Cô giáo Lê Thị Hồng Đào: Hết lòng vì sự nghiệp trồng người

Cập nhật: 21-12-2015 | 08:19:13

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, dù ở cương vị nào, tôi luôn cố gắng hết lòng, hết sức với công việc mà mình được giao bằng tất cả sự say mê, hết lòng vì học sinh (HS) thân yêu cho đến khi rời bục giảng”. Đây là chia sẻ của cô Lê Thị Hồng Đào, Phó Hiệu trưởng trường THCS Bình Thắng B, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An. Suốt 15 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, không chỉ là một giáo viên (GV) giỏi hết lòng vì HS thân yêu, cô Hồng Đào còn là chỗ dựa tinh thần cho các GV trẻ mới vào nghề.

Cô giáo Lê Thị Hồng Đào bên các em học sinh thân yêu. Ảnh: NGỌC THANH

Sau khi tốt nghiệp trường Trung học Sư phạm Bình Dương, năm 2000, cô giáo Lê Thị Hồng Đào về công tác tại trường THCS Bình An, ngôi trường mà cô đã từng gắn bó suốt những năm học THCS. Đảm nhận giảng dạy bộ môn toán, môn học được xem là khó và khá khô khan đối với nhiều HS. Vì vậy, để HS dễ dàng tiếp thu kiến thức của bộ môn này, cô Hồng Đào đã tìm tòi những phương pháp dạy sinh động, linh hoạt trong từng cách giải. Các phương pháp của cô đa phần là tập trung khơi gợi sự sáng tạo - tìm tòi - tự học của các em HS. Đối với những em HS giỏi, cô đã giúp các em phát huy tố chất học toán, khiến các em say mê, tự tìm tòi được cái hay trong học toán... còn đối với các em HS có học lực yếu, cô tìm nhiều hình thức để giúp các em lấy lại căn bản như phân công bạn giỏi kèm bạn yếu, tổ chức hình thức đôi bạn cùng tiến và các hình thức khi cô đưa ra đều có đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm. Nhờ đó, mà kết quả học tập các lớp cô Hồng Đào giảng dạy không có HS yếu kém, tỷ lệ HS khá giỏi luôn tăng lên hàng năm.

Đặc biệt, sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Làm gì để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả”, mang tính ứng dụng rộng rãi của cô đã được Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá cao. Lớp cô Hồng Đào chủ nhiệm năm nào cũng được nhà trường biểu dương và dẫn đầu khối về chất lượng học tập và tính nề nếp kỷ luật. Theo cô Hồng Đào, bí quyết giúp cô làm tốt công tác chủ nhiệm đó là nắm rõ hoàn cảnh của từng em HS lớp mình phụ trách. Những em vắng học không lý do đều được cô gặp gỡ cha mẹ tìm hiểu nguyên nhân, vận động phụ huynh đưa các em trở lại lớp học. Những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô phát động đóng góp tiền từ tiết kiệm, tặng quần áo, sách vở, áo trắng giúp các em có đủ điều kiện tiếp tục đến trường.

Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Lê Thị Hồng Đào nữa là ý chí luôn biết khắc phục khó khăn, nên dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Điển hình như trong vai trò Chủ tịch công đoàn, cô luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng của từng cán bộ, GV, cảm thông, chia sẻ đồng thời tạo mọi điều kiện để anh chị em đồng nghiệp công tác tốt, hoàn thành nhiệm vụ. Thông cảm với những GV mới về trường giảng dạy, thời gian đầu phải ở trọ bên ngoài, trong khi lương GV tập sự chẳng được bao nhiêu, cô Hồng Đào đã mạnh dạn đề xuất Ban Giám hiệu nhà trường tận dụng các phòng chức năng bố trí chỗ ăn ở cho số GV mới này tại trường, nhằm giảm các khoản chi tiêu cho các GV mới. Những phần quà nghĩa tình từ sự chung tay đóng góp của tập thể GV giúp các đồng nghiệp trẻ xa quê vui tết, đón xuân cũng được cô phát động hàng năm.

Hết lòng với sự nghiệp giáo dục và tận tâm với HS thân yêu, hơn 15 năm đứng trên bục giảng, cô Hồng Đào đã liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; nhiều năm liền đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp thị xã; năm 2012, cô đạt giải nhì cuộc thi GV dạy giỏi Võ Minh Đức, đồng thời là gương mặt GV trẻ tiêu biểu của tỉnh lần thứ nhất được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2014-2015, cô đạt giải A trong cuộc thi làm đồ dùng dạy học của Sở Giáo dục - Đào tạo. Và mới đây, cô cũng vinh dự đạt giải ba toàn quốc trong cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp”.

Trong năm học 2015-2016, khi trường THCS Bình Thắng B được đưa vào hoạt động, cô Hồng Đào được luân chuyển về làm Phó Hiệu trưởng nhà trường. Hứng khởi với vai trò mới, trách nhiệm mới, cô Hồng Đào tâm sự: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, dù ở cương vị nào, tôi luôn cố gắng hết lòng, hết sức với công việc mà mình được giao bằng tất cả sự say mê, hết lòng vì HS thân yêu cho đến khi rời bục giảng. Tôi cũng mong sao, xã hội tạo mọi điều kiện cần thiết để các thầy cô giáo có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, toàn tâm toàn ý vì sự nghiệp trồng người. Riêng bản thân tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao kiến thức chuyên môn, tận tâm với nghề, rèn luyện phẩm chất đạo đức trong công việc, sinh hoạt và đời sống hàng ngày để luôn là tấm gương sáng cho các em HS noi theo”.

 Hơn 15 năm đứng trên bục giảng, cô Hồng Đào đã liên tục đoạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; nhiều năm liền đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp thị xã; năm 2012 đạt giải nhì cuộc thi GV dạy giỏi Võ Minh Đức, đồng thời là gương mặt GV trẻ tiêu biểu của tỉnh lần thứ nhất được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2014-2015 cô đoạt giải A trong cuộc thi làm đồ dùng dạy học của Sở Giáo dục - Đào tạo. Và mới đây, cô cũng vinh dự đạt giải ba toàn quốc trong cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp”.

N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên