Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày: Những chiến công thầm lặng

Cập nhật: 07-11-2014 | 07:55:51

Chiến thắng trở về, các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (CSCMBĐBTĐ) của tỉnh Bình Dương lại tiếp tục cống hiến cho cách mạng, cho nhân dân. Nhiều người đã giữ những vị trí lãnh đạo trong Đảng, chính quyền và các đoàn thể, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

 

Dù sức khỏe hạn chế nhưng các CSCMBĐBTĐ trong tỉnh vẫn có nhiều đóng góp cho địa phương và vươn lên trong cuộc sống. Trong ảnh: Tuyên dương các CSCMBĐBTĐ tiêu biểu tại TX.Thuận An. Ảnh: C.SƠN

 Kiên trung trong lao tù

Gần một thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã kiên trì đấu tranh giải phóng dân tộc và giành được chiến thắng. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trong quá trình hoạt động cách mạng, nhiều đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh, nhiều người đã bị địch bắt tù đày, tra tấn cực kỳ dã man nhưng vẫn tỏ rõ phẩm chất cách mạng trung kiên bất khuất, liên tục đấu tranh và giữ vững khí tiết trong chốn lao tù cho đến ngày toàn thắng trở về với gia đình, với nhân dân, với cách mạng.

Hiện tại, CSCMBĐBTĐ của tỉnh có trên 1.000 người. Các chiến sĩ cách mạng này đã từng được trải qua các nhà tù khét tiếng của chính quyền Mỹ - Ngụy như Phú Quốc, Côn Đảo, Chí Hòa, Phú Lợi, Phú Tài - Quy Nhơn… Đây thực sự là những chiến trường đấu tranh khốc liệt nhưng cũng là những trường học cách mạng để trui rèn những chiến sĩ cách mạng trở thành những con người kiên trung, bất khuất. Họ là những tấm gương sáng về tinh thần đấu tranh cách mạng không khoan nhượng với kẻ thù. Bà Lê Thị Việt Lan, một CSCMBĐBTĐ tại Phú Tài (Quy Nhơn, Bình Định), Trưởng ban Liên lạc CSCMBĐBTĐ tỉnh, cho biết: “Trong lao tù, địch dùng nhiều thủ đoạn khủng bố, đánh đâp, tra tấn dã man nhằm moi thông tin của chiến sĩ, nhiều di chứng đòn roi vẫn còn dai dẳng trong người của chúng tôi đến suốt đời. Nhiều bạn tù đã hy sinh vì những đòn tra tấn này. Tuy nhiên, tất cả các CSCMBĐBTĐ Bình Dương vẫn kiên trung, bất khuất, giữ vững khí tiết cách mạng. Sức mạnh để chúng tôi vượt qua mọi gian khổ, hy sinh chính là niềm tin tuyệt đối vào chiến thắng của cách mạng và sự định hướng, lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng trong nhà tù”.

Những cuộc đấu tranh tay không của các CSCMBĐBTĐ trong ngục tù đã làm cho kẻ địch khiếp sợ và phải chùn bước. Nhiều chiến sĩ cách mạng đã kiên trung chiến đấu và tổ chức vượt ngục. Đã có những chiến sĩ vượt ngục thành công và trở về với cách mạng tiếp tục chiến đấu như các chiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Trần Thanh Hoài… Những chiến công thầm lặng của những CSCMBĐBTĐ Bình Dương thực sự là những tài sản quý báu, vô giá, đóng góp vào chiến thắng chung của cách mạng toàn dân tộc.

Tiếp tục cống hiến

Chiến thắng trở về, các CSCMBĐBTĐ trong tỉnh tiếp tục cống hiến cho cách mạng, cho nhân dân. Nhiều người đã được cử giữ những vị trí lãnh đạo trong Đảng, chính quyền và các đoàn thể; đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Ngôi nhà chung của những CSCMBĐBTĐ tỉnh hiện nay là Ban liên lạc CSCMBĐBTĐ. Đây cũng là một phần điểm tựa tinh thần của những CSCMBĐBTĐ trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.

Tiền thân của Ban liên lạc CSCMBĐBTĐ Bình Dương là Ban liên lạc cựu tù chính trị Sông Bé được thành lập vào năm 1993, đến năm 2009, được đổi tên thành Ban liên lạc CSCMBĐBTĐ. Hoạt động của Ban liên lạc trong suốt hơn 20 năm qua là một sự cố gắng lớn. Nhưng với tâm huyết, trách nhiệm, tình thương, sự đồng cảm, các thành viên trong Ban liên lạc đã vượt qua khó khăn, hoạt động tích cực, nhiệt tình và có trách nhiệm cao. Trong suốt quá trình hơn 20 năm thành lập, nhiều hoạt động phong phú đã được Ban liên lạc tổ chức với nhiều ý nghĩa thiết thực. Đó là các hoạt động truyền thống, tham quan về nguồn, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các cựu tù; hoạt động đối ngoại và nhiều hoạt động khác. Những hoạt động này của Ban liên lạc nói riêng và của các CSCMBĐBTĐ nói chung đã tiếp tục thể hiện được truyền thống yêu nước, cống hiến cách mạng và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Nhiều người sức khỏe bị ảnh hưởng do những đòn tra tấn và những năm tháng đọa đày trong tù ngục, tuổi cao, mang nhiều bệnh tật nhưng vẫn là những người gương mẫu thực hiện các phong trào tại địa phương và vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay, số hội viên có kinh tế giàu trong tổng số CSCMBĐBTĐ của tỉnh chiếm khoảng 4%, số hội viên có mức kinh tế khá khoảng 50%. Ông Trần Thanh Sơn, Trưởng ban Liên lạc CSCMBĐBTĐ TX.Thuận An, cho biết: “Anh chị em CSCMBĐBTĐ chúng tôi luôn xác định phải là người gương mẫu, động viên gia đình, con cháu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức thăm viếng, giúp đỡ nhau khi đau ốm, phát hiện những trường hợp chưa được giải quyết hưởng các chế độ chính sách, báo cáo các cấp có thẩm quyền giải quyết…”.

Theo bà Lê Thị Việt Lan, Trưởng ban Liên lạc CSCMBĐBTĐ tỉnh, sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với các CSCMBĐBTĐ là nhân tố quan trọng để Ban liên lạc hoạt động có hiệu quả, thiết thực chăm lo cho hội viên ngày càng tốt hơn. Trong thời gian tới, Ban liên lạc sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các cấp vững mạnh, làm nòng cốt trong các phong trào thi đua do địa phương phát động; tăng cường học tập chính trị trong nội bộ CSCMBĐBTĐ, nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến trong nước và trên thế giới, phát huy truyền thống kiên trung bất khuất trong lao tù, luôn rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng, không ngừng nâng cao trí thức và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên