Chăm lo ngày càng tốt hơn các gia đình chính sách, người có công

Cập nhật: 21-12-2021 | 08:50:22

Trong quá trình phát triển đi lên, cùng với các chính sách đột phá về kinh tế, Bình Dương đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách. Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn xác định công tác thương binh liệt sĩ, người có công (NCC) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần NCC.

Những chính sách nổi bật

Toàn tỉnh hiện có trên 64.000 người được công nhận và được giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng. Trong đó, tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 7.900 đối tượng với số tiền trên 14,1 tỷ đồng/tháng (kinh phí từ ngân sách Trung ương). Những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành những chính sách nổi bật hỗ trợ cho đối tượng NCC trên địa bàn tỉnh, như: Chính sách hỗ trợ một số đối tượng NCC; chính sách hỗ trợ việc tang đối với một số đối tượng; quy định mức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC với cách mạng…

Ông Võ Văn Minh (trái), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tại phường Đông Hòa, TP.Dĩ An nhân Ngày Thương binh Liệt Sĩ (27-7) năm 2021

Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định chi hỗ trợ tiền và quà thăm các đối tượng NCC trên địa bàn tỉnh (ngoài mức quà của Chủ tịch nước) từ nguồn kinh phí địa phương. Trong đó, mức quà tết cao nhất là 4 triệu đồng/đối tượng, thấp nhất là 1,3 triệu đồng/đối tượng; quà lễ 27-7, mức cao nhất là 1,5 triệu đồng/đối tượng và thấp nhất là 500.000 đồng/đối tượng. Ngoài ra, tỉnh còn thành lập và tổ chức đoàn đến thăm tặng quà trực tiếp cho các đối tượng NCC tiêu biểu ở các địa phương. Tổng kinh phí thực hiện là trên 60 tỷ đồng/năm, trong đó quà tết là trên 50 tỷ đồng, lễ 27-7 trên 10 tỷ đồng. Tỉnh cũng tổ chức đưa đoàn NCC với cách mạng tiêu biểu của tỉnh tham quan thủ đô Hà Nội, viếng lăng Bác (100 đối tượng/năm), tham quan di tích nhà tù Côn Đảo hoặc Phú Quốc (50 đối tượng/năm). Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động này là trên 2 tỷ đồng/năm, trích từ ngân sách của tỉnh.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ- TB&XH, cho biết từ những chính sách kịp thời, thiết thực hỗ trợ các đối tượng như trên, đến nay đa số NCC trong toàn tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và NCC.

Địa phương chung tay

Bên cạnh những chính sách nổi bật của tỉnh, các địa phương luôn thực hiện tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, quan tâm, chăm lo tốt gia đình chính sách, NCC. Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết: “Tại địa phương, không có gia đình chính sách nào thuộc hộ nghèo, cận nghèo; hầu hết gia đình chính sách là hộ khá và giàu. Từ nhiều năm trước, việc xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, NCC gần như đã hoàn tất, hiện nay chỉ có nâng cấp, sửa chữa nhỏ. Bên cạnh đó, địa phương luôn quan tâm đến việc tạo điều kiện phát triển kinh tế như cho vay vốn kinh doanh, tạo việc làm cho con em gia đình chính sách”.

Trong khi đó, ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho hay quan tâm, chăm lo gia đình chính sách là trách nhiệm của địa phương. Bên cạnh nguồn chính sách từ Trung ương, tỉnh, thành phố, trách nhiệm của địa phương là thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, xem các gia đình chính sách có cuộc sống ra sao, đầy đủ hay chưa. Nếu họ gặp khó khăn, địa phương sẽ có cách trợ giúp từ vốn đến việc làm. Điển hình như năm nay, trong những ngày cao điểm dịch bệnh, địa phương có nhiều hoạt động chăm lo lương thực và nhu yếu phẩm cho gia đình chính sách.

Năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động tri ân, tưởng niệm anh hùng, liệt sĩ tập trung đông người đã tạm hoãn để bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, tỉnh vẫn thực hiện những hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương để tỏ lòng biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ, đồng thời giữ nguyên giá trị, ý nghĩa của ngày 27-7 trong mọi hoàn cảnh. Cán bộ các cấp đã thăm hỏi, tặng quà cho 38.160 lượt đối tượng chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền chi từ ngân sách Trung ương và của tỉnh là trên 16 tỷ đồng.

Ngoài số quà nêu trên, mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn 40 NCC tiêu biểu (trong đó mỗi đơn vị có ít nhất 1 người là đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học) để lãnh đạo cấp tỉnh và cấp huyện đến tận nhà tặng quà, thăm hỏi sức khỏe và động viên tinh thần… Mỗi phần quà trị giá 3 triệu đồng, với tổng kinh phí 1 tỷ 080 triệu đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà cho các đối tượng là NCC đang điều trị bệnh (nội trú) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân dịp 27-7. Mỗi phần quà trị giá 3 triệu đồng.

Việc được chính quyền các cấp quan tâm, chăm lo chu đáo mọi mặt đã giúp gia đình chính sách không chỉ ổn định, phát triển kinh tế, có đời sống ấm no, mà họ còn ấm lòng về đời sống tinh thần. Ông Trần Văn Hồng, cựu chiến binh phường Đông Hòa, TP.Dĩ An tâm sự: “Riêng phần chăm lo cho gia đình chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh thì không có gì phải đòi hỏi thêm hay phàn nàn vì tất cả đã được chăm lo chu đáo. Như bản thân tôi, bây giờ già rồi, có ốm đau thì được chăm lo miễn phí, không tốn một đồng tiền thuốc. Các khoản tiền chính sách đã đủ chi tiêu, không phiền đến con cái. Nhà cửa có xuống cấp, hư hỏng thì được địa phương sửa chữa ngay, vậy còn gì phải lo. Con cái của mình nếu quá khó khăn, được địa phương quan tâm, trợ giúp vốn làm ăn. Nói chung, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng về cả vật chất lẫn tinh thần”.

Toàn tỉnh hiện có trên 64.000 người được công nhận và được giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng. Trong đó, tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 7.900 đối tượng với số tiền trên 14,1 tỷ đồng/ tháng (kinh phí từ ngân sách Trung ương).

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên