Chủ động mời gọi, thu hút đầu tư trong tình hình mới

Cập nhật: 03-11-2023 | 08:16:15

Nhận thức vai trò đặc biệt quan trọng của việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đối với phát triển kinh tế - xã hội, nhiều giải pháp thu hút FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh. Cùng với đó, tỉnh đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng, quảng bá hình ảnh Bình Dương vươn ra quốc tế.

 Bình Dương và tỉnh Yamaguchi ký kết hợp tác về lĩnh vực y tế giữa hai địa phương

Thu hút nhiều dự án chất lượng

Không chỉ tăng về số lượng, thời gian gần đây Bình Dương tiếp tục đánh dấu sự chuyển mình của dòng vốn FDI ngày càng chất lượng. Nhiều dự án trong lĩnh vực công nghệ, chế biến, chế tạo, năng lượng, logistics đang dần thay thế những dự án ít giá trị gia tăng trước đây. Đến nay, tỉnh đã thu hút gần 4.200 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư hơn 40,2 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bình Dương là địa phương đứng thứ 2 của Việt Nam về thu hút vốn FDI.

Sau thời gian đầu tư xây dựng nhà máy, hiện Tập đoàn Lego đang chuẩn bị tuyển dụng lao động để vận hành nhà máy tại Bình Dương. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2023, Lego sẽ tuyển khoảng 100 nhân sự và sẽ tăng lên 500 người trong năm 2024. Ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego, Tổng Giám đốc Lego Việt Nam, cho biết tổng số lao động trực tiếp trong vòng 15 năm tới là 4.000 người. Ngoài ra, còn có các công việc gián tiếp cho các doanh nghiệp (DN) và cộng đồng tại địa phương.

Tương tự, Tập đoàn Pandora cũng dự kiến tuyển dụng hơn 6.000 lao động có tay nghề cho nhà máy mới ở Bình Dương. Ông Michael Zinck Jensen, Trưởng ban Dự án của Công ty Pandora Production Holding tại Bình Dương, cho biết đây là cơ sở thứ 3 của Pandora trên thế giới và là cơ sở sản xuất đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm và tạo ra việc làm cho hơn 6.000 người. Dự án đã được khởi công xây dựng vào đầu năm 2023 và bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2024. Lãnh đạo công ty hy vọng có thể tìm đủ nhân sự khi nhà máy đi vào hoạt động.

Nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới. Trong đó, Bình Dương sẽ vẫn tập trung theo hướng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, phát huy lợi thế môi trường đầu tư ổn định, vị trí thuận lợi, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh từ cải thiện môi trường kinh doanh, nguồn lực lao động, hạ tầng kỹ thuật...

Chủ động khai thác cơ hội mới

Chia sẻ về cơ hội hợp tác đầu tư với với Tập đoàn Sunwah trong chuyến công tác tại TP.Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) mới đây, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh Bình Dương luôn cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Tỉnh quy hoạch xây dựng và mở rộng các khu công nghiệp (KCN), tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư; quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; triển khai đào tạo nguồn nhân lực, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh tranh thủ khai thác những cơ hội mới, đặc biệt ngay sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ đối tác lên cấp độ chiến lược toàn diện. Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC đã chủ động tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ tại Trung tâm Thương mại thế giới Utah (WTC Utah) TP.Salt Lake, bang Utah.

Mong muốn các DN (DN) Hoa Kỳ và Bình Dương có nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh, khẳng định Bình Dương luôn tạo nhiều điều kiện để trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác đầu tư với các đối tác Hoa Kỳ. Bình Dương hiện là trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, đây là cơ hội để các DN Hoa Kỳ lựa chọn đầu tư vào tỉnh. Chính quyền tỉnh Bình Dương luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng thông qua các buổi đối thoại, tiếp xúc với các hiệp hội, DN, trong đó có các DN Hoa Kỳ. Bình Dương luôn lắng nghe và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của DN, nhà đầu tư.

Là “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, Bình Dương có vị trí địa lý gần cảng biển, sân bay, trung tâm logistics, có các KCN xanh, tuần hoàn. Bên cạnh đó, hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đã và đang góp phần giúp Bình Dương thu hút ngày càng nhiều dự án FDI có chất lượng. Bình Dương hiện có 29 KCN, tổng diện tích hơn 12.600 ha, tỷ lệ lấp đầy 91%. Quỹ đất hiện tại của các KCN tại tỉnh đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Vì vậy, tỉnh đang quy hoạch thêm 15 KCN với tổng diện tích 10.200 ha nhằm đáp ứng được yêu cầu thu hút, bố trí các dự án đầu tư.

 Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn để gặp gỡ trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như tham gia sự kiện hội thảo về xúc tiến đầu tư tại các nước. Lãnh đạo tỉnh chủ động xúc tiến đầu tư trực tiếp tại các nước, quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả. Tỉnh tăng cường cơ hội giao lưu, kết nối giữa các DN trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh, hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, phát triển bền vững.

 NGỌC THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên