Chi bộ công nhân (Đảng bộ phường Mỹ Phước, Tx.Bến Cát): Đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cập nhật: 30-12-2020 | 08:07:59

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ quan trọng và là một nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Những năm gần đây, Chi bộ Công nhân thuộc Đảng bộ phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Chi bộ Công nhân tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2022

Khi Zalo “nhắc” lịch họp chi bộ

Trước ngày họp chi bộ một ngày, Zalo của bà Lê Thị Thu Trang, đảng viên Chi bộ Công nhân, hiện là lao động tự do trên địa bàn phường Mỹ Phước, nhận được tin nhắn nhắc nhở đi họp. Mặc dù lịch họp đã được thông báo từ kỳ họp chi bộ lần trước nhưng do công việc không ổn định, có khi bà vẫn không thể nhớ chính xác được lịch họp. Khi được nhắc nhở trước qua Zalo, bà dễ dàng sắp xếp công việc để tham dự đầy đủ, đúng giờ.

Bà Trang cho biết: “Thời gian họp chi bộ vào lúc 18 giờ 30 phút ngày chủ nhật của tuần đầu tiên trong tháng rất hợp lý để đảng viên có thể tham gia sinh hoạt đầy đủ. Sau khi kết thúc cuộc họp, đồng chí bí thư chi bộ thông báo ngày, giờ cụ thể cuộc họp tiếp theo và khi Zalo nhắc lịch đi họp của chi bộ, các đảng viên sẽ không quên tham gia sinh hoạt”.

Chi bộ Công nhân được thành lập ngày 19-6-2017, là nơi sinh hoạt Đảng của tất cả đảng viên là thanh niên công nhân, lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn phường Mỹ Phước. Ông Lê Văn Bình, Bí thư Chi bộ Công nhân, cho biết nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ được thực hiện bảo đảm theo Chỉ thị số 10- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Để nội dung sinh hoạt chất lượng hơn, bí thư chi bộ sẽ chuẩn bị kỹ nội dung trước khi sinh hoạt chi bộ, thảo luận trong cấp ủy trước khi triển khai sinh hoạt.

Không chỉ ứng dụng Zalo để thông báo lịch họp, nhiều nội dung quan trọng cũng được chi bộ thực hiện thông qua Zalo. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chi bộ đã dùng Zalo để chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời và truyền tải về tình hình diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa đến đảng viên rất hiệu quả. Các hoạt động phát sinh trên địa bàn được nhân dân, đảng viên phản ánh kịp thời, qua đó giúp chính quyền phường nhanh chóng nắm bắt, có giải pháp phù hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt

Có thể khẳng định so với nhiều chi bộ công nhân khác, Chi bộ Công nhân thuộc Đảng bộ phường Mỹ Phước được coi là điểm sáng về xây dựng, tổ chức hoạt động và sinh hoạt Đảng. Chi bộ Công nhân mang lại nhiều lợi ích trong việc định hướng tư tưởng, nhận thức cho người lao động. Chi bộ luôn là một tập thể đoàn kết gắn bó, trong những năm qua luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chi bộ hiện có 39 đảng viên, trong đó 100% là công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp và lao động tự do trên địa bàn phường Mỹ Phước.

Trong sinh hoạt, chi bộ luôn chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy tốt vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ đã thông báo kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; lựa chọn những nội dung thời sự trong nước, quốc tế trong cuốn thông tin nội bộ hàng tháng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp; nghị quyết hàng tháng của Đảng ủy phường; báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết trong tháng và quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng kế tiếp. Thông qua sinh hoạt chi bộ đã giúp cho đảng viên là thanh niên công nhân, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập rèn luyện, lao động sản xuất giỏi trong cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên và các nhiệm vụ được chi bộ phân công.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong thời gian tới, Chi bộ Công nhân sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của đảng viên là thanh niên công nhân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ. Mỗi đảng viên cần nêu cao tinh thần tự giác tham gia họp chi bộ đúng giờ, không để có trường hợp vắng họp không có lý do hoặc gần đến giờ họp điện thoại xin cấp ủy vắng với những lý do chưa thiết thực. Đồng thời, chi bộ bảo đảm tổ chức sinh hoạt định kỳ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, cấp ủy chi bộ chuẩn bị nội dung, chương trình buổi họp chu đáo, phát huy dân chủ trong thảo luận. Bí thư chi bộ nắm chắc quy trình, nội dung, cách thức điều hành linh hoạt, sáng tạo.

Ngoài ra, chi bộ còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao của đảng viên, nắm đầy đủ những thông tin cần thiết về đảng viên để phục vụ sinh hoạt chi bộ; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nâng cao tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát, điểm danh đảng viên tham dự họp, báo cáo chi bộ tại cuộc họp để làm cơ sở đánh giá phân loại đảng viên cuối năm. Toàn thể đảng viên phải đến địa điểm sinh hoạt trước 10 phút theo thời gian đã được thông báo, để ổn định tổ chức sinh hoạt chi bộ; trường hợp vắng sinh hoạt phải được sự thống nhất của cấp ủy chi bộ…

“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tham gia sinh hoạt Đảng của thanh niên công nhân tại chi bộ cũng còn gặp một số khó khăn. Do các đảng viên là thanh niên công nhân thường xuyên phải làm ca, không thể chủ động sắp xếp được công việc trong công ty, xí nghiệp. Trong thời gian tới, chi bộ sẽ tìm cách tháo gỡ khó khăn này”, ông Bình nói.

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên