Cơ sở thu mua phế liệu phát sinh tự phát: Nguy hiểm rình rập

Cập nhật: 13-06-2016 | 09:02:31

Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng, nhiều cơ sở thu mua phế liệu phát sinh tự phát, dẫn đến nguy cơ cháy, chập điện bất cứ lúc nào...

Đám cháy xảy ra tại một cơ sở thu mua phế liệu thuộc địa bàn TX.Thuận An vừa qua. Ảnh: D.CHÍ

Nguy hiểm cận kề

 Con số thống kê của Cảnh sát Phòng cháy (PC) và Chữa cháy (CC) tỉnh Bình Dương có đến 80% số vụ cháy bắt nguồn từ chạm, chập điện. Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 (TX. Dĩ An) cho biết, hầu hết cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn đều vi phạm các quy định về an toàn PCCC, như hệ thống điện chiếu sáng câu mắc rất tùy tiện, trong khi hệ thống dây dẫn chính vừa cũ, vừa quá tải về công suất do số lượng thiết bị tiêu thụ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng. Nguy hiểm hơn là hàng hóa chứa trong các cơ sở đều là các chất liệu dễ cháy và có khả năng cháy nhanh như thùng nhựa đựng hóa chất, chất phụ gia, dầu nhớt các loại, bao bì, bình gas cũ… Bên cạnh đó, với khối lượng hàng hóa lớn một khi đã phát cháy thì mức độ thiệt hại, khả năng gây nguy hiểm cho môi trường xung quanh sẽ khó lường.

Không riêng địa bàn TX.Dĩ An, hiện nay, hầu hết cơ sở thu mua phế liệu đều có quy mô nhỏ hẹp (ngoại trừ một vài cơ sở được cấp phép hoạt động) do gia đình tự thuê, mướn mặt bằng là bãi đất trống, nhà cũ, xưởng cũ rồi dựng tạm mái che, cải tạo lại để làm cơ sở mua bán nên vừa mất mỹ quan, vừa không bảo đảm an toàn. Đáng ngại hơn là qua kiểm tra, có nhiều cơ sở đã không xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như các chứng nhận về điều kiện an toàn bắt buộc khác theo quy định của pháp luật.

Chấp hành nghiêm quy định về PCCC

Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn cơ sở kinh doanh phế liệu đều chưa trang bị hệ thống PCCC theo quy định, cũng như chưa có người phụ trách an toàn PCCC đã qua đào tạo nghiệp vụ. Trong khi đó, một số cơ sở tuy có trang bị phương tiện chữa cháy xách tay, chữa cháy di động, vòi nước chữa cháy… nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Có nơi bình chữa cháy đã hết hạn sử dụng, hết nhiên liệu nhưng chủ cơ sở không hay biết.

Ông T., chủ một cơ sở y tế trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường Thuận Giao, TX.Thuận An nói, phòng khám y tế nằm gần cơ sở phế liệu nên ông rất lo ngại, nhưng cũng đành chịu vì họ cũng là người kinh doanh. Vừa qua, trên địa bàn có cơ sở phế liệu bị cháy bởi nguyên nhân rất bất ngờ là người đi đường thắp nhang, đèn cầy cúng vái bên đường rồi bỏ đi. Đèn cầy tàn bắt cháy qua đám cỏ khô rồi lan vô cơ sở phế liệu. Cơ sở phế liệu thì không có phương tiện chữa cháy hữu dụng, lại nằm trong khu dân cư, khu thương mại nên những người xung quanh đây đứng ngồi không yên. Nhờ Cảnh sát PCCC có mặt kịp thời bao vây không cho cháy lan.

Điều đáng nói là đã tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ, ở cơ sở này còn là nơi kẻ gian lợi dụng để tiêu thụ hàng hóa do phạm tội mà có như dây cáp điện, bình ắc quy cùng nhiều tài sản khác. Rất mong chính quyền địa phương, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tại các nơi kiểm tra điều đáng nói là Cảnh sát PC&CC đã trực tiếp hướng dẫn chủ các cơ sở kinh doanh phế liệu bảo đảm an toàn về PCCC, tham gia tập huấn kiến thức an toàn và trang bị thiết bị theo quy định nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết, cơ sở kinh doanh phế liệu phần lớn là phát sinh tự phát. Hàng hóa trong cơ sở thì rất đa dạng, thuộc nhiều thành phần, chủng loại lại được quản lý, bảo quản không đúng quy định nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Thực trạng đó đòi hỏi công tác quản lý của các địa phương, đơn vị phải thật chặt chẽ; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, xử lý theo đúng quy định những cơ sở vi phạm góp phần ngăn ngừa nguy cơ, rủi ro do cháy nổ xảy ra, qua đó bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn quản lý.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=470
Quay lên trên