Cần có thêm nhiều “Ngày hội” như thế

Cập nhật: 04-11-2015 | 20:43:08

Cuối tuần qua, hàng chục ngàn công nhân đã có mặt tại một khu du lịch trên địa bàn tỉnh để được giao lưu, tư vấn pháp luật, đặt những câu hỏi liên quan đến những vấn đề sát sườn trong cuộc sống của người lao động (NLĐ). Với họ, đây thực sự là ngày hội để trang bị kiến thức pháp luật cho mình sau những giờ lao động trong công xưởng.

Đồng hành cùng những thắc mắc của NLĐ là hơn 60 luật sư đến từ các văn phòng luật sư trên cả nước, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện Tổng cục Dân số, Bộ Y tế…

Các luật sư, đại biểu đã trả lời những câu hỏi của công nhân gửi đến thật không hề đơn giản. Không hề đơn giản vì khi chương trình tuyên truyền pháp luật đến NLĐ không phải doanh nghiệp nào cũng hưởng ứng, sẵn sàng tạo điều kiện cho ban ngành tổ chức tuyên truyền. Bởi họ có nhiều cái lo, trong đó lo lắng nhất là việc tuyên truyền chiếm thời gian làm việc của công nhân, ảnh hưởng đến năng suất lao động của doanh nghiệp.

Bình Dương hiện có khoảng 700.000 công nhân đang sinh sống và làm việc. Với lực lượng lao động này, việc trang bị, nâng cao nhận thức pháp luật cho họ là cần thiết. Chính vì thế, nhiều năm qua, chính quyền tỉnh luôn quan tâm đến vấn đề này và có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với thực tế. Ông Bùi Duy Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, NLĐ, trong đó công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho công nhân được tổ chức thực hiện thường xuyên với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và đã mang lại hiệu quả tích cực”.

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất của NLĐ, việc trang bị kiến thức pháp luật cho công nhân để họ tự bảo vệ quyền lợi của mình, bảo vệ những người xung quanh là vấn đề không thể xem thường. Nếu những ngày hội tư vấn pháp luật được tổ chức thường xuyên hơn thì chắc chắn những cuộc đình công, nghỉ việc tập thể, vi phạm pháp luật của công nhân từ đó sẽ giảm.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên