Cảm xúc về đảo xa

Cập nhật: 31-10-2011 | 00:00:00

Công trình góp đá xây Trường Sa là ý tưởng ban đầu của sinh viên Nguyễn Phan Hà Châu, trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM. Có dịp ra thăm đảo Trường Sa vào tháng 5 vừa qua, Hà Châu đã lặng lẽ mang theo một nắm đất ra đảo Trường Sa với ước vọng sẽ làm cho đảo rộng và vững chắc thêm. Từ ý tưởng này, báo Tuổi Trẻ TP.HCM đã phát động công trình góp đá xây dựng công trình đầu tiên trên đảo Đá Tây. Đến nay, công trình đã nhận được hàng chục tỷ đồng của nhân dân cả nước. Riêng chiến dịch “Mỗi tin nhắn - một viên đá xây Trường Sa” được triển khai qua đầu số nhắn tin 1408 của Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia bắt đầu từ ngày 10-9 và kết thúc vào lúc 24 giờ ngày 30-10 vừa qua. Sau 50 ngày thực hiện qua tin nhắn, các tầng lớp nhân dân đã đóng góp gần 8 tỷ đồng.

Tình cảm của nhân dân mà cụ thể là những viên đá theo những con tàu vượt đại dương đã đến với đảo xa giữa trùng khơi. Công việc xây đảo Đá Tây đang được thực hiện trong mùa mưa bão. Vượt hàng trăm hải lý ra Trường Sa xây đảo, những chiến sĩ công binh đang chống chọi với thời điểm tiết trời khắc nghiệt nhất. Những con sóng hung hãn bạc đầu vỗ mặt, những đôi tay run run rướm máu, những đôi môi tím tái vì mưa lạnh... tất cả không làm họ sờn lòng. Đảo Đá Tây những ngày này là một công trường nhộn nhịp. Từng đoàn xuồng máy liên tục lướt sóng thay nhau chở đá vào đảo. Sau hơn 30 ngày thi công tính từ ngày đổ những viên đá đầu tiên do nhân dân trên cả nước đóng góp xuống nền san hô ở đảo chìm Đá Tây, đến nay công trình xây dựng đảo Đá Tây đã đạt 250m2 với số lượng đá đổ xuống hơn 650m3.

Không có điều kiện để được tận mắt nhìn thấy những gì ở đảo Đá Tây nhưng qua những thước phim trên truyền hình và báo chí về một công trình “thế kỷ” không riêng ai mà những người con nước Việt đều cảm thấy lâng lâng dâng trào cảm xúc. Những viên đá đầu tiên của nhân dân trong nước và kiều bào nước ngoài gom góp, chung tay gửi đến Trường Sa trong chương trình “Góp đá xây Trường Sa” đã bắt đầu hình thành nên đảo nhỏ hiển hiện giữa trùng khơi. Những dải san hô chìm ở đảo Đá Tây bây giờ chính thức được nâng lên bởi những tình cảm, tấm lòng của mỗi người con đất Việt. Những viên đá kết nối tình quân dân, đất liền với biển đảo, đất mẹ với Trường Sa đã nâng cao Tổ quốc lên từ biển. Mai đây tại đảo Đá Tây này, một công trình sẽ vươn lên hiên ngang đứng giữa đất trời. Đó cũng chính là ước nguyện, là niềm tin và tình yêu biển đảo của đồng bào cả nước hướng về Trường Sa thân yêu.Nhật Huy
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên