Chợ tạm Nhật Huy: Chính quyền “đau đầu”, tiểu thương khổ sở!

Cập nhật: 17-12-2013 | 00:00:00

 Chợ tạm nhiều rủi ro!

Một vấn đề khá nan giải hiện nay của xã Hòa Lợi là tình hình an ninh trật tự xung quanh khu vực chợ tạm Nhật Huy (ấp Phú Nghị) bởi từ nhiều năm nay, khu vực này thường xuyên xảy ra những vụ trộm cắp, cướp giật, gây gổ và tai nạn giao thông.   Lực lượng chức năng phải thường xuyên có mặt để nhắc nhở và xử phạt những người có hành vi vi phạm, nhưng khi vắng họ sự lộn xộn lại tái diễn

Chợ tạm, nơi diễn ra cảnh mua bán tấp nập ở hai bên đường nên sẽ không thể tránh khỏi việc lấn chiếm lòng lề đường vào giờ cao điểm. Đây chính là nguyên nhân gây nên những bất an ở khu vực chợ Nhật Huy. Hàng ngày, cứ vào giờ cao điểm là đoạn đường này nườm nượp người mua kẻ bán, người và xe chen nhau lấn ra phía tim đường. “Nhìn vào thấy đông vui lắm, nhưng trong đó ẩn chứa không biết bao nhiêu hiểm họa”, ông Huỳnh Văn Thanh, người dân ấp Phú Nghị nói.

Ông Thanh cho biết, chợ tạm này được hình thành từ năm 2003, nhưng phải đến năm 2007 mới trở nên đông đúc, nhộn nhịp. Cũng từ đó, những vụ tai nạn giao thông, trộm cắp, cướp giật và đánh lộn bắt đầu xảy ra khiến cuộc sống của người dân địa phương nông thôn ngày nào không còn được yên tĩnh như xưa. Theo lời ông Thanh, thời gian giao thương chủ yếu của chợ vào khoảng từ 15 giờ đến 18 giờ hàng ngày.

Chợ tạm Nhật Huy nằm trên quốc lộ 14 - con đường có khá nhiều xe cộ lưu thông, vì đây là con đường khá rộng và đẹp nên nhiều tài xế không ngần ngại đạp “hết ga”. Giờ cao điểm họp chợ cũng là thời gian “quáng gà” nên việc xảy ra những tai nạn đáng tiếc rất khó tránh khỏi. Ông Võ Văn Vạn, nhà gần chợ Nhật Huy cho hay, khoảng 3 năm trở lại đây, khu vực này liên tục xảy ra những vụ tai nạn giữa xe đi đường và người mua bán ở chợ. “Bình quân cứ vài ba hôm là có một vụ va quẹt xe, vài tháng lại có một vụ tai nạn nặng”, ông Vạn nói.

Bên cạnh hiểm họa tiềm tàng từ tai nạn giao thông, nạn móc túi, trộm cướp và “đá nóng” xe máy cũng thường xuyên xảy ra trong những phiên hợp chợ. Ông Võ Văn Hết, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lợi, cho biết kẻ gian thường lợi dụng lúc chợ đông đúc tìm kiếm sơ hở của người dân để ra tay. Có những đối tượng chuyên “nằm vùng” ở khu vực này để móc túi, cũng có những đối tượng ở nơi khác đến “làm 1 vụ rồi đi”.

Cũng theo ông Hết, trong những phiên họp chợ đông đúc thường xuyên xảy ra những vụ cãi vã từ người bán về việc tranh giành khu vực “đặc quyền buôn bán”. “Nhận thấy tình hình an ninh trật tự ở đây khá phức tạp, UBND xã đã có công văn gửi huyện Bến Cát về việc xin thành lập tổ công tác tuần tra kiểm soát tình hình an ninh trật tự quanh khu vực chợ Nhật Huy gồm lực lượng quản lý đô thị huyện, UBND xã và lực lượng vũ trang xã. Ngoài ra, mỗi ngày lực lượng vũ trang xã còn tổ chức thêm một tổ công tác gìn giữ an ninh trật tự trên đoạn chợ tạm này”, ông Hết cho biết.

“Bắt cóc bỏ đĩa”!

Mặc dù các tổ tuần tra thường xuyên có mặt xử lý những trường hợp vi phạm, nhưng khi họ quay về thì chuyện đâu vẫn vào đó, những chiếc xe lôi, xe đẩy hàng hóa đến bày bán kín cả con đường. Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lợi, cho biết dù chính quyền địa phương đã sử dụng nhiều biện pháp xử lý, nhưng hễ không có lực lượng là chuyện mất trật tự đâu vẫn vào đấy.

Việc xử phạt những hành vi đậu xe, bày bán lấn chiếm ở khu vực lòng lề đường ở khu vực chợ Nhật Huy được lực lượng chức năng thực hiện một cách thường xuyên, nhưng cũng chỉ làm giảm bớt phần nào tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất an ninh trật tự ở khu vự này. Phía công an xã Hòa Lợi cho biết, từ 15 giờ đến 18 giờ hàng ngày, có một tổ công tác đến trực tại khu chợ để ngăn ngừa tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, nhưng khi địa phương có việc phải điều tổ này đi nơi khác là khu này trở lại tình trạng như cũ.

Về phía tiểu thương buôn bán tại chợ, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ cho biết hiện nay nhu cầu buôn bán và mở sạp của họ tại xã Hòa Lợi là rất lớn, “nhưng do chưa có chợ mới, người mua lại đổ xô về chợ tạm nên dù bị xử phạt nhiều lần, chúng tôi vẫn phải bám đường để mưu sinh”, bà Nguyễn Thị Ba, tiểu thương buôn bán tại chợ cho biết.

Giải pháp nào?

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, lãnh đạo chính quyền UBND xã Hòa Lợi cho biết hiện nay đang có hai giải pháp đối với chợ Nhật Huy. “Một là tiếp tục cho các đội tuần tra thường trực tại khu chợ vào lúc cao điểm để ngăn ngừa và xử lý những hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; hai là vận động các nhà đầu tư xây dựng chợ mới khang trang tránh xa mặt đường”, ông Võ Văn Hết nói.

Trong một cuộc trao đổi với lãnh đạo phòng kinh tế huyện, chúng tôi được biết, cơ quan này cũng vừa nhận được “lời ngõ” của doanh nghiệp Nhật Huy về việc xin đầu tư xây dựng chợ ở xã Hòa Lợi. Theo đó, nếu được duyệt, chợ mới sẽ được xây dựng ở khu đất kế nhà xưởng của công ty này với diện tích khá rộng rãi (đối diện chợ tạm hiện nay). Nếu được doanh nghiệp này đầu tư xây dựng, tình hình chợ Nhật Huy sẽ thay đổi.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2635
Quay lên trên