Giá xăng ơi, xin đừng “leo”!

Cập nhật: 25-08-2012 | 00:00:00

Giá xăng dầu lại chuẩn bị “leo dốc”, thông tin đó là rất có khả năng xảy ra, bởi đã có hai doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối “đệ trình” phương án tăng giá xăng dầu bán lẻ lên Bộ Tài chính với mức tăng đăng ký 1.200 đồng/lít. Thông tin trên được xác nhận bởi ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) chiều 23-8 khi trao đổi với báo chí. Một số chuyên gia kinh tế khi tiếp nhận thông tin trên cũng cho rằng đề nghị tăng giá xăng dầu là phù hợp, bởi giá xăng dầu thế giới đã tăng cao, vấn đề còn lại là xem xét mức tăng bao nhiêu là hợp lý mà thôi.

Hợp lý với quy luật thị trường, nghe chuyên gia kinh tế nói vậy, người tiêu dùng tin vậy, nhưng quả thật nó không “hợp lý” với hoàn cảnh của người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại. Nếu Bộ Tài chính đồng ý theo phương án đề nghị tăng sẽ thực sự đẩy người tiêu dùng vào thế quá khó khăn. Nói vậy là bởi hàng loạt các mặt hàng tăng giá liên tục trong một thời gian ngắn gần đây người dân đã khó khăn lắm rồi! Không riêng người tiêu dùng gặp khó mà các doanh nghiệp sản xuất cũng hết sức lo lắng, bởi xăng dầu tăng giá sẽ kéo theo hệ lụy các chi phí đều tăng trong lúc hàng hóa lại tồn kho, người lao động lại bị giảm thu nhập, thắt chặt chi tiêu... thì quả thật là khó khăn chồng chất.

Tăng, giảm giá, tất nhiên bên muốn tăng bao giờ cũng đưa ra những lý do rất phù hợp. Chính cái sự “phù hợp” đó mà chỉ trong vòng 20 ngày tính từ đầu tháng 8 đến nay giá xăng đã tăng 2 lần, lần này nếu được chấp thuận thì người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất “nghẹt thở” khi giá xăng tiếp tục leo cao. Không khó khăn mới là lạ khi tăng thì cao, nhưng giảm thì lại nhỏ giọt. Có chuyên gia đã làm phép tính rất cụ thể để minh chứng cho sự “hợp lý” của tăng, giảm thế này: Từ đầu năm đến nay có 5 lần giảm với tổng mức 3.200 đồng/lít và lần này nếu cho phép tăng thì cũng có 5 lần tăng với tổng mức 5.400 đồng/lít xăng. Dù vậy, doanh nghiệp xăng dầu vẫn cho rằng tăng nhiều, giảm ít là bởi cái quy luật của thị trường nó vậy, “lên cao” nhưng rất “khó xuống”!

Thôi thì người tiêu dùng chỉ còn biết trông chờ vào cơ quan quản lý để đừng vội đồng ý tăng một cách không kiểm soát, bớt tăng được đồng nào, dân mừng thêm đồng đó, chứ “ngân sách” gia đình đã eo hẹp lắm rồi. Tìm mọi biện pháp để giảm thuế nhập khẩu, giảm phí trong kinh doanh xăng dầu bởi tất cả đều quy ra giá thành mà người tiêu dùng phải “gánh hết”. Khó khăn nên mới phải cầu mong rằng, giá xăng ơi đừng leo cao nữa!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=253
Quay lên trên