“Nâng cấp” thái độ phục vụ...

Cập nhật: 29-10-2011 | 00:00:00

Mấy ngày nay, công luận lên án gay gắt vụ lái xe và phụ xe buýt hành hung, lăng mạ hành khách ở Hà Nội. Cụ thể, lúc 14 giờ ngày 22-10, khi xe buýt mang biển kiểm soát 30K-1550 của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội chạy theo tuyến Mỹ Đình - Gia Lâm đến điểm dừng thì hành khách Nguyễn Ngọc Phúc bước lên xe. Anh Phúc hỏi tuyến xe buýt này có dừng ở đường Lê Văn Lương hay không thì nhân viên lái xe Đỗ Hữu Long và phụ xe Nguyễn Chí Thanh đều trả lời là có. Khi xe đi được một đoạn, biết mình nhầm đường, anh Phúc thắc mắc và đòi xuống thì bị lái, phụ xe chửi mắng. Chưa dừng lại ở đó, cả lái xe và phụ xe cho dừng xe và lao xuống đạp, chửi mắng anh Phúc. Không những thế, cả Long và Thanh đã bắt anh Phúc quỳ xuống xin thì mới mở cửa. Do anh Phúc nhất quyết không quỳ xin nên cả hai đã không cho dừng xe. Anh Phúc chỉ được xuống xe trên đường Nguyễn Thái Học khi có nhiều hành khách phản ứng. Xử lý vụ việc trên, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Công an Hà Nội đề nghị xử lý hình sự nhân viên lái xe, phụ xe, đồng thời Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cũng có văn bản đề nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội phải quy trách nhiệm đối với người trực tiếp quản lý hai nhân viên này.

Kể lại câu chuyện trên đây để thấy rằng việc vận động người dân đi xe buýt, phương tiện công cộng đang thực sự gặp phải những khó khăn do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân từ thái độ phục vụ hành khách của đội ngũ nhân viên phục vụ. Không thể phủ nhận những gì hệ thống xe buýt đem lại sự tiện ích trong thời gian qua. Nhưng một trong những bất cập dễ nhận thấy ở phương tiện xe buýt là cách ứng xử, giao tiếp của lái xe và nhân viên phục vụ với hành khách còn quá  kém. Hành khách lên xe lúc nào cũng trong tâm trạng lo lắng và ức chế. Tất nhiên không thể vơ đũa cả nắm, vấn đề ở đây là khâu tuyển dụng lái xe và nhân viên phục vụ quá sơ sài, đào tạo nghiệp vụ chỉ mang tính hình thức nên vấn đề nhân viên phục vụ trên xe thiếu ý thức là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, để xe buýt trở thành phương tiện thiết thực của đông đảo người dân, ngoài việc thiết lập một mạng lưới xe buýt khoa học, hợp lý, thuận tiện, thì việc thay đổi hệ thống xe đã quá cũ, kém chất lượng cũng như cần “nâng cấp” thái độ, cung cách phục vụ đối với hành khách là những giải pháp căn cơ.

Tuy nhiên, bên cạnh việc chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên ngành vận tải công cộng, thì cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Nhân viên vi phạm thì không chỉ xử phạt trực tiếp nhân viên đó mà cần phải xem xét trách nhiệm của người quản lý, người đứng đầu. Nếu thực hiện tốt các giải pháp trên, cuộc vận động nhân dân đi xe buýt chắc chắn mang lại hiệu quả cao và quan trọng là hình thành một tập quán sử dụng các loại hình vận tải hành khách công cộng để thay cho phương tiện cá nhân hiện có xu hướng tăng nhanh đang gây ùn tắc cho hệ thống giao thông.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên