Cảnh báo nguy cơ TNGT tăng ở khu vực nông thôn

Cập nhật: 30-10-2019 | 08:26:13

Những năm gần đây, với sự quan tâm của chính quyền các cấp, hệ thống giao thông nông thôn tại các xã trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, giúp cho hoạt động đi lại, vận chuyển của người dân trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, do số lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng mạnh, đồng thời ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân vẫn còn chưa cao nên ở một số vùng nông thôn tình hình tai nạn giao thông (TNGT) còn cao...

 Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Tân Uyên lập biên bản một tài xế xe vận chuyển khoáng sản vi phạm

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 9 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 1.084 vụ TNGT đường bộ, đường sắt; làm chết 186 người; làm bị thương 1.120 người, làm hư hỏng 1.943 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 264 vụ (-19,58 %); giảm 19 người chết (-9,27%); giảm 301 người bị thương (-21,18%).

Theo đó, các tiêu chí về TNGT đã được kéo giảm nhiều. Tuy nhiên bên cạnh những thành quả trên, vẫn còn những địa phương chưa kiềm chế hiệu quả các tiêu chí về TNGT, đặc biệt là về số vụ và số người chết vì TNGT. Cụ thể như tại huyện Bắc Tân Uyên, mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông huyện đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến đường, qua đó đã phát hiện và lập biên bản 1.689 trường hợp vi phạm, gồm 689 mô tô, 7 ô tô khách, 955 ô tô tải… Tạm giữ: 23 ô tô, 95 mô tô, 798 giấy phép lái xe, 898 giấy chứng nhận đăng ký, 347 giấy chứng nhận kiểm định… Tuy nhiên, vẫn không thể kiềm chế được các tiêu chí về TNGT. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 39 vụ, làm chết 19 người, làm bị thương 36 người, hư hỏng 76 phương tiện các loại (27 ô tô, 49 mô tô). So với cùng kỳ năm 2018: Tăng 13 vụ (50%), tăng 10 người chết (111%), tăng 11 người bị thương (44%).

Theo ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Bắc Tân Uyên, hiệu quả công tác tuyên truyền chưa cao, chưa tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, nhất là đối với nhân dân tại khu vực nông thôn. Đồng thời, do ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận thanh thiếu niên và công nhân lao động trên địa bàn chưa cao… là những nguyên nhân chính dẫn đến việc kiềm chế các tiêu chí về TNGT gặp nhiều khó khăn.

Tại một địa phương khác, huyện Phú Giáo, dù đã rất nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian qua, song đến nay tiêu chí TNGT về số người chết vẫn còn tăng so với cùng kỳ năm 2018 (tăng 2 người, tỷ lệ +13,3%). Đáng chú ý, theo thống kê của Ban ATGT huyện, trong 48 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, có đến 23 vụ do công dân địa phương gây ra và có đến 1.027 người vi phạm trật tự ATGT, chiếm tỷ lệ 33,4%.

Theo ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Phú Giáo, bên cạnh một số nguyên nhân khác thì việc thực hiện công tác duy tu, sửa chữa chưa kịp thời ở một số tuyến đường như ĐT741, ĐH-510, ĐH-515, ĐH-516… gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông trong thời gian qua. Đặc biệt, việc sửa chữa mặt đường ĐT741 cùng một thời gian cắt, gọt tại nhiều vị trí không có rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu ban đêm dẫn đến nhiều vụ tai nạn…

Cùng với những nguyên nhân trên, hiện nay hệ thống biển báo, đèn tín hiệu trên các tuyến đường nhánh ở nhiều địa phương vẫn còn quá ít, chưa đáp ứng được yêu cầu cảnh báo về tốc độ, trọng tải, đoạn đường thường xảy ra tai nạn… từ đó, trực tiếp gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự ATGT và kiềm chế tai nạn.

Nhận thấy sự diễn biến phức tạp của tình hình TNGT trên địa bàn, đại diện cho Ban ATGT tỉnh, ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng ban ATGT tỉnh, yêu cầu chính quyền các địa phương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, nhất là tại các huyện, thị, thành phố có xu hướng gia tăng số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do TNGT gây ra. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, cần tập trung nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân… qua đó sẽ góp phần kiềm chế hiệu quả các tiêu chí về TNGT. 

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên