Vì một xã hội ấm no, hạnh phúc

Cập nhật: 03-11-2015 | 08:12:10

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án tổng thể “Chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020”. Một trong những nội dung của đề án là xây dựng chuẩn nghèo mới theo hướng sử dụng kết hợp cả chuẩn nghèo về thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; xây dựng mức sống tối thiểu để từng bước bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân, trước mắt áp dụng chuẩn nghèo chính sách để phân loại đối tượng hộ nghèo, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách.

 Rõ ràng, việc quy định chuẩn nghèo mới có tính đến mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin giúp nâng chất người nghèo lên một bước mới. Vì theo tính toán của những nhà hoạch định chính sách, các chính sách giảm nghèo giai đoạn 2011- 2015 được xây dựng dựa trên tiêu chí thu nhập chủ yếu nhằm xử lý vấn đề thiếu tiền và khả năng chi trả dịch vụ, do vậy chưa thực sự tác động đến các nguyên nhân khác của nghèo như vấn đề khó tiếp cận dịch vụ, dịch vụ không có sẵn hoặc không phù hợp, thiếu nhận thức và chủ động từ phía người dân.

Tại Bình Dương, công tác giảm nghèo được tỉnh quan tâm đặc biệt. Chuẩn nghèo ở Bình Dương có tiêu chí tăng gấp đôi so với bình quân chung cả nước. Bình Dương là một trong những địa phương điển hình của cả nước thành công về công tác giảm nghèo. Đó là do tỉnh có những chính sách đột phá để áp dụng cho chương trình mục tiêu giảm nghèo phù hợp với sự phát triển của tỉnh nhà. Nhiều chương trình mới được tỉnh ban hành kịp thời. Các chương trình hỗ trợ vay vốn, chương trình đào tạo và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, chính sách về an sinh xã hội được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, chính sách cứu trợ thường xuyên tại cộng đồng cho các nhóm đối tượng yếu thế; phong trào “lá lành đùm lá rách”, “an cư lạc nghiệp” là một trong những thế mạnh mà tỉnh đã thực hiện để giúp người nghèo nhanh chóng thoát nghèo bền vững. Kết quả qua 5 năm thực hiện giảm nghèo, theo tiêu chí mới của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 còn khoảng 0,5%, cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đề ra mục tiêu thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả và bền vững. Xây dựng tiêu chí hộ nghèo mới của tỉnh cao hơn, phù hợp với khả năng và tiến trình phát triển, giảm tỷ lệ hộ nghèo 1%/năm so với đầu năm. Việc thực hiện chuẩn nghèo mới theo hướng tiếp cận đa chiều sẽ tạo thuận lợi trong thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy thành công các mục tiêu an sinh xã hội của tỉnh.

Chương trình giảm nghèo có giá trị nhân văn sâu sắc, giúp rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, công bằng trong xã hội. Việc quy định chuẩn nghèo mới, giúp cho hộ nghèo được nâng chất, vì một xã hội văn minh, người dân được ấm no, hạnh phúc.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên