Mạnh tay với thủy điện!

Cập nhật: 15-12-2012 | 00:00:00

Sau bao sự cố về các công trình thủy điện đã gióng lên hồi chuông về chất lượng công trình, tác động tiêu cực đến môi trường, đặc biệt là mạng sống của người dân sống quanh vùng dự án, Bộ Công Thương vừa mới công bố con số 324 dự án thủy điện khắp cả nước bị loại bỏ đã phần nào cho thấy quyết tâm của bộ chủ quản trong việc kiểm soát các công trình, dự án thủy điện.

324 dự án đưa vào danh sách bị loại bỏ chưa phải là con số cuối cùng, Bộ Công Thương còn cho biết thêm rằng, sẽ tiếp tục “sàng lọc” và dứt khoát loại những dự án bị đánh giá là không hiệu quả, công suất nhỏ, tác động lớn đến môi trường. Một con số khá bất ngờ với những ai quan tâm, đó là trên cả nước hiện còn tới 1.110 dự án, công trình thủy điện mà hầu hết là quy mô nhỏ, hiệu quả thấp, nhưng nếu được đầu tư xây dựng thì tác động đến môi trường là không nhỏ chút nào. Với số lượng dự án như vừa nêu, nếu không “sàng lọc” kỹ càng, mạnh ai cứ đầu tư xây dựng thì chắc chắn môi trường sống của người dân sẽ bị “đe dọa” nghiêm trọng mà những Sông Tranh 2, Đăk Mek 3 là những minh chứng rõ ràng nhất.

Nhà đầu tư thủy điện, từ các doanh nghiệp Nhà nước cho đến tư nhân khi làm dự án đều đưa ra những thông số “đẹp”, những đánh giá “tròn” để bảo vệ, để mục đích kinh doanh của mình được bảo đảm. Dự án Đồng Nai 6 và 6A tranh luận nảy lửa giữa nhà đầu tư và các nhà khoa học, lãnh đạo các địa phương trong thời gian vừa qua là một ví dụ. Bởi vậy người dân rất cần sự mạnh tay của bộ chủ quản, loại bỏ không thương tiếc những dự án không hiệu quả, không an toàn…

Cũng trong văn bản mà Bộ Công Thương vừa mới đưa ra, có tới 56% trong số 66 đập thủy điện đến kỳ kiểm định vẫn chưa được kiểm định. Bởi vậy những lo ngại về độ an toàn của các đập thủy điện là có cơ sở. Đơn cử như đập Đăk Mek 3 bị vỡ là do xây dựng sai thiết kế, không đúng vật liệu đã được các nhà chuyên môn khẳng định. Đăk Mek 3 chưa tích nước đã vỡ nên mới “lòi” ra sự không trung thực của nhà đầu tư. Nếu con đập này vỡ khi hồ đã tích nước thì hiệu quả thật khó lường.

Bên cạnh vấn đề an toàn, môi trường là việc phải được xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc đối với các dự án thủy điện chứ không thể tin vào những đánh giá từ phía nhà đầu tư đưa ra. Xây dựng thủy điện thành công sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế đất nước, nhưng không có nghĩa là sẽ phát triển bằng mọi giá. Hơn ai hết, các nhà quản lý hiểu điều đó hơn người dân!

Cảnh Hưởng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=328
Quay lên trên