Cùng tẩy chay hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp tết

Cập nhật: 17-01-2012 | 00:00:00

 

Trước hết các ngành chức năng như Quản lý thị trường, Thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện những cơ sở sản xuất - kinh doanh vi phạm các quy định về ATVSTP, các loại hàng giả, hàng nhái trên thị trường để mạnh tay xử lý nghiêm minh, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để NTD biết mà tẩy chay.

Trong dịp tết, hàng hóa bị làm giả phổ biến là rượu ngoại. Mặc dù pháp luật đã mạnh tay trừng phạt, nhưng do lợi nhuận gấp hàng trăm lần nên hàng năm nhiều vụ sản xuất rượu ngoại giả vẫn  xảy ra. Mới đây, ngày 11-1-2012 Cơ quan CSĐT Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã phát hiện một cơ sở sản xuất rượu ngoại giả tại phường Tân Biên, TP.Biên Hòa, công an đã thu giữ 32 chai rượu giả thành phẩm hiệu Chivas sành, Remy Martin và hàng trăm tem nhãn rượu nhập khẩu, vỏ, nắp chai rượu ngoại các loại và một số dụng cụ, hương liệu phụ gia để sản xuất rượu giả. Theo thủ phạm khai nhận, chúng đã sử dụng vỏ chai cũ còn nhãn hàng hóa; dùng cồn thực phẩm pha với nước và hương liệu, phẩm màu đem đóng chai. Sau đó, dán tem nhãn nhập khẩu giả lên rồi đem đi tiêu thụ. Việc phát hiện vụ án trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, mong rằng với tai mắt cảnh giác của nhân dân, bọn sản xuất - kinh doanh hàng gian, hàng giả sẽ sớm bị phát hiện và nghiêm trị.

Ngoài mặt hàng rượu ngoại dỏm, thì một số mặt hàng khác như bánh, mứt tết, hạt dưa, lạp xưởng... cũng thường bị làm giả, kém chất lượng. Ở các chợ và các điểm bán hàng tết tự phát đang tràn ngập các loại mứt có đủ màu sắc tươi sáng từ trắng bạch cho đến đỏ, vàng, hồng, xanh... Phần lớn đều thuộc dạng hàng trôi nổi, tự do, không nhãn hiệu, không nguồn gốc và ngày sản xuất. Theo giới chuyên môn, những loại bánh mứt có màu sắc tươi sáng là do sử dụng phẩm màu công nghiệp chứa nhiều loại kim loại nặng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe NTD. Nó là mầm móng gây bệnh ung thư, thần kinh, rối loạn tiêu hóa...

Để bảo đảm ATVSTP ngày tết, hơn ai hết, NTD khi mua sắm chớ vì ham giá rẻ mà mua những loại hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn hiệu, nếu chọn giỏ quà gói sẵn, cũng nên xem kỹ cơ cấu sản phẩm được gói bên trong, tránh mua nhằm hàng kém chất lượng. Khi mua thực phẩm chỉ lựa chọn những thực phẩm tươi sống, mua ở địa chỉ tin cậy, những loại hàng hóa có thương hiệu uy tín. Nếu người người, nhà nhà đều ý thức trong tiêu dùng, luôn bảo đảm ATVSTP để bảo vệ sức khỏe cho gia đình thì bọn sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ không còn đất sống. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu góp phần tẩy chay hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

XUÂN QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=390
Quay lên trên