Cải cách hành chính để phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 05-11-2020 | 07:47:52

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song huyện Dầu Tiếng vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Thành quả đạt được hôm nay là tổng hợp của nhiều nguyên nhân, trong đó việc tích cực thực hiện cải cách hành chính (CCHC) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Huyện Dầu Tiếng hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại góp phần phát triển KT-XH. Trong ảnh: Cán bộ, công chức Bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả thị trấn Dầu Tiếng hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính

 Tạo thuận lợi tối đa cho người dân

Xác định CCHC là một nhiệm vụ quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, những năm qua Đảng bộ, chính quyền thị trấn Dầu Tiếng đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp CCHC một cách đồng bộ, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Song song với công tác CCHC, thị trấn Dầu Tiếng còn tập trung đẩy mạnh công tác sắp xếp cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Đảng, Nhà nước, xem đây là nền tảng để xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch.

Bà Nguyễn Thị Gương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua, thị trấn thường xuyên kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó Chủ tịch UBND thị trấn làm trưởng bộ phận. Các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể. Cán bộ, công chức chuyên môn xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của mình, tham mưu cho UBND thị trấn ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phục trách, tập trung vào các nội dung như: Cải cách thể chế; cải cách bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính…

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn đều đủ chuẩn, có đủ trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng bảo đảm các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”. Thị trấn cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục về nhận thức nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại bộ phận “một cửa” gắn với việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân theo đúng trình tự quy định pháp luật; thực hiện nghiêm túc niêm yết, công khai, tuyên truyền các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức.

Không chỉ ở thị trấn Dầu Tiếng, trong thời gian qua nhiều địa phương của huyện đã nỗ lực thực hiện đạt hiệu quả cao trong công tác CCHC, xây dựng chính quyền thân thiện. Có được những kết quả tích cực đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Huyện đã triển khai đồng bộ các nội dung chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020, lấy nhiệm vụ phục vụ nhân dân làm trọng tâm của công tác CCHC, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Xây dựng nền hành chính hiện đại

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8-11- 2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Huyện ủy và UBND huyện, quyết tâm của các ngành, các cấp và sự ủng hộ của nhân dân đối với công tác CCHC tại địa phương, công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng, ban hành văn bản, đặc biệt là văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được thực hiện đúng quy định, kịp thời bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất cao, bám sát yêu cầu thực tế của địa phương.

Song song với công tác xây dựng, ban hành VBQPPL, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân nghiên cứu, tìm hiểu khi có nhu cầu giải quyết TTHC, công tác công khai, minh bạch TTHC đã được thực hiện thông qua hình thức niêm yết công khai bằng bảng giấy tại trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và cấp xã. Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã, ngoài việc niêm yết công khai bằng bảng giấy tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thì 100% TTHC đã được công khai trên cổng dịch vụ công tỉnh, góp phần tích cực trong việc đem lại hiệu quả tra cứu tìm hiểu thông tin, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, huyện còn công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và số điện thoại đường dây “nóng” của lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan trực thuộc.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện tổng thể CCHC giai đoạn 2011- 2020 đó là việc hiện đại hóa nền hành chính. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, UBND huyện đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ làm việc, nhất là hệ thống máy vi tính để tác nghiệp chuyên môn. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin được đầu tư trang bị những thiết bị hiện đại, nâng cấp dung lượng hệ thống lưu trữ tập trung thiết bị SAN tại phòng máy chủ, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ theo nguyên tắc đồng bộ, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin tại các phòng, ban của huyện và UBND các xã, thị trấn tiến tới xây dựng chính quyền điện tử. Đặc biệt, huyện đã kịp thời triển khai thực hiện giải pháp phòng họp không giấy tờ (e-Cabinet) và ứng dụng giao việc tức thời - nhắc việc thông minh do VNPT tỉnh cung cấp. Hiện nay, huyện đã tổ chức giải pháp họp không giấy tờ (e-Cabinet) trên tất cả các cuộc họp HĐND, UBND cấp huyện.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn huyện được quan tâm triển khai toàn diện các nội dung, nhiệm vụ công tác như: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước được thực hiện trên tất cả các nội dung hoạt động của cả hệ thống chính quyền từ cấp huyện đến cấp xã với trọng tâm là triển khai thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả việc xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

TTHC được công khai, minh bạch để thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác, góp phần giảm bớt thời gian trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Huyện luôn xác định lấy nhiệm vụ phục vụ nhân dân làm trọng tâm của công tác CCHC. Từ đó đã nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xác định trách nhiệm trong giải quyết công việc, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trong thời gian tới, huyện Dầu Tiếng tiếp tục triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC theo Nghị quyết số 30c/ NQ-CP của Chính phủ; đồng thời xây dựng kế hoạch CCHC nhà nước trên địa bàn huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2020-2030. Mục tiêu đến đến năm 2030 là tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC một cách hiệu quả, nâng cao mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về TTHC đạt mức trên 95%; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân; 100% các cơ quan hành chính Nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để đến năm 2030 có 95% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử.

 UBND huyện Dầu Tiếng luôn khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương tìm kiếm sáng kiến, mô hình mới trong thực hiện CCHC, xem đây là một tiêu chí quan trọng triển khai nhiệm vụ CCHC. Thời gian qua, một số sáng kiến, cách làm hay đã được áp dụng và nhân rộng trên phạm vi toàn huyện như thiết kế lối đi riêng dành cho xe lăn của người khuyết tật tại bộ phận “một cửa” cấp huyện và cấp xã; mô hình “Nụ cười công sở” của Phòng Nội vụ huyện; mô hình “Gửi thư chia buồn và trao giấy chứng tử tận nhà” của UBND xã An Lập; mô hình “Trả kết quả TTHC trong ngày” của UBND xã Long Tân...

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên