Cùng lau khô “giọt nước mắt da cam”

Cập nhật: 27-06-2013 | 00:00:00

Những mảnh đời da cam

Chúng tôi ghé thăm gia đình ông Thỉ vào một ngày cuối tuần khi những cơn mưa giông bắt đầu kéo đến. Trong căn phòng khách rộng chừng 10m2, em Nguyễn Thế Dũng vẫn nằm mê mệt trên sàn nhà với những cơn co giật khiến tay chân co quắp. Vợ chồng ông Thỉ tất tưởi chạy khắp nhà tìm mọi cách xoa dịu cơn đau của con. Ông Thỉ lặng lẽ lau nước mắt, nghẹn ngào nói “đã 17 năm rồi nhưng vợ chồng tôi vẫn không thích nghi được với hoàn cảnh này, vẫn lật đật, lo sợ như ngày đầu tiên nó lên cơn giật”.  

 Nguyễn Thế Anh ân cần chăm sóc em Nguyễn Thế Dũng

Tâm sự với chúng tôi, ông Thỉ cho biết đã từng tham gia kháng chiến trên chiến trường Quảng Trị. Ngày đất nước hoàn toàn độc lập, ông được đơn vị chuyển vào Nam rồi từ đó ông gắn bó với mảnh đất Bình Dương. Ông Thỉ có hai người con và cả hai đều bị nhiễm CĐDC/dioxin. Nguyễn Thế Dũng bị nhiễm CĐDC nặng hơn Nguyễn Thế Anh. Vượt qua mặc cảm và với tinh thần vượt khó, giờ đây Thế Anh đã tốt nghiệp đại học và tích cực làm việc để kiềm tiền phụ gia đình ổn định cuộc sống.

Gia đình bé Huỳnh Thị Hà Xuyên ở xã Tân Bình (Tân Uyên) còn thương tâm hơn. Vào buổi trưa nắng gắt, hình ảnh người cha Huỳnh Văn Khoa và đứa con gái Huỳnh Thị Hà Xuyên là NNCĐDC bò lết trên nền nhà vì không thể đi lại, không tự chăm sóc bản thân. Anh Khoa cho biết, do anh bị di chứng CĐDC nên khi sinh ra Hà Xuyên đã bị khuyết tật bẩm sinh. Cơ thể tí hon, nhưng Hà Xuyên đã trở thành tấm gương đầy nghị lực “tàn nhưng không phế”, vượt khó học giỏi được mọi người yêu mến.

Và còn nhiều gia đình NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, nhà hảo tâm, tấm lòng vàng hỗ trợ xây tặng nhà ở giờ đây đã ổn định cuộc sống như bà Lê Thị Vân ở xã Thanh Tuyền, bà Trần Thị Cẩm Loan ở xã Thanh An (Dầu Tiếng); ông Đoàn Thanh Tuấn ở xã Phước Sang, bà Lê Kim Phụng ở xã Vĩnh Hòa (Phú Giáo) và ông Trần Văn Huyền ở xã Bình Hòa (TX.Thuận An).

Cùng lau khô “giọt nước mắt da cam”

Ông Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết: “Thời gian qua, hội luôn xác định công tác vận động tài trợ, chăm sóc giúp đỡ các NNCĐDC cả về vật chất và tinh thần là nhiệm vụ trọng tâm nhất. Qua đó, hội tạo điều kiện để các NN phát huy truyền thống, phấn khởi, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng”. Với phương châm phần nào làm vơi đi nỗi đau và khó khăn của các gia đình NN, những năm qua, hội đã phối hợp với nhiều cơ quan, doanh nghiệp cùng tham gia ủng hộ giúp đỡ NNCĐDC, thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức ủng hộ như giới thiệu địa chỉ gia đình NN để tuyên truyền và gửi đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để được hỗ trợ, qua đó kết hợp vận động ủng hộ Quỹ NNCĐDC và vận động giúp đỡ trực tiếp cho NNCĐDC tại gia đình.

Theo ông Phạm Ngọc Thái, tổng các nguồn lực vận động xã hội ủng hộ Quỹ NNCĐDC và ủng hộ trực tiếp cho NNCĐDC trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua hơn 3,224 tỷ đồng. Nhờ nguồn lực này, Ban Chấp hành hội đã có được những cách làm thiết thực để giúp gia đình các NN vươn lên thoát nghèo. Ngoài công tác trợ cấp hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, trao học bổng cho 919 con em gia đình có NN… hội còn vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp để xây dựng, sửa chữa nhà tình thương, tặng quà trong những dịp lễ, tết. Ngoài ra, các cấp hội còn hỗ trợ cho 5 gia đình có NNCĐDC xây tặng nhà ở; tổ chức 12 đợt thăm và tặng quà cho NN trị giá trên 882 triệu đồng…

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hiện nay, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn vẫn đang tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ NNCĐDC/dioxin nhằm quan tâm giúp đỡ, lau khô “giọt nước mắt da cam”, đưa NN da cam hòa nhập với cộng đồng; vươn lên phát triển kinh tế, tự chủ về cuộc sống.

H.ÁI - K.HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên