Chủ xe tải dưới 3,5 tấn cần nhanh chóng hoàn tất việc gắn phù hiệu

Cập nhật: 25-07-2018 | 14:08:19

Thực hiện lộ trình nâng cao chất lượng quản lý phương tiện, hàng hóa lưu thông trên đường nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, ngày 1-7 là thời điểm các xe tải dưới 3,5 tấn phải gắn phù hiệu, nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực vận tải theo quy định. Tuy nhiên hiện nay, nhiều chủ xe trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực hiện hoặc chậm trễ hoàn tất các thủ tục để xin cấp phù hiệu!

Tuyên truyền và thực hiện cấp phù hiệu từ năm 2017

Theo Nghị định 86/2014/ NÐ-CP ngày 10-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1-7-2018, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn nếu không đăng ký giấy phép kinh doanh vận tải, gắn phù hiệu và lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị xử phạt nặng. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2017, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh biết để thực hiện. Ông Nguyễn Văn Hòa, Chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh, cho biết: “Nhằm kịp thời triển khai các quy định tại Nghị định 86, ngay trong những tháng đầu năm 2017, sở đã thông báo về quy định này lên Website của sở cũng như gửi thông tin đến các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Bình Dương, Truyền hình Bình Dương… để người dân biết và thực hiện trước ngày 1-7-2018. Những đối tượng là các doanh nghiệp, cá nhân có tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa sẽ tổ chức kiểm tra các phương tiện, gắn thiết bị giám sát hành trình trước khi tiến hành cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu” .


Hiện nay, Sở GTVT tỉnh đang gấp rút thực hiện việc cấp phép phù hiệu cho các chủ phương tiện có xe tải dưới 3,5 tấn trên đia bàn tỉnh

Theo ông Hòa, việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn phù hiệu được làm miễn phí. Sở GTVT tỉnh đã bố trí đội ngũ cán bộ tư vấn, hướng dẫn người dân việc đăng ký làm thủ tục gắn phù hiệu. Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh cũng bố trí thêm cán bộ trực Website của sở để người dân có thể thực hiện các thủ tục bằng dịch vụ trực tuyến thông qua mạng Internet, rất tiện lợi và nhanh chóng. Theo thống kê, hiện nay số lượng hồ sơ đến đăng ký làm các thủ tục xin cấp phép phù hiệu tăng gấp 6 lần bình thường, mỗi ngày Sở GTVT tỉnh cấp từ 350 đến 400 phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn.

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó phòng Quản lý vận tải phương tiện, thuộc Sở GTVT tỉnh, cho biết: “Việc cấp giấy phép kinh doanh và cấp phù hiệu cho xe kinh doanh vận tải hàng hóa dưới 3,5 tấn được đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, chủ phương tiện trên địa bàn tỉnh. Các chủ xe chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo mẫu quy định; xuất trình đầy đủ thủ tục của doanh nghiệp và phương tiện, sau đó sở sẽ tổ chức cấp ngay giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu”.

Nhắc nhở, sau đó sẽ có lộ trình xử phạt

Dù thời hạn gắn phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn phải trước ngày 1-7-2018, nhưng đến thời điểm này, không ít lái xe vẫn băn khoăn. Anh Trần Nhật Đông (ngụ phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An) có xe tải loại 2,5 tấn, cho biết: “Việc thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông khi các phương tiện lưu thông trên đường cần gắn thiết bị camera giám sát hành trình là cần thiết, nhưng việc gắn phù hiệu cho loại xe tải nhỏ dưới 3,5 tấn đã phù hợp? Trong khi đó, phương tiện gây ra tai nạn chủ yếu vẫn là các loại xe tải có trọng tải từ 30 tấn trở lên; xe container!”.

Tương tự, tài xế Vũ Hà Huy, ngụ TX.Dĩ An, cho hay: “Gia đình tôi có 2 xe tải nhỏ hơn 2 tấn, thỉnh thoảng có chở nông sản cho bà con từ TX.Dĩ An mang đến các chợ đầu mối xunh quanh TP.Thủ Dầu Một để tiêu thụ. Tuy nhiên, gần đây tôi mới được nghe một số anh em tài xế nói về việc xin cấp phù hiệu cho các loại xe tải dưới 3,5 tấn thì mới được lưu thông trên đường. Vậy liệu rằng cấp phép phù hiệu này có phải là một “giấy phép con” ?

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh, cho biết: “Thực hiện lộ trình nâng cao chất lượng quản lý phương tiện, hàng hóa lưu thông trên đường nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, ngày 1-7 là thời điểm các xe tải dưới 3,5 tấn phải gắn phù hiệu. Tuy vậy nhiều chủ phương tiện vẫn chưa hoàn tất các thủ tục đăng ký xin cấp phù hiệu hoặc vẫn còn một số băn khoăn thắc mắc xung quanh vấn đề này. Vì vậy, lãnh đạo Phòng PC67 Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến sâu rộng việc cấp phù hiệu cho loại xe tải dưới 3,5 tấn. Việc xử phạt lỗi mới này sẽ thực hiện theo lộ trình, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để họ hưởng ứng và thực hiện”.

Trong khi đó, Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý PC67 Công an tỉnh, cho rằng: “Hiện nay, đội vẫn đang tiến hành thưc hiện các kế hoạch mà lãnh đạo Phòng PC67 giao cho. Thực hiện nghiêm công tác tuần tra, xử lý các vi phạm giao thông, đặc biệt là các lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông… Ngoài ra, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đội có thêm nhiệm vụ là làm một tuyên truyền viên tuyên truyền, phổ biến việc cấp phù hiệu cho các xe tải dưới 3,5 tấn để các tài xế nắm thông tin, kịp thời xin cấp phù hiệu”.

Theo tìm hiểu của P.V, bên cạnh những doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã thực hiện tốt việc đăng ký kinh doanh vận tải, xin cấp phù hiệu trước 1-7-2018, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều chủ phương tiện xe tải dưới 3,5 tấn vẫn chưa nắm được thông tin để tiến hành thực hiện việc xin cấp phù hiệu, đặc biệt là ở một số địa bàn huyện xa trung tâm như: Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng.

Nghị định 86 ngày 10-9-2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1-7-2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, phù hiệu xe kinh doanh vận tải và phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Sau ngày 1-7-2018, nếu không thực hiện các quy định nêu trên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định số 46 ngày 26-5-2016 của Chính phủ. Theo đó, lái xe sẽ bị xử phạt 4 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng; 10 triệu đồng (đối với tổ chức) và chủ xe sẽ bị xử phạt 5 triệu đồng (đối với cá nhân).

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên