Công an phường Bình Hòa, Tx.Thuận An: Triển khai nhiều giải pháp phòng chống nạn trộm xe máy

Cập nhật: 03-08-2017 | 08:20:04

Trong thời gian qua, Công an (CA) phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ trộm “nóng” xe máy. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy. Trước tình trạng trên, CA phường Bình Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản nói chung và trộm xe máy nói riêng.

Tuần tra bắt trộm  

Đại úy Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết địa phương có vị trí giáp ranh quận Thủ Đức với hàng chục ngàn công nhân hiện đang sinh sống và làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Kéo theo đó là tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm “nóng” xe máy. Hiện nay, những đối tượng này thường lợi dụng lúc người dân chủ quan trong việc bảo quản xe máy thì ra tay. Trước trình trạng trên, CA phường đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng, chống loại tội phạm này. Trong đó, CA phường đặc biệt chú trọng đến công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT. Qua đó, CA phường đã kịp thời phát hiện và bắt quả tang nhiều vụ trộm “nóng” xe máy.

CA phường Bình Hòa ra quân tuyên truyền, phát tờ rơi thông báo cảnh giác tội phạm trộm xe máy nhằm góp phần giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản

Điển hình như mới đây, trong lúc tuần tra trên địa bàn KP.Đồng An 2, tổ tuần tra phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy BS 47M1-401.54 có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, thanh niên khai tên là Võ Chí Công (SN 1992, quê Hà Tĩnh) và không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc của chiếc xe máy anh ta đang điều khiển. Tổ tuần tra đã mời Công về trụ sở làm việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA phường Bình Hòa đã xác minh được chiếc xe máy trên là của anh Phạm Đình K. (quê Đăk Lăk). Khi anh K. để xe trên bờ kè kênh Ba Bò thì bị Công cùng 3 đối tượng khác (chưa rõ lai lịch) chiếm đoạt. Trong lúc Công điều khiển xe máy của bị hại đi tiêu thụ thì bị tổ tuần tra phát hiện.

Cũng theo đại úy Lê Văn Tuấn, bên cạnh việc CA phường tuần tra truy bắt tội phạm “đá nóng” xe máy, thời gian qua người dân trên địa bàn cũng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA phường điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp xe máy. Bên cạnh đó, một số người dân đã dũng cảm phối hợp với lực lượng chức năng truy bắt tội phạm. Điển hình như anh Phạm Văn Sáng (quê Thanh Hóa) cùng người dân truy bắt đối tượng trộm xe xảy ra trên địa bàn KP.Bình Đáng cách đây không lâu. Trước đó, Trần Đăng Lâm (SN 1987) và Trần Văn Hải (SN 1986, cùng quê Quảng Bình) rủ nhau đi tìm xe máy để trộm bán lấy tiền tiêu xài. Sau khi rảo quanh nhiều tuyến đường, cả hai phát hiện xe máy BS 67M1-349.94 của chị Đinh Thị Ánh T. (quê An Giang) dựng trước cửa hàng thời trang nhưng không có người trông coi. Hải dừng xe cảnh giới để cho Lâm đi bộ đến chiếc xe trên và dùng đoản bẻ khóa. Khi Lâm nổ máy xe định tẩu thoát thì bị chị T. phát hiện và tri hô. Lúc này, anh Sáng đứng gần đó liền tung cước đạp Lâm ngã xuống xe. Sau đó, anh Sáng cùng người dân bắt giữ tên Lâm cùng tang vật giao cho CA phường xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân cần cảnh giác

Đại úy Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, cho rằng thời gian qua mặc dù CA phường đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ trộm xe máy nhưng tình trạng trộm “nóng” xe máy vẫn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân, nhất là công nhân mất cảnh giác trong việc bảo quản xe máy, tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay. Đa số các vụ trộm xe đều xảy ra ở khu nhà trọ, nhà dân, chợ tự phát, trụ ATM, đường ĐT743… Kẻ gian thường ra tay vào lúc trời mưa, sáng sớm, buổi trưa và chiều tối. Xe máy các hiệu như Sirius, Wave, Exiter, Air Blade và SH mode thường là mục tiêu của đối tượng trộm “nóng” xe máy vì dễ tiêu thụ.

Trước tình hình trên, CA phường Bình Hòa đã tổng hợp các phương thức thủ đoạn của tội phạm trộm cắp xe máy cũng như các biện pháp phòng ngừa, sau đó in thành các tờ “Thông báo cảnh giác” có nội dung và hình ảnh minh họa sinh động, dễ hiểu để cấp phát cho người dân. Những ngày qua CA phường đã phối hợp với lực lượng Bảo vệ dân phố, Dân quân tự vệ và Dân phòng cấp phát được 50.000 tờ cho người dân tại địa phương. Nhiều người dân ủng hộ hình thức tuyên truyền này.

Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Nghĩa, chủ nhà trọ ở KP.Bình Đáng, cho biết: “Thời gian qua, tại khu vực nhà trọ của chúng tôi đã xảy ra 2 vụ trộm “nóng” xe máy. Nguyên nhân xảy là do người ở trọ chủ quan để xe máy ngoài hành lang nhà trọ nhưng lại không trông coi nên bị kẻ gian trộm. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng một số người vẫn không cảnh giác. Gần đây, CA địa phương cùng bảo vệ khu phố đến phòng trọ tuyên truyền, phát tờ rơi về các phương thức thủ đoạn trộm “nóng” xe máy đã giúp nhiều chủ tài sản nhận ra sự chủ quan của bản thân trong việc bảo quản xe máy. Tôi thấy cách làm này rất hiệu quả”.

Theo đại úy Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, hiện nay các đối tượng trộm cắp xe máy thường đi từ 2 - 4 đối tượng. Chúng điều khiển các xe máy có phân khối lớn và không gắn biển số. Đối tượng thường mang khẩu trang, đội mũ bảo hiểm mỗi khi ra tay. Biểu hiện của các đối tượng này là đi xe máy chậm, đồng thời quan sát xung quanh để tìm “con mồi”. Bên cạnh đó, một số đối tượng “vờ” hỏi đường hoặc cử đồng bọn vào mua hàng nhằm đánh lạc hướng chủ phương tiện để trộm xe máy. Ngoài ra, còn có đối tượng “đánh tráo” thẻ xe để trộm xe máy xịn trong bãi giữ xe.

Đại úy Lê Văn Tuấn khuyến cáo người dân phải biết tự giác trông giữ, bảo quản xe máy của bản thân. Các chủ nhà trọ nên cho khách thuê trọ có nghề nghiệp cụ thể và đăng ký lưu trú theo quy định. Ngoài ra, chủ nhà trọ nên lắp đặt camera để thuận lợi cho việc quản lý nhà trọ và cung cấp hình ảnh cho cơ quan chức năng khi có vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra.

Nếu người dân phát hiện đối tượng nghi vấn phạm pháp nói chung và trộm cắp xe máy nói riêng thì liên hệ ngay số điện thoại 0274.3782.213 của CA phường Bình Hòa để CA kịp thời xử lý.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
Bình Hòa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1126
Quay lên trên