Chiến dịch “Chuối nghĩa tình”: Chia sẻ khó khăn với người dân Đồng Nai

Cập nhật: 02-03-2017 | 07:52:29

Hơn một tuần qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc bà con nông dân tỉnh Đồng Nai đang lao đao vì giá chuối già xanh xuống thấp đến mức kỷ lục. Nếu như năm 2016, giá chuối trung bình khoảng 15.000 đồng/kg thì nay rớt xuống còn khoảng 1.000 đồng/kg (giá thấp mà thương lái còn không mua). Trước lời phát động “cứu chuối” của Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên (Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) về việc hỗ trợ, triển khai chiến dịch “Chuối nghĩa tình”, các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở TP.Thủ Dầu Một đã tích cực tham gia.

 Những ngày này tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh (đường Cách Mạng Tháng 8, TP.Thủ Dầu Một), Khu dân cư Ehome 4 tại Dĩ An… chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bạn thanh niên tình nguyện bày hàng trăm nải chuối rao bán cho người đi đường.

Người dân đang mua chuối trước Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh

Theo bạn Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, Trưởng ban Công tác tình nguyện viên, Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên, thành viên Ban tổ chức chiến dịch “Chuối nghĩa tình” phụ trách điều phối chung tại TP.Thủ Dầu Một nói, với chương trình bán chuối giúp người dân Đồng Nai, chiến dịch đã phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Thủ Dầu Một để triển khai. Hiện tại, các bạn ĐVTN của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh và thành viên CLB Kỹ năng phường Phú Lợi là lực lượng nòng cốt thực hiện chiến dịch. Các bạn được chia thành những nhóm nhỏ bán chuối tại các địa điểm đăng ký.

Với chiến dịch này, đội cứu chuối tình nguyện tại TP.Hồ Chí Minh sẽ là người chủ động liên hệ với hộ dân để lấy chuối chuyển về các điểm, trong đó có Bình Dương. Sau khi tính toán tiền vận chuyển, chiến dịch thu mua 5.000 - 6.000 đồng/kg để người nông dân có lãi. Sau đó, các bạn sẽ bán lại cho người dân với giá 9.000 đồng/kg. Chỉ sau vài ngày thực hiện, chiến dịch “giải cứu” chuối tại Thủ Dầu Một đã bán được hơn 6 tấn chuối.

Tham gia hoạt động, các bạn ĐVTN rất hăng hái. Họ có thể bỏ cả buổi làm, những buổi hẹn đi chơi để cùng nhau bán chuối. Vào sáng sớm, hoặc chiều đến, các bạn ĐVTN tập hợp tại điểm bán chuối, người bày chuối, người treo băng rôn, người bán, người thu tiền… Bạn nguyễn Hải Nam, một thành viên trong đội bán chuối tại Khu dân cư Ehome Dĩ An nói, ban đầu đứng bán cũng thấy ngại nhưng mong muốn giúp đỡ người dân nên ai cũng sẵn sàng. Hàng ngày, nhóm bán hàng trăm kg chuối. Thấy người dân ghé mua chuối, mọi người cũng cảm thấy vui khi ai ai cũng biết yêu thương, chia sẻ khó khăn với người khác. Mặt khác, hoạt động này còn giúp các bạn ĐVTN giao lưu, gặp gỡ để học tập nhau những điều hay, đẹp cho bản thân. Đó cũng là cơ hội để các bạn ĐVTN hiểu rằng, bất kỳ công việc gì cũng phải đánh đổi bằng công sức, đôi khi là mồ hôi và cả những giọt nước mắt. Do đó, bản thân không nên trông chờ vào ba mẹ mà phải biết lao động để có cuộc sống tốt hơn.

Với ý nghĩa thiết thực đó, người đi đường khi thấy bảng “Chuối nghĩa tình - chương trình tiêu thụ chuối hỗ trợ nông dân tỉnh Đồng Nai” rất nhiều người ghé lại. Nhiều người còn mua cả chục kg chuối để tặng lại cho bạn bè, người thân. Chị Nguyễn Thị Lanh, phường Hiệp Thành nói, nghe thông tin người dân trồng chuối khổ cực khi giá chuối quá thấp mà thương. Để trồng và thu hoạch được buồng chuối tốn biết bao công sức, tiền của… vậy mà đến khi thu hoạch lại mất giá, thậm chí không ai mua. Bởi vậy, các ngành chức năng từ địa phương đến Trung ương cần giúp đỡ, hỗ trợ để nông dân có đầu ra ổn định cho các sản phẩm.

Được biết, ngoài bán chuối tại các điểm cố định, các bạn ĐVTN còn nhận đặt chuối qua mạng facebook khi đăng tải thông tin bán chuối hỗ trợ người dân Đồng Nai. Với những đơn đặt hàng dày đặc, các bạn chia nhau đi giao chuối một cách vui vẻ. Giao tận nơi, gần miễn phí, xa tính phí nhưng hầu hết những người đặt chuối giao tận tay đều “bo” cho các bạn coi như tiền xăng xe. Thế nhưng, số tiền đó đều được các bạn trả về điểm bán chuối để tặng lại cho nông dân trồng chuối.

Từ những việc làm thiết thực của các bạn ĐVTN mới thấy hết được tinh thần chịu khó của các bạn. Các bạn đã sống đúng, làm đúng với tinh thần “ở đâu khó có thanh niên”.

 Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, thành viên Ban tổ chức chiến dịch “Chuối nghĩa tình” phụ trách điều phối chung tại TP.Thủ Dầu Một: Theo tìm hiểu, trước đây, chuối được xuất khẩu với giá trung bình 8.000 - 10.000 đồng/kg. Như vậy, người trồng chuối có thể thu lãi khoảng 70 - 80 triệu đồng/ha, cao gấp 3 lần so với việc trồng lúa. Bởi vậy, người dân đã đầu tư vào hàng trăm ha trồng chuối, tăng gia sản xuất để cho sản lượng chuối cao hơn. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu bất ngờ ngừng thu mua từ sau Tết Nguyên đán khiến không ít hộ dân lâm vào cảnh “trớ trêu” khi bao nhiêu vốn liếng đầu tư giờ thành thực phẩm cho dê, bò…

 

THIÊN LÝ - NHI PHẠM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên