Cử tri kỳ vọng

Cập nhật: 21-11-2011 | 00:00:00

Tuần này, kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Cử tri đang mong chờ phiên chất vấn này, bởi đây là dấu ấn quan trọng nhất của mỗi kỳ họp nói riêng và quyết định đến tiến trình phát triển của đất nước nói chung. Theo dự kiến, Thủ tướng và 5 thành viên Chính phủ gồm các Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Tài chính... sẽ được chất vấn, tập trung vào các vấn đề như chất lượng giao thông, chất lượng giáo dục, quản lý và sử dụng vốn... Nói một cách cụ thể hơn, qua diễn đàn chất vấn, công chúng mong nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía các thành viên Chính phủ vì sao chất lượng công trình giao thông tồi, đường vừa xây xong đã lún sụt, cầu vừa xây xong đã nứt... gây tai nạn giao thông. Hay với hơn 400 trường đại học, cao đẳng hình thành xong, chất lượng đào tạo ở đâu, trong khi người dân tích cóp tiền bạc nuôi con học rồi không xin được việc làm...

Bằng trí tuệ và bản lĩnh của mình, trong các kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ xem đó là những vấn đề thời sự, nóng bỏng cần phải giải quyết. Vì thế, với tinh thần nói thẳng, trả lời thật của người hỏi và người trả lời, phiên chất vấn không chỉ tạo sức hút ở nghị trường, mà còn lan tỏa đến số đông cử tri chăm chú theo dõi, đánh giá. Do vậy, những gì được đặt ra và tranh luận trên nghị trường, chắc chắn trở thành một phần của thực tế, đáp ứng yêu cầu mong đợi của người dân.

Tiến trình phát triển đang đặt ra nhiều thực tiễn rất phong phú. Với kinh nghiệm thực tiễn phong phú ấy, người dân tin tưởng các bộ trưởng sẽ có những ý kiến tốt, tạo ra không khí sôi nổi tại kỳ họp, Thủ tướng sẽ dành nhiều thời gian để giải trình về những vấn đề đại biểu hỏi và những vấn đề mà các bộ trưởng chưa trả lời hết hoặc chưa đủ thẩm quyền trả lời.

Không thể nói tới sự hoàn hảo của phiên chất vấn. Bởi ngay cả những quy định về trách nhiệm giữa các bộ, ngành với nhau còn có những chỗ chồng chéo, thậm chí là khoảng trống. Bản thân hoạt động giám sát bằng chất vấn của Quốc hội cũng chưa thể đi ngay tới cùng của vấn đề. Nhưng với tinh thần và cách thức mà phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII sắp diễn ra, hy vọng phiên chất vấn sẽ đem đến sự kỳ vọng mà cử tri cả nước đang tin tưởng mong đợi. Mai Huy
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=262
Quay lên trên