Công ty Điện lực Bình Dương: Tiết kiệm điện là yêu cầu bức thiết

Cập nhật: 22-09-2011 | 00:00:00

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Công ty Điện lực Bình Dương đã tổ chức ký kết với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh như một giải pháp góp phần ứng phó với nguy cơ thiếu điện có thể xảy ra trong thời gian tới.

Tiết kiệm 150 triệu kWh/năm

Ông Trương Chí Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương cho biết, là một đơn vị kinh doanh, ai cũng mong muốn bán ra thật nhiều điện năng để tăng doanh thu. Tuy nhiên, với ngành điện, thì còn cần phải bảo đảm khách hàng sử dụng sản phẩm điện một cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang trên đà phát triển nhanh, trong khi tình hình khí hậu có diễn biến bất thường, vào các mùa khô các hồ thủy điện thường ở mức nước chết, điện năng cung cấp thường chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Vì vậy, việc thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 02-2011/CT-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về việc tăng cường tiết kiệm điện là một yêu cầu bức thiết.

 

Sửa chữa đường dây, bảo đảm cung cấp điện ổn định

 

Cũng theo ông Dũng, hàng năm, Công ty Điện lực Bình Dương đều xây dựng kế hoạch sửa chữa điện lưới, phương án vận hành tối ưu nhằm hạn chế mức tổn thất điện năng ở mức thấp nhất; đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm. Kết quả cho thấy, hàng năm, Công ty Điện lực Bình Dương luôn tiết kiệm trên mức 1,4% tổng sản lượng điện thương phẩm. Trong năm 2010, tiết kiệm được trên 76 triệu kWh; 8 tháng đầu năm 2011, tiết kiệm được 46,350 triệu kWh. Tuy vậy, theo Công ty Điện lực Bình Dương, hiện tại, với trên 270.000 khách hàng và gần 400.000 hộ sử dụng điện sinh hoạt, nếu mỗi hộ sử dụng điện đều thực hiện tiết kiệm như tắt bớt 1 bóng đèn hoặc thay 1 bóng đèn tròn 75W thành bóng đèn compact 20W... thì ước tính trong 1 giờ, Bình Dương có thể tiết kiệm được 20.000 - 27.000 kWh, tương đương với số tiền khoảng 24 triệu đồng/giờ; mỗi hộ gia đình cũng tiết kiệm được 10.000 - 12.000 đồng/tháng. Ngoài ra, với sản lượng điện sử dụng trên địa bàn tỉnh năm 2011 rơi vào khoảng 5 tỷ kWh, nếu các ngành, các cấp, doanh nghiệp, người dân  thực hiện tiết kiệm khoảng 3% thì toàn tỉnh sẽ tiết kiệm thêm 150 triệu kWh, tương ứng với khoảng 178 tỷ đồng hàng năm. “Với việc các hộ gia đình, doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện sử dụng tiết kiệm điện, việc cung cấp điện cũng sẽ đạt được hiệu quả, an toàn hơn; đồng thời ngành điện có thể đáp ứng nhu cầu điện năng cho phát triển xã hội tốt hơn...”, ông Trương Chí Dũng cho hay.

Khi đoàn thể vào cuộc

Để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và ý thức tốt trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và lợi ích quốc gia, sự phối hợp tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể là rất cần thiết. Hiện nay, Công ty Điện lực Bình Dương đã thực hiện ký kết phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Tỉnh đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương để đưa những nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện vào cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Bình Dương cho rằng, phụ nữ vốn là tay hòm chìa khóa trong mỗi gia đình, do vậy, với vai trò tuyên truyền, vận động, hội sẽ giúp chị em nâng cao ý thức về tiết kiệm sử dụng điện vì lợi ích gia đình và cộng đồng. Còn theo Hội Nông dân tỉnh, nông dân có vai trò quyết định, thường xuyên sử dụng thiết bị điện sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Ông bà ta vốn có câu “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, nếu mỗi gia đình nông dân biết tính toán sử dụng đèn compact tiết kiệm điện trong chiếu sáng trang trại, chuồng trại, máy bơm nước ít tốn điện năng thì vừa mang lại hiệu quả kinh tế, ích nước, lợi nhà.

Ngoài ra, với sự tham gia của Hội Cựu chiến binh, Tỉnh đoàn Bình Dương và Liên đoàn Lao động tỉnh, việc tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện sẽ trở nên sâu rộng hơn, góp phần chia sẻ những khó khăn của ngành điện trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cung cấp điện năng cho sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp và người dân trong thời gian tới.

Nhu cầu điện sản xuất ngày càng gia tăng

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương cho biết, theo dự báo, tổng nhu cầu điện sản xuất cả nước năm 2011 sẽ ở mức 117,63 tỷ kWh, tăng 17,63% so với tổng sản lượng điện thực hiện năm 2010. Trong đó, tổng nhu cầu điện sản xuất 6 tháng mùa khô năm 2011 là 56,14 tỷ kWh, tăng 18,3% so với sản lượng điện thực hiện cùng kỳ năm 2010. Dự báo, tổng nhu cầu điện sản xuất 6 tháng mùa khô năm 2011 cũng sẽ ở mức 61,49 tỷ kWh, tăng 16,8% so với sản lượng điện thực hiện 6 tháng cuối năm 2010.

Trong khi nhu cầu điện sản xuất ngày càng gia tăng, tình hình khô hạn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tích nước tại các hồ thủy điện. Trong năm 2011, mực nước tại các hồ thủy điện trên cả nước đều thấp hơn nhiều so với mực nước yêu cầu. Tổng lượng nước thiếu hụt tại các hồ thủy điện đang ở mức 13 tỷ m3, tương đương với lượng điện thiếu hụt khoảng 3 tỷ kWh. Bên cạnh đó, nhiều nhà máy nhiệt điện do phải khai thác liên tục trong thời gian qua đã đến thời điểm phải tạm ngưng hoạt động để bảo trì, sửa chữa. Một số nhà máy mới đưa vào vận hành vẫn chưa ổn định. Hiện nay, đường  dẫn khí Nam Côn Sơn cũng đang phải ngưng vận hành vì đã đến giai đoạn bảo trì, sửa chữa, sẽ tiếp tục tạo áp lực cho các nhà máy nhiệt điện. Hệ thống điện quốc gia đang có nguy cơ thiếu điện vào các tháng cuối năm 2011.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hữu, với Bình Dương, do nhu cầu điện năng cho phát triển công nghiệp cao trong khi tình hình cung cấp điện không ổn định, để nâng cao khả năng cung cấp điện bảo đảm cho sản xuất, sinh hoạt của người dân, bên cạnh việc tìm các nguồn điện mới thì việc thực hiện tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả, an toàn là hết sức cần thiết nhằm chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng, cũng là một giải pháp đối phó với nguy cơ thiếu hụt nguồn điện trong bối cảnh nhu cầu điện năng ngày càng gia tăng như hiện nay.

ĐÀM THANH

 

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên