Câu lạc bộ Cổ vật TX.Thuận An: Phát triển phong trào sưu tầm, gìn giữ cổ vật

Cập nhật: 23-04-2016 | 09:55:58

Câu lạc bộ (CLB) Cổ vật TX.Thuận An ra đời đã tạo sân chơi thú vị, thu hút ngày càng nhiều những người có cùng đam mê những hiện vật cổ xưa. Hoạt động của CLB thời gian qua không chỉ góp phần phát triển phong trào sưu tầm, gìn giữ cổ vật trong hội viên mà còn nâng cao ý thức giữ gìn những hiện vật cổ, các giá trị văn hóa của dân tộc trong nhân dân.

 Các hội viên CLB Cổ vật TX.Thuận An thường xuyên đấu giá trao đổi các hiện vật để làm phong phú thêm bộ sưu tập của mình. Ảnh: Đ.LÊ

CLB Cổ vật TX.Thuận An được thành lập năm 2012, ban đầu chỉ có khoảng 10 hội viên. Đến nay, hoạt động của CLB đã thu hút được gần 40 hội viên, trong đó có nhiều hội viên từ Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh cũng tìm đến để tham gia sinh hoạt.

Trong hội viên CLB mỗi người có một sở thích riêng như về gốm, gỗ, tranh, tiền… nhưng chủ yếu vẫn là gốm của vùng đất Lái Thiêu. Nòng cốt có nhiều hội viên dày dạn kinh nghiệm như anh Nguyễn Hữu Phúc (Chủ nhiệm CLB), anh Đào Duy Thắng (TP.Hồ Chí Minh), anh Đoàn Trung Kiên, anh Phú, Huyên… Thế mạnh của CLB là thú chơi gốm Nam bộ với những hội viên giàu kinh nghiệm và sở hữu nhiều hiện vật gốm xưa có giá trị cao. CLB còn có sự tham gia, hướng dẫn thường xuyên của nhà nghiên cứu cổ vật Lý Lược Tam (86 tuổi). Ông Lý Lược Tam là cây cổ thụ trong giới sưu tầm cổ vật đã giúp đỡ hội viên CLB rất nhiều từ hướng dẫn hội viên nhận biết giá trị cổ vật đến dịch chữ Hán trên hiện vật…

Từ những hội viên nòng cốt, các hội viên trong CLB có dịp giao lưu học hỏi nhiều kinh nghiệm quý. Hàng tháng, CLB tổ chức họp mặt sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, thông tin, người cũ hướng dẫn cho người mới thật tình không giấu giếm như anh em trong một gia đình. Tại những buổi họp mặt, anh em hội viên còn tổ chức đấu giá hiện vật để tạo quỹ hoạt động; đồng thời tạo điều kiện để anh em hội viên bổ sung đầy đủ, làm phong phú thêm bộ sưu tập của mình. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tham gia nhiều cuộc trưng bày cổ vật (chủ yếu là gốm Lái Thiêu), mỗi đợt trưng bày các hội viên mang đến từ 200 - 300 hiện vật gốm là đồ gia dụng, thờ cúng… để người dân có dịp thưởng lãm.

Anh Nguyễn Hữu Phúc, Chủ nhiệm CLB, cho biết thời gian qua CLB đã tạo sân chơi lành mạnh cho những người có đam mê với cổ vật không chỉ thỏa mãn thú chơi tao nhã mà còn tạo ra giá trị kinh tế cho người chơi. Hoạt động của CLB đã được nhiều người biết đến, trong đó có nhiều người mới tìm hiểu thú chơi này cũng tìm đến sinh hoạt để được giao lưu, học hỏi. Hoạt động của CLB đã góp phần phát triển phong trào sưu tầm, gìn giữ cổ vật trong anh em hội viên. Các hội viên đã sưu tầm được nhiều hiện vật cổ có giá trị, bảo quản tốt các hiện vật này, qua đó cùng nhau giao lưu và học hỏi các kiến thức về cội nguồn văn hóa dân tộc; đồng thời phát huy giá trị những hiện vật cổ, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

 ĐỨC LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Em muốn liên hệ với Anh trưởng nhóm thì làm sao ạ? Có ai có thể giúp em được ko? Em cám ơn!
Trang (Cách đây 7 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên