Chế tài mạnh nhằm chấn chỉnh, định hướng cho các hoạt động biểu diễn nghệ thuật

Cập nhật: 07-06-2012 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá thực trạng, làm rõ trách nhiệm của mình trong công tác quản lý Nhà nước các cấp, các ngành; đồng thời có biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm để chấm dứt tình trạng hoạt động biểu diễn văn hóa và nghệ thuật trước công chúng và trên các chương trình phát sóng của đài truyền hình một số địa phương có nội dung thiếu lành mạnh (như hình ảnh nghệ sĩ khi biểu diễn ăn mặc hở hang), gây phản cảm đối với người xem, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, vi phạm quy chế về biểu diễn nghệ thuật”.

Vấn đề này được Bộ VH,TT&DL có văn bản trả lời như sau:

Ngày 6-11-2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2009/NĐ-CP về việc ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Thực hiện đúng các quy định của nghị định trên, thời gian qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật, các tác phẩm nghệ thuật... trước khi đến với công chúng đều có sự thẩm định, kiểm duyệt của các cơ quan chức năng, bảo đảm chất lượng nghệ thuật cũng như nội dung tư tưởng. Bộ VH,TT&DL thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương, các đài phát thanh, truyền hình... kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hiện tượng như cử tri phản ánh, chủ yếu xảy ra ở một số đơn vị tổ chức biểu diễn tư nhân, một số nghệ sĩ hoạt động tự do thuộc địa phương quản lý theo phân cấp hoặc xảy ra trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật phát trên sóng phát thanh truyền hình do các đài phát thanh, truyền hình quản lý.

Hiện nay, Bộ VH,TT&DL đang tích cực xây dựng và hoàn thiện dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình Chính phủ xem xét, ban hành để tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó sẽ phân cấp mạnh mẽ trong quản lý Nhà nước về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, quy định rõ ràng, cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong quản lý, tổ chức biểu diễn nghệ thuật và các chế tài xử lý vi phạm có sức răn đe mạnh, nhằm chấn chỉnh, định hướng cho các hoạt động biểu diễn nghệ thuật diễn ra đúng pháp luật, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, góp phần xây dựng thị hiếu thẩm mỹ của công chúng hiện nay.

Đồng thời với việc thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật để khuyến khích các nhà nghệ thuật tìm tòi, sáng tạo nhiều tác phẩm, công trình có chất lượng nghệ thuật cao nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống nghệ thuật của nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nhằm định hướng ý thức hưởng thụ nghệ thuật lành mạnh cho công chúng, khán giả, đặc biệt là tầng lớp thanh, thiếu niên, tạo dư luận xã hội mạnh mẽ phản đối, bài trừ những biểu hiện lệch lạc trong biểu diễn nghệ thuật.

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐBQH - HĐND TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=260
Quay lên trên