Chiến thắng của trí tuệ và lòng dũng cảm!

Cập nhật: 18-12-2012 | 00:00:00

Được biết lúc ấy (những ngày giữa tháng chạp năm 1972), tình hình diễn biến rất khẩn trương, sôi động. Ngày 13-12, với thái độ ngoan cố, lật lọng của chính quyền Mỹ, Kissinger-cố vấn đặc biệt của tổng thống Mỹ tuyên bố đình chỉ vô thời hạn Hội nghị Paris về Việt Nam. Ngày 17-12, Tổng thống Mỹ Nixon chính thức ra lệnh mở cuộc tiến công bằng không quân vào Hà Nội và Hải Phòng. Chiến dịch mang tên Linebacker II. Đây là chiến dịch quân sự cuối cùng của Hoa Kỳ chống lại Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong chiến tranh Việt Nam, diễn ra từ ngày 18 đến 30-12- 1972. Chiến dịch này là sự nối tiếp của chiến dịch ném bom Linebacker diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10- 1972, nhưng có điểm khác biệt lớn là các cuộc tấn công đều bằng máy bay ném bom chiến lược B.52.

Diễn tả sao cho đầy đủ ý nghĩa về sự tàn bạo và khốc liệt của trận chiến trên không này, song dù kẻ địch có sức mạnh quân sự, có vũ khí tối tân và trăm mưu ngàn kế nhưng vẫn không khuất phục được ý chí và lòng quả cảm của người Việt Nam nên họ đã thất bại trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không… Bị tổn thất nặng nề về máy bay chiến lược, không ép được ta bằng thế mạnh, lại bị nhân dân nước Mỹ và trên thế giới phản đối kịch liệt, Nixon đã phải ra lệnh chấm dứt không điều kiện cuộc tập kích, phải chịu thua trên bầu trời Hà Nội, để rồi sau đó buộc phải chấp nhận thêm cuộc thua trên bàn đàm phán ở Paris.

Hiệp định Paris đã được ký vào ngày 27-1-1973, Mỹ cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, cam kết sẽ không dính líu về quân sự hoặc can thiệp vào công việc nội bộ của miền Nam Việt Nam, cam kết rút hết quân Mỹ và quân các nước đồng minh của Mỹ về nước...

Có lẽ trong ký ức của những người Hà Nội ở lứa tuổi những năm tháng hào hùng ấy và người dân cả nước vẫn không quên những sự kiện đã xảy ra trong những ngày cuối năm 1972. B.52 rải thảm Hà Nội và một số địa phương miền Bắc, máu rơi, đường sá hư hỏng, nhà cửa, xí nghiệp sụp đổ, khung cảnh tang thương… nhưng lòng người thì vẫn kiên cường đứng vững vì sự vẹn toàn của đất nước. Thắng lợi của quân và dân ta trong chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt trong suốt 8 năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Đây cũng là cuộc đọ sức quyết liệt nhất từ trước tới nay. Nghệ thuật tác chiến phòng không hiệp đồng chiến đấu của bộ đội ta đã chứng tỏ sức mạnh tổng hợp của lực lượng phòng không 3 thứ quân mà nòng cốt là bộ đội phòng không - không quân…

40 năm đã trôi qua, thời điểm đó những người trong chúng ta, có người vẫn còn quá bé, có người vẫn chưa sinh ra nhưng đọc lại lịch sử của dân tộc ai trong chúng ta không cảm thấy trào dâng một niềm tự hào - tự hào vì mình là người Việt Nam và càng cảm thấy mình phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống hào hùng đó của dân tộc!

 VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=366
Quay lên trên