Cùng quan tâm đời sống người lao động

Cập nhật: 29-08-2012 | 00:00:00

Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì và ổn định. Toàn tỉnh hiện có 28 khu công nghiệp (KCN), thu hút hàng chục ngàn DN hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, chủ yếu là lao động ngoài tỉnh. Hàng năm, các KCN này không chỉ đóng góp vào GDP mà còn thúc đẩy tiến trình phát triển của tỉnh nhà. Thế nhưng có thể nhìn nhận, đời sống NLĐ vẫn còn khó khăn. Qua khảo sát trong số 500 lao động thì được biết, thu nhập bình quân của hơn 76% công nhân lao động trực tiếp chỉ từ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Thu nhập này thực tế chưa đáp ứng nhu cầu vật chất chứ nói chi đến nhu cầu tinh thần của NLĐ. 

Giải quyết vấn đề bức xúc này, tín hiệu vui đã đến NLĐ nói chung, trong đó có lao động Bình Dương. Hiện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong các DN năm 2013 với 2 phương án gồm: Phương án 1, mức lương tối thiểu áp dụng cho vùng 1 tăng từ 2 triệu đồng/tháng hiện nay lên 2,7 triệu đồng/tháng vào năm 2013; vùng 2 tăng từ 1,78 triệu đồng/tháng lên 2,4 triệu đồng/tháng; vùng 3 tăng từ 1,55 triệu đồng/tháng lên 2,13 triệu đồng/tháng; vùng 4 tăng từ 1,4 triệu đồng/tháng lên 1,93 triệu đồng/tháng. Phương án 2, mức điều chỉnh tương ứng với vùng 1 là 2,5 triệu đồng/tháng, vùng 2 là 2,25 triệu đồng/tháng, vùng 3 là 1,95 triệu đồng/tháng và vùng 4 là 1,8 triệu đồng/tháng.

Điều quan trọng là dựa trên những con số đã khảo sát ở trên, nên chăng, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước tại các DN, KCN trên địa bàn; nắm chắc tình hình đời sống vật chất kể cả tinh thần cho NLĐ; lựa chọn, xây dựng các đề án, chương trình hành động có tính khả thi cao, tập trung giải quyết một số vấn đề cấp bách về thu nhập, tiền lương, bảo hiểm y tế, phúc lợi công cộng, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho họ, như chúng ta đã và đang tập trung làm rất nhiều việc như xây nhà ở xã hội và hỗ trợ bán hàng bình ổn thị trường...

Về phía DN trước mắt cố gắng khắc phục khó khăn, phối hợp với công đoàn quan tâm hơn nữa đời sống NLĐ bằng mọi cách như hỗ trợ họ học tập, nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, văn minh công nghiệp để họ yên tâm gắn bó, đồng hành cùng DN phát triển ổn định. Chúng ta cũng không quên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về Luật Lao động, Luật Công đoàn và các văn bản, chính sách khác để NLĐ nâng cao nhận thức và hành động đúng đắn, góp phần vì sự nghiệp xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=258
Quay lên trên