Lợi thế “ao nhà”

Cập nhật: 24-08-2012 | 00:00:00

Không phải đến bây giờ, mà từ nhiều năm qua, Bộ Chính trị và Chính phủ cũng đã nhận ra điều này và đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam”, khuyến khích DN đưa hàng về nông thôn bằng chính sách hỗ trợ vốn vay không lãi để DN bình ổn giá cả thị trường. Từ cuộc vận động và sự hỗ trợ này, tại nhiều địa phương, hàng loạt các phiên chợ quê, phiên chợ vui, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, ngày hội mua sắm... đã diễn ra, làm nức lòng người tiêu dùng (NTD) nông thôn. Sau khi tham gia một vài phiên chợ quê, không ít DN nhận ra đây là một thị trường hấp dẫn, nên đã nhanh chóng lên kế hoạch để giành lại thị trường này.

Cuộc chiến giành lại “ao nhà” của các DN trong nước chắc chắn sẽ gập ghềnh, nhiều chông gai, nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được nếu có quyết tâm cao, bởi DN trong nước đang có rất nhiều lợi thế. Trong đó, lợi thế để DN trong nước dễ dàng giành lại “ao nhà” là sự đồng cảm, ủng hộ của NTD trong nước; không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí như hàng hóa xuất khẩu và được sự hậu thuẫn của Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp. Ngoài những lợi thế nói trên, DN trong nước còn có lợi thế về sự tẩy chay hàng hóa ngoại nhập chất lượng thấp, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của NTD mà lâu nay báo chí thường đề cập.

Lợi thế nhiều, nhưng khó khăn của DN trong nước khi tiếp cận thị trường này cũng không ít, bởi lâu nay NTD nông thôn thường có thói quen mua hàng giá rẻ và ít quan tâm tới chất lượng món hàng; mặc dù đông dân nhưng sức mua trên đầu người có hạn vì lượng người có thu nhập thấp chiếm đa số; không ít NTD nông thôn chưa phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả... Trong khi đó, hầu hết hàng Việt chất lượng cao thường có giá thành khá cao, chưa được tiếp thị chu đáo tại các vùng quê nên bị các tổ chức, cá nhân khác làm nhái, làm giả để lừa người dân quê, làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của hàng Việt trong lòng NTD. Để khắc phục tình trạng này, DN trong nước cần có chiến lược quảng bá, tiếp thị hình ảnh với NTD nông thôn và tính toán, tiết kiệm các khâu trong quá trình sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của đa số NTD.

Khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế để giành lại “ao nhà” là việc cần làm, nên làm của các DN trong nước, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế thế giới còn nhiều biến động, khó khăn đối với thị trường xuất khẩu chưa được khắc phục như hiện nay. Điều này là hoàn toàn phù hợp với chủ trương mà Bộ Chính trị và Chính phủ đã đề ra.

 LÊ QUANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên