy không lớn hơn 400kg, vận tốc lớn nhất đến 50km/ giờ, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 400W và không yêu cầu đặc biệt.

Khuyến cáo người sử dụng khi đi mua XĐĐ hoặc XMĐ phải bảo đảm các yếu tố sau: Nếu mua XĐĐ thì hãy chọn những XĐĐ có dán tem hợp quy của Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Còn mua XMĐ phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Như vậy mới bảo đảm về tiêu chuẩn, cũng như chất lượng của phương tiện.

B.M

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên