Cảnh giác thủ đoạn giả làm người thành đạt để lừa đảo

Cập nhật: 28-12-2018 | 12:40:57

Thời gian qua, Công an tỉnh Bình Dương đã liên tiếp triệt phá các vụ án liên quan đến việc lừa đảo người dân. Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi với các chiêu thức như nhận làm thủ tục ngân hàng sau đó chiếm đoạt tiền; giả làm người thành đạt nhằm lừa người nhẹ dạ.

Nhận làm thủ tục ngân hàng… rồi lừa!

Một ngày trung tuần tháng 11, một tiểu thương ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An đến gặp “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải báo tin về việc chị bị một người buôn bán chung lừa lấy tiền. Theo trình bày của người bị hại, ngoài chị còn có hàng chục người khác bị đối tượng này lừa lấy tiền, sau đó bỏ trốn. Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải đã hướng dẫn người bị hại đến công an địa phương trình báo sự việc.


Đối tượng Nguyễn Công Tâm tại cơ quan công an

Sau khi nhận được tin báo của các nạn nhân, Công an TX.Thuận An lập tức thu thập thông tin, chứng cứ củng cố hồ sơ vụ việc. Đến ngày 15-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Thuận An cho biết đang tạm giữ đối tượng này. Người bị bắt là bà Nguyễn Công Tâm (47 tuổi, ngụ KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An). Bà Tâm bị bắt để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ ban đầu được biết, vào khoảng tháng 9-2018, Tâm gặp gỡ nhiều người quen biết và nói rằng mình hiện đang làm ăn thành đạt, có người nhà làm việc ở ngân hàng, có thể lo giúp làm thủ tục cho vay vốn nhanh, chỉ cần thế chấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu ai có nhu cầu vay vốn thì gặp Tâm đưa sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và tiền chi phí để Tâm làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Từ tháng 9 đến tháng 11, Tâm đã nhận số tiền hơn 58 triệu đồng của 6 người để lo làm thủ tục vay vốn ngân hàng, nhưng sau đó Tâm đã ôm tiền bỏ trốn. Biết bị lừa, các bị hại đã đến cơ quan công an để trình báo sự việc. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Cảnh báo thủ đoạn lừa thông qua mạng xã hội

Theo cảnh báo của Công an tỉnh, thời gian qua tội phạm liên quan đến mạng xã hội (Zalo, Facebook…) có dấu hiệu tăng. Đáng chú ý là thủ đoạn dùng mạng Zalo để làm quen, sau đó khi người bị hại đã tin tưởng, các đối tượng tung chiêu lừa đảo. Bằng thủ đoạn này, đối tượng Hồ Quốc Việt (SN 1997, quê Đồng Tháp) đã lừa đảo hàng loạt cô gái, chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị.

Là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, qua tìm hiểu trên mạng internet, Việt mua 1 sim số điện thoại rồi giả nữ giới đăng ký sử dụng tài khoản Zalo với tên gọi là “Kieu Nguyen Anh Thu”, lấy hình đại diện là một cô gái với mục đích kết bạn rồi lừa nạn nhân. Với quy trình như trên, Việt kết bạn với nhiều cô gái, sau đó tự giới thiệu mình là chủ một cơ sở massage trên địa bàn phường Bình Hòa (TX.Thuận An) và cần tuyển nhân viên đi bán dâm với giá rất cao từ 1 đến 20 triệu đồng. Khi các cô gái chấp nhận tham gia bán dâm, Việt hẹn gặp và nói mình là quản lý, sẽ dẫn các cô gái đi bán dâm.

Sau khi gặp và dẫn các cô gái vào các nhà nghỉ, khách sạn, Việt viện ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu các cô gái giao tài sản cho mình cất giữ. Tin tưởng Việt, khi người bị hại giao tài sản, Việt nhanh chóng rời khỏi khách sạn chiếm đoạt tài sản mang đi bán.

Cụ thể vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 11-9, với thủ đoạn như trên, Việt đã chiếm đoạt của chị N. một xe máy đem bán với giá 12 triệu đồng. Sau khi nhận được trình báo của người bị hại, các trinh sát hình sự Công an TX.Thuận An đã tích cực truy xét, củng cố chứng cứ và bắt giữ đối tượng khi đang thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của một bị hại khác.

Làm việc tại cơ quan công an, Việt khai nhận đã thực hiện 6 vụ án với thủ đoạn tương tự như trên.

Đóng giả người đi mua đất để lừa đảo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An cho biết đang tạm giữ Hà Nguyễn Hoàng (23 tuổi, quê Đồng Nai) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo cơ quan công an, vào ngày 19-10, chị N.T.T. (31 tuổi, ngụ Bình Dương), là nhân viên của một công ty môi giới bất động sản, có quen biết một tài khoản Zalo nick tên là Hoàng. Sau đó, Hoàng chủ động lên kế hoạch hẹn gặp chị T. để bàn bạc về việc mua bán đất. Khi chị T. đến điểm hẹn gặp Hoàng, anh ta nói mình là người thành đạt, hiện đang có nhu cầu mua đất, tuy nhiên sau đó Hoàng lại mượn điện thoại của chị T. để liên lạc với người thân. Khi chị T. đưa điện thoại cho Hoàng thì đối tượng này đã nhanh chóng lên xe máy tẩu thoát. Ngày 5-12, Công an TX.Dĩ An bắt giữ Hoàng tại ngã tư 550, thuộc KP.Tân Long, phường Tân Đông Hiệp.

Tại cơ quan công an, Hoàng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối tượng khai do thiếu tiền tiêu xài nên đã dùng mạng Zalo để lừa các cô gái lấy tài sản. Được biết Hoàng đã thực hiện trót lọt 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cùng một thủ đoạn.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên