Cầu nối giữa ý Đảng, lòng dân

Cập nhật: 28-09-2017 | 09:44:17

 Hôm qua (27-9), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân xã An Sơn, TX.Thuận An. Đây cũng là buổi đối thoại nhằm thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 17-5-2017 của Tỉnh ủy về tổ chức thí điểm việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh. Gần dân, đối thoại với nhân dân để chống quan liêu, nắm chắc tình hình cơ sở, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn và đòi hỏi chính đáng của nhân dân; làm tỏ rõ ý Đảng, lòng dân

 Một trong 9 biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống mà Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã chỉ ra là: “Quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị mình; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”. Chính vì thế, “người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân...”.

Đối thoại với nhân dân còn nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Một khi việc đối thoại với nhân dân được triển khai đồng bộ, toàn diện và thường xuyên sẽ trở thành một diễn đàn dân chủ rộng lớn. Qua đó, người dân có dịp để bày tỏ tâm tư nguyện vọng, nêu lên những ý kiến, kiến nghị và quyền lợi chính đáng của mình. Cũng qua đối thoại, người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng sẽ nắm bắt được những suy nghĩ của người dân về các chính sách phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân. Hơn thế nữa, đối thoại với nhân dân còn là một phương thức vận động quần chúng hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để triển khai thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Việc gì cũng phải học hỏi và bàn bạc với dân chúng, giải thích cho dân chúng. Tin vào dân chúng. Đưa mọi vấn đề cho dân chúng thảo luận và tìm cách giải quyết. Chúng ta có khuyết điểm thì thật thà thừa nhận trước mặt dân chúng. Nghị quyết gì mà dân chúng cho là không hợp thì để họ đề nghị sửa chữa. Dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức của ta”, “...Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên