Công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm tiến độ, đúng quy trình

Cập nhật: 12-05-2016 | 10:01:34

Sáng qua (11-5), Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Bình Dương. Tham dự hội nghị có ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện các cơ quan Trung ương và Ủy ban Bầu cử (UBBC) của 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh đã tham dự hội nghị.

 

Toàn cảnh hội nghị giao ban công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 Ảnh: X.THI

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, tính đến thời điểm niêm yết danh sách ứng cử viên (ƯCV) ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các cơ quan Trung ương và các địa phương đã triển khai các bước chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử theo đúng tiến độ, kế hoạch, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật. Các địa phương đã khẩn trương tổ chức thực hiện công tác bầu cử theo quy định của pháp luật về bầu cử và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương. Công tác ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức cuộc bầu cử của các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được thực hiện kịp thời, thuận lợi cho công tác chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương. Công tác tổ chức hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; việc xác định số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp bảo đảm đúng tiến độ, đúng quy trình. Trong quá trình tổ chức hiệp thương đã cân đối hợp lý cơ cấu kết hợp, cơ cấu định hướng thành phần ĐBQH và ĐB HĐND các cấp, chú ý đến thành phần là nữ, trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn cao và đại diện cho các thành phần xã hội. Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Tài chính đã kịp thời hướng dẫn các cơ quan, Trung ương, địa phương xây dựng kinh phí phục vụ công tác bầu cử. Hiện nay, một số cơ quan Trung ương và địa phương đã chủ động tự cân đối nguồn kinh phí, tạm ứng kinh phí trước bước đầu cho các đơn vị, tổ chức phụ trách bầu cử để thực hiện các nội dung công tác bầu cử theo tiến độ quy định.

Song song đó, công tác tuyên truyền bầu cử được các ngành, các cấp, địa phương tập trung triển khai thực hiện. Các hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử cấp tỉnh, cấp huyện; thông qua các hội nghị của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp; lồng ghép vào các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú ở khu dân cư; tuyên truyền qua các panô, áp phích, biểu ngữ… Công tác tuyên truyền đã tạo ra hiệu quả tích cực. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian qua được các địa phương quan tâm thường xuyên, bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

Tại hội nghị lần này, UBBC các địa phương cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cũng như nêu những vướng mắc, bất cập, khó khăn phát sinh, kiến nghị trong công tác chuẩn bị bầu cử… Đại diện UBBC tỉnh Tây Ninh nêu kiến nghị: “Hiện nay, các ƯCV đang tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử. Việc một số ƯCV tiến hành in và phát các tờ rơi về chương trình hành động của mình là có đúng luật không? Cách xử lý vấn đề này như thế nào để tạo sự công bằng giữa các ƯCV”. Chia sẻ vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, về mặt pháp luật chưa có văn bản pháp luật nào cấm điều này. Tuy nhiên, việc phải thực hiện có kế hoạch, nội dung in trong tờ rơi phải là chương trình hành động của các ƯCV nhằm bảo đảm tính công bằng, nếu phát hiện có vi phạm nên đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Ngày 22-5 sắp tới, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu 500 ĐBQH khóa XIV từ 870 ƯCV; 3.918 ĐB HĐND cấp tỉnh từ 6.528 ƯCV; 24.993 ĐB HĐND cấp huyện từ 41.777 ƯCV; 294.055 ĐB HĐND cấp xã từ 497.312 ƯCV. Trong đó, tỉnh Bình Dương sẽ bầu 9 ĐBQH, 70 ĐB HĐND cấp tỉnh, 325 ĐB HĐND cấp huyện, 2.616 ĐB HĐND cấp xã.

Trao đổi về công tác chuẩn bị bầu cử tại Bình Dương, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC tỉnh cho biết, với đặc thù là địa phương có số lượng lớn công nhân, lao động từ các địa phương trong cả nước về sinh sống và làm việc, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm. Trong thời gian từ nay đến ngày bầu cử, công tác này tiếp tục được tỉnh chú trọng nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, sự biến động về số lượng cử tri là công nhân, người lao động cũng gây ra một số khó khăn nhất định cho UBBC tỉnh. Tuy nhiên, với kinh nghiệm qua việc tổ chức các cuộc bầu cử trước, khắc phục các khó khăn, hạn chế, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Bình Dương sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Phạm Văn Cành cũng cho biết thêm, thời gian qua, Bình Dương đã triển khai thực hiện công tác bầu cử theo đúng Luật Bầu cử, các chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chính phủ và Bộ Nội vụ. Các nội dung công việc được chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng, thực hiện nghiêm túc đúng tiến độ kế hoạch và lịch bầu cử đề ra. Cũng theo ông Phạm Văn Cành, công tác tuyên truyền bầu cử được UBBC tỉnh quan tâm đặc biệt, nhất là tuyên truyền bầu cử trong công nhân lao động nhập cư, trong các khu, cụm công nghiệp được tăng cường đẩy mạnh cả bề rộng lẫn bề sâu với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và tùy từng thời điểm để có các phương thức, hình thức tuyên truyền khác nhau, thích hợp với điều kiện của từng địa phương, từng thành phần tham gia các buổi tuyên truyền, cổ động; có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong triển khai tuyên truyền.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã biểu dương và đánh giá cao các ý kiến tham gia của các địa phương. Theo ông Tuấn, cuộc bầu cử đến thời điểm hiện nay đã được chuẩn bị thực hiện đúng luật, bảo đảm thời gian, tiến độ theo kế hoạch của Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Công tác tổ chức bầu cử tại các địa phương đã được chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng, chu đáo, đúng quy định pháp luật, tuân thủ theo các hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, thể hiện được tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, UBBC, cử tri các địa phương. Đây là những điều kiện bảo đảm cho sự thành công của cuộc bầu cử trong thời gian tới. Ông Trần Anh Tuấn cũng lưu ý, UBBC các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; bám sát theo kế hoạch của Hội đồng Bầu cử Quốc gia; tổ chức tốt và hiệu quả các hội nghị tiếp xúc cử tri; triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn cho cuộc bầu cử và ngày bầu cử; có phương án giải quyết ngay các vấn đề phát sinh; điều hòa các nguồn lực bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp…

Ông TRẦN ANH TUẤN, Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Bình Dương chuẩn bị rất tốt cho cuộc bầu cử

“Sau khi trao đổi với UBBC tỉnh, tôi thấy công tác chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Bình Dương được chuẩn bị rất chu đáo và đúng theo các quy định của pháp luật, các hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Tôi thấy việc tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi của Bình Dương rất cụ thể, rõ ràng, đầy đủ thông tin, hiệu quả; đáp ứng được yêu cầu công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân và cử tri về cuộc bầu cử. Công tác tổ chức chuẩn bị về cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ bầu cử, sự phối hợp giữa các ban, ngành của Bình Dương cũng được thực hiện chu đáo…”.

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
bầu cử

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên